ธีระชัยชี้เห่อ'อนาคตใหม่'เหมือนครั้ง'จำลองฟีเวอร์'


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค.2562 -  นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ปรากฏการณ์อนาคตใหม่” ระบุว่า เดอะแม๊ทเทอร์ เป็นสื่อสำหรับคนรุ่นใหม่ ผมไม่เคยรู้จักมาก่อน ลูกสาววัยทีนของผมเป็นผู้แนะนำว่า ถ้าผมมีไอเดียดีๆ ที่ต้องการจะสื่อสารให้คนรุ่นใหม่ ให้พิจารณาสื่อนี้

สื่อนี้สัมภาษณ์ ศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ซึ่งน่าสนใจ  เป็นการมองปรากฏการณ์อนาคตใหม่ และความนิยมที่พรรคนี้กำลังได้จากคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย เช่นเดียวกับการถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามสำหรับขั้วการเมืองฝ่ายตรงข้าม และเป็นมุมมองที่ได้จากลูกศิษย์ จึงเป็นข้อมูลชั้นต้นที่ไม่มีการแต่งเติม

ขณะนี้คอการเมืองบางคน ถึงขั้นเปรียบเทียบปรากฏการณ์อนาคตใหม่ กับปรากฏการณ์ลุงจำลอง ศรีเมืองทีเดียว เช่นเดียวกับพรรคทั้งหลาย อนาคตใหม่มีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย

โดย อ.ชัยวัฒน์ ชี้ประเด็นจุดเด่นหนึ่งว่า เกิดจากมีการนำเอาหลายเรื่องที่เดิมซ่อนอยู่ ออกมาให้เป็นประเด็น เช่น การทลายเศรษฐกิจผูกขาด การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นแบบเร่งรัด เป็นต้น แต่จุดด้อยบางจุดของอนาคตใหม่ ทำให้เกิดการต่อต้านอย่างรุนแรง

ถามว่า ทำไมคนรุ่นใหม่ จึงมองอนาคตใหม่เป็นทางเลือก? ผมได้เห็นบางบทสัมภาษณ์ในทีวี ที่คนรุ่นใหม่แสดงความผิดหวังต่อคนรุ่นเก่า ที่ไม่สามารถสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นได้ เป็นการเปิดประตูสู่การปฏิวัติครั้งแล้วครั้งเล่า แต่อีกส่วนหนึ่งมองว่า คนรุ่นเก่าชาชินกับปัญหาเดิมๆ ปล่อยให้ค้างคาโดยไม่แก้ไข จึงต้องอาศัยคนรุ่นใหม่เข้ามาในการเมือง 

อันที่จริง ในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง ทุกพรรคจะมีการฟีเจอร์คนรุ่นใหม่อยู่เสมอ แต่ครั้งนี้ มากเป็นพิเศษ เพราะ First time voter มีจำนวนมากถึง 6-7 ล้านคน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 51 ล้านคน ทุกพรรคจึงฟีเจอร์และโปรโมตคนรุ่นใหม่ และในหลายพรรคยังเป็นคนหน้าตาดีที่โปรโมตง่ายอีกด้วย

แต่ทำไมคนรุ่นใหม่ของพรรคอื่น จึงไม่เป็นทางเลือก เหมือนกับอนาคตใหม่? น่าจะเป็นเพราะคนรุ่นใหม่ในพรรคอื่น ถึงแม้เป็นคนใหม่ แต่ก็ถูกตีกรอบโดยคนเก่า จึงไม่สามารถเปล่งเสียงไปให้ถึงหูของคนรุ่นใหม่ได้มากนัก

อ.ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คอการเมืองรุ่นเก่า ใช้ Google Trends เปรียบเทียบจำนวนการค้นหาชื่อพรรคต่างๆ พบว่า ภายหลังการยุบพรรคไทยรักษาชาติ จำนวนค้นชื่อพรรคอนาคตใหม่พุ่งขึ้นอย่างมาก แต่ล่าสุด จำนวนค้นหาชื่อพรรคพลังประชารัฐก็กระโดดขึ้นเหมือนกัน เลยไม่แน่ใจว่า กลยุทธ์ของลุงตู่ที่ออกภาพถ่ายแบบเก๋ สบายอารมณ์ นั้น ก่อให้เกิดผลนี้หรือไม่

ในการเลือกตั้งครั้งก่อนในสหรัฐนั้น Google Trends นี่แหละ เป็นแหล่งสำคัญ ที่ชี้แนวโน้มทรัมป์มาแรงกว่าฮิลารีอย่างชัดเจน ขัดกับความรู้สึกของคอการเมืองทั่วไป จึงต้องติดตามว่ากระแสการต่อสู้ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้าย ผลจะเป็นอย่างไร
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"