'สามัญชนสกลนคร'ท้าชนนายทุนฮุบที่ดินสาธารณะ


เพิ่มเพื่อน    

10 มี.ค.62- พรรคสามัญชน นำโดยนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์  หัวหน้าพรรค พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรคลงพื้นที่จ.สกลนคร เพื่อช่วยหาเสียงนายสีสมพร ทองนาง ผู้สมัคร ส.ส. เบอร์ 32 เขต 6  ทั้งนี้นายสีสมพร หรือ อดีตผู้ใหญ่สีสมพร นักสู้ปกป้องพื้นทีสาธารณะทุ่งหนองแข้ตีนกุด 6,000 ไร่  ซึ่งเป็นกรณีพิพาทมาอย่างยาวนานกว่า20 ปีระหว่างความขัดแย้งของชาวบ้านท่าแร่ จ.สกลนคร กับ บริษัทเอกชน ที่ชาวบ้านระบุว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธารณะประโยชน์ เป็นสมบัติของแผ่นดินที่รัฐจัดสรรให้พลเมืองได้ใช้ร่วมกัน ไม่สามารถนำไปออกเอกสารสิทธิเป็นของผู้ใดผู้หนึ่งได้ ขณะที่บริษัทเอกชน มีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3ก ซึ่งเป็นเอกสารที่ใช้ยืนยันว่าบริษัทได้ครอบครองและเข้าทำประโยชน์สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือและนำไปออกโฉนดได้ ซึ่งตามกฎหมายที่ดินทั้งสองประเภทนี้ ไม่สามารถทับซ้อนกันได้จนเกิดความขัดแย้งยาวนานในพื้นที่ โดยนายสีสมพร ถือเป็นแกนนำรุ่นแรกที่ร่วมต่อสู้ปกป้องป่าสาธารณะของชุมชน จากการรุกยึดที่ดินของนายทุน 

ทั้งนี้นายสีสมพร ระบุว่า ครั้งนี้กลุ่มนายทุนที่บุกป่าสาธารณะของชุมชน ลงสมัคร ส.ส. ครั้งนี้ด้วย จึงเป็นแรงผลักดันสำคัญให้สามัญชน ต้องลงมาต่อสู้ ในสนามการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร เพื่อหวังจะให้มีตัวแทนสามัญชน เข้าไปสู้กับกลุ่มทุนปกป้องทรัพยากรของชุมชน โดยที่ดินสาธารณะทุ่งหนองแข้ตีนกุด  มีบุคคลที่เซ็นต์ชื่อฟ้องขับไล่ชาวบ้านท่าแร่13 คนพร้อมบริวารบุกรุกที่ดิน นส.3ก ของบริษัทเอกชนในครั้งนั้น เป็นผู้สมัคร ส.ส.ด้วยในสมัยนี้ด้วยจึงทำให้ต้องลงสนามการเมืองเพื่อต่อสู้ โดยพวกเราต่อสู้โต้แย้งว่าที่ดินนั้นเป็นที่สาธารณะทุ่งหนองแข้ตีนกุด มีทะเบียนเป็นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ปี พ.ศ. 2593 เป็นที่ดินป่าบุงป่าทาม ชาวบ้านใช้ประโยชน์ตามประเพณีตามฤดูกาล

"เราต้องการการรักษาที่ดินให้อยู่กับเรานานเท่านาน อีก 6 ชั่วรุ่น อีก 160 ปี หากเราทำได้ที่ดินผืนนี้ยั่งยืนยาวนาน แม้เราจะตายไปแล้ว แต่เราต้องวางแผนการว่าหากเราตายไปลูกหลานเราจะโดนกลั่นแกล้งจากใคร จากนักการเมือง หรือนายทุนเอกชน  เราต้องวางแผนทางการเมืองระยะยาว เพื่อให้มั่นใจว่ามันจะถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นต่อไป โดยที่ไม่โดนสิ่งเย้ายวนมาแย่งยึดที่ดิน" นายสีสมพร ระบุ    

ทั้งนี้กรณีพิพาทระหว่างชาวบ้านกับเอกชนดังกล่าว  ศาลชั้นต้นพิพากษาให้เพิกถอน นส.3ก.ทั้งหมด6พันไร่ของบริษัท   และศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น ขณะที่ศาลฏีกาพิพากษาว่า ศาลชั้นต้นพิพากษาเกินคำฟ้องให้ยกย้อนไปให้ศาลชั้นต้นพิพากษาใหม่  ที่สุดศาลชั้นต้นพิพากษาใหม่ว่าชาวบ้านมีสิทธิในการใช้ที่ดิน ไม่ได้บุกรุกที่  ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด15 ปี  ขณะที่ปัจจุบันที่ดินแปลงดังกล่าวได้ขายให้กับบริษัทเอกชนอีกแห่งหนึ่งและบริษัทใหม่ที่เข้ามาอ้างสิทธิครองครองก็ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ อดีตผู้ใหญ่สีสมพร กับผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน อีกครั้งแต่อัยการสั่งไม่ฟ้องเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ขณะที่นายเลิศศักดิ์ ระบุว่า พรรคสามัญชนมีนโยบายที่จะเชื่อมโยงกับประเด็นหนองแข้ตีนกุด โดยจะต้องเอาปัญหาเรื่องบ้านท่าแร่ของเรา ที่เคยอยู่ที่อำเภอ อบต. อำเภอ จังหวัด กระทรวงและศาล เอาไปพูดในสภา ว่า ส.ส.คนไหนที่ขายที่ดินบ้านเรา และมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง เคยฟ้องชาวบ้านออกจากที่ดิน ทั้งที่ออกเอกสารสิทธิ์ผิดกฎหมาย เมื่อเจอพิษเศรษฐกิจปี 40 ก็เอาไปขายให้ลูกชายของพรรคการเมืองหนึ่ง

" หากเราเข้าไปเป็นส.ส. เราจะเอาไปแฉ ว่าจุดเริ่มต้นเกิดที่ใคร นักการเมืองคนใดและส่งต่อไปที่ใคร นักการเมืองคนใด และที่สำคัญทั้งสองพรรคการเมืองสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เราต้องคิดว่าที่ดินผืนนี้หนองแข้ตีนกุดจะส่งต่อลูก ไปยังหลาน ไปยังเหลน อย่างไร พื้นที่ 6,000 ไร่ที่เราสู้ได้จากนายทุน มันคือภารกิจทั้งชีวิตของเราที่เราต้องชัดเจนหากอยากรักษาที่ดิน ให้ลูกหลาน เหลน ต้องเลือกพรรคสามัญชนเลือกพรรคสามัญชนที่ดินจะอยู่กับท่าน แต่หากเลือกพรรคอื่นที่ดินจะตกอยู่ในมือของคนอื่น" 

หัวหน้าพรรคสามัญชนระบุด้วยว่า แม้ว่านายสีสมพรจะไม่ได้เป็นสส.สมัยนี้ แต่ก็จะลงเล่นการเมืองระดับท้องถิ่น ลงสมัครนายกอบต. เพื่อสร้างอำนาจทางการเมืองที่ใกล้ที่สุด ให้สามารถกำหนดแผนงานและนโยบายท้องถิ่นที่เอื้อกับพรรคสามัญชน โดย นโยบายแรก คือ การทำให้ที่ดินผืนนี้คนท่าแร่จะต้องได้ใช้ที่ดินนี้ พรรคสามัญคืออนาคตของลูกหลาน เหลน โหลน จะต้องได้ใช้ที่ดินผืนนี้ ได้ใช้ชีวิตอยู่กับแม่น้ำสงครามอย่างสงบสุข และไม่มีโครงการอุตสาหกรรมแบบ20ปีที่แล้ว คือ โรงงานกระดาษมาไถ่ป่าทามเราทิ้ง ปลูกยูคาลิปตัส ปลูกกระถิ่นยูคา 

"ถ้าตอนนั้นเราไม่หยุด ตอนนี้หอย ปู ปลา เราไม่มีเหลือ เราเคยหยุดยั้งความเลวร้ายมาครั้งหนึ่ง ดังนั้น ที่นี้จะต้องมีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ มีหนองแข้ตีนกุด มีแม่น้ำสงคราม ตอนนี้สิ่งที่เราต่อสู้ได้กลายมาเป็นพรรคสามัญชน เราคนตัวเล็กที่เคยต่อสู้กับยักษ์ใหญ่ จนได้ที่ดินมา แต่ว่าเรายังต้องต่อสู้ เราเลยสร้างพรรคการเมืองจากกลุ่มชาวบ้านเล็ก ๆ มีเจตจำนงค์ที่จะเป็นพรรคเพื่อทุ่งพันขัน หนองแข้ตีนกุด เป็นพรรคของชาวบ้าน ไม่มีทางเป็นพรรคของนายทุนเป็นอันขาด และพรรคสามัญชนจะเสนอนโยบายที่ใกล้ตัวชาวบ้านมากที่สุด ไม่มีการหลอกให้กาคะแนนแล้วตลบหลัง " นายเลิศศักดิ์ ระบุ 
 
ทั้งนี้นายเลิศศักดิ์ พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้ลงพื้นที่ต่อเนื่องที่ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู  เพื่อช่วยปราศรัยหาเสียงในพื้นที่ช่วย นายอุเทน อินทร์เจริญ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 อ.สุวรรณคูหา อ.นากลาง และอ.นาวัง (เฉพาะตำบลวังปลาป้อม) หนึ่งในแกนนำต่อสู้ เรื่องเหมืองแร่หินปูน ที่มีการดำเนินการระเบิดภูเขาและขนถ่ายแร่หินปูน โดยชาวบ้านได้เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐตรวจสอบเขตคำขอประทานบัตรเหมืองแร่หินปูน ในพื้นที่ภูผาฮวก ว่ามีการรุกล้ำพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของชุมชนและเป็นพื้นที่ต้นน้ำหรือป่าน้ำซับซึมตามพ.ร.บ.แร่ 2560 หรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"