ชาวบ้านรวมตัวร้องย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียโรงงานพ้นหมู่บ้าน เดือดร้อนนับสิบปี


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านสุดทน ร้องย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียโรงงานออกจากหมู่บ้าน หลังก่อมลพิษส่งกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง ทำชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน กว่า 1,000 หลังคาเรือน เดือดร้อนหนักนานกว่า 10 ปี

12 มี.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในจังหวัดชัยนาทและจังหวัดสิงห์บุรีจำนวนกว่า 300 คน เดินทางไปชุมนุมกันที่ศาลาวัดไผ่ล้อม ตำบลโพนางดำออก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารบริษัท โนเบ็ล เอ็นซี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนต่างประเทศ ผลิตไนโตรเซลลูโลส เพื่อการส่งออก โดยขอให้เร่งย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานที่ส่งกลิ่นเหม็นเน่าออกไปจากพื้นที่ ซึ่งมีจำนวน 5 บ่อ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 1 ต.โพนางดำออก อยู่ใกล้กับบ้านเรือนประชาชนและใกล้กับโรงผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าดื่มน้ำประปาหมู่บ้านเพราะกลัวเป็นอันตราย

เนื่องจากตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา บ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานได้สร้างผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านใน ต.โพนางดำออก และชาวบ้าน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี รวมจำนวนกว่า 1,000 ครัวเรือน เพราะส่งกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถมีชีวิตปกติสุขได้ เคยร้องเรียนไปยังโรงงานและหน่วยราชการหลายครั้งแล้ว แต่ปัญหากลิ่นเหม็นก็ยังไม่หมดไป จึงได้รวมตัวกันเรียกร้องให้โรงงานย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียออกไปจากพื้นที่โดยด่วน

หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และ ผู้บริหารของโรงงานได้ลงพื้นที่ไปร่วมพูดคุยกับชาวบ้าน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน แต่หลังจากพูดคุยกันอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง ชาวบ้านยังยืนยันให้ทางโรงงานเร่งย้ายบ่อบำบัดน้ำเสียออกไปจากพื้นที่และให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปตรวจสอบการดำเนินกิจการของโรงงานที่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ทั้งในเรื่องของกลิ่นเหม็นเน่าจากบ่อบำบัด และเรื่องของการปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ   โดยให้เร่งดำเนินการ และในวันอังคารที่ 19 มีนาคมนี้ ชาวบ้านจะมาฟังคำตอบจากทางโรงงานและจากหน่วยราชการ ซึ่งหากไม่ดำเนินการแก้ไขก็จะยกระดับการชุมนุมเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้มีการร้องเรียนถึงความทุกข์ร้อนเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคือ ให้โรงงานทำการปรับปรุงเมื่อมีการร้องเรียนขึ้น กลิ่นเหม็นที่รุนแรงก็จะเบาบางไป แต่ไม่นานกลิ่นเหม็นก็จะกลับมาอีก โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา บ่อบำบัดน้ำเสียได้ส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง และลอยไปไกลตามกระแสลม ทำให้ชาวบ้าน 3 หมู่บ้านจำนวนกว่า 1,000 ครัวเรือน เดือดร้อนอย่างหนัก


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"