เกาหลีเหนือเลือกตั้งสมาชิกสภาตรายาง


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือจัดการเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาประชาชนสูงสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่เป็นประชาธิปไตยแบบคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือที่บัตรลงคะแนนมีชื่อผู้สมัครให้เลือกเพียงคนเดียว

ผู้มีสิทธิใช้บัตรประจำตัวประชาชนลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่กรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 / AFP

    การเลือกตั้งสมาชิกสภาตรายางหรือสมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือที่ว่านี้จัดขึ้นทุกๆ 5 ปี  โดยบัตรลงคะแนนสีแดงแต่ละใบนั้นมีชื่อผู้สมัครที่ได้รับการอนุมัติเพียงคนเดียว อย่างไรก็ดี เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 ว่าในแต่ละคูหานั้นจะมีดินสอวางไว้สำหรับผู้ลงคะแนนที่ต้องการขีดฆ่าชื่อผู้สมัครในเขตนั้นๆ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย แต่ไม่มีใครใช้สิทธิ์นี้

    ด้วยคำขวัญรวมใจเป็นหนึ่งเดียว การเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้พรรคแรงงานเกาหลีของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด ได้ครองอำนาจปกครองประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง บทบรรณาธิการของโรดองซินมุน กระบอกเสียงของพรรค ย้ำชัดว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งควรลงคะแนนในบัตรที่ได้รับการอนุมัติด้วยความจงรักภักดีต่อพรรคและต่อคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด และสนับสนุนรัฐบาลและเจตจำนงที่จะร่วมชะตากรรมกับระบบสังคมนิยมจนถึงที่สุด

ภาพจากเคซีเอ็นเอ คิม จองอึน หย่อนบัตรลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีคิมแช็ก ในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 / AFP PHOTO / KCNA VIA KNS

    ข้อมูลของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2557 ซึ่งมีเขตเลือกตั้ง 686 เขตนั้น มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ถึง 99.97% มีเพียงพวกที่ทำงานในต่างแดนหรือ "ทำงานในมหาสมุทร" เท่านั้นที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ และผลคะแนนที่ออกมานั้นผู้สมัครได้รับคะแนนครบทั้ง 100% ซึ่งไม่เคยปรากฏที่ไหนในโลก

    เลือกตั้งครั้งที่แล้วคิมลงสมัครในเขตเขาเพ็กตู ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่สงบแล้วตั้งอยู่ติดชายแดนจีน เป็นดินแดนที่ชาวเกาหลีเหนือเคารพนับถือและเป็นต้นกำเนิดทางจิตวิญญาณของคนในชาติ เขาได้รับคะแนนสนับสนุนครบทั้ง 100% จากผู้ออกมาใช้สิทธิ์ครบทุกคน

    นอกจากพรรคแรงงานยังมีพรรคเล็กอีก 2 พรรคที่มีผู้แทนได้รับอนุมัติด้วย ได้แก่ พรรคสังคมประชาธิปไตยเกาหลี และพรรคชอนโดอิสต์โชนกุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"