สถาบันอัญมณีฯ ลุยช่วยปรับโฉมร้านทอง ยกระดับการแข่งขัน


เพิ่มเพื่อน    

11 มี.ค. 2562 นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ มีแผนที่จะพัฒนาผู้ประกอบการร้านทองที่มีอยู่ทั่วประเทศ หรือทายาทร้านทองที่ต้องการจะพัฒนาธุรกิจหรือต้องการจะสร้างแบรนด์ใหม่ เพื่อฉีกหนีจากการจำหน่ายทองในรูปแบบเดิม ด้วยการพัฒนาเครื่องประดับที่ทำจากทองคำในรูปแบบใหม่ๆ ป้อนความต้องการของตลาดที่มีความต้องการเครื่องประดับทองคำที่มีความทันสมัย    

“ปัจจุบันมีร้านทองในประเทศไทยอยู่เป็นจำนวนมาก ยิ่งในท้องถิ่น มีร้านทองหลายๆ ร้านที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ผลิตเครื่องประดับทองที่มีความเป็นท้องถิ่น มีอัตลักษณ์ของตนเอง และตอนนี้ บางร้านเป็นรุ่นลูก รุ่นหลานที่ได้เข้ามาทำทำธุรกิจต่อ ซึ่งสถาบันฯ จะเข้าไปช่วยเหลือพัฒนาผู้ประกอบการเหล่านี้ โดยจะเข้าไปช่วยสอน ให้ความรู้ ทั้งการดีไซน์ การใช้วัสดุ แนวโน้มสินค้าที่ตลาดต้องการ แล้วผลิตเป็นสินค้าออกมาจำหน่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการค้าขาย และเพิ่มรายได้”
ทั้งนี้ ยังมีแผนที่จะเข้าไปช่วยเหลือให้ใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้า ทั้งการขายผ่านเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ รวมถึงการผลักดันให้เข้าไปจำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่สถาบันฯ ได้เชื่อมโยง เช่น Zilingo จากสิงคโปร์ หรืออาลีบาบา ที่จะใช้ในการเจาะเข้าสู่ตลาดจีน เป็นต้น

นางดวงกมลกล่าวว่า สถาบันฯ ยังจะผลักดันให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับการรับรองคุณภาพสินค้า โดยจะดึงให้เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC) เพื่อเป็นการการันตีว่าสินค้าที่ผลิตได้ผ่านการตรวจสอบและรับรองโดยสถาบันฯ แล้ว ผู้ซื้อที่ซื้อสินค้าไปมีความมั่นใจได้ว่าได้สินค้าดี มีคุณภาพ และยิ่งในปัจจุบัน มีการซื้อขายออนไลน์กันมาก จึงอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้านค้า

นอกจากนี้ ล่าสุด สถาบันฯ มีแผนที่จะร่วมมือกับผู้ประกอบการร้านค้าทองคำในถนนเยาวราช เพื่อร่วมมือกันในการผลักดันให้เยาวราชเป็นถนนสายทองคำ ซึ่งที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มีการหารือพูดคุยแนวคิดในเรื่องนี้ไปบ้างแล้ว สถาบันฯ ต้องการที่จะผลักดันต่อให้เป็นผลสำเร็จ เพราะจะช่วยดึงดูดให้คนที่จะซื้อทองคำเดินทางเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือนักท่องเที่ยว และยังผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"