สหรัฐปรามเยอรมนีใช้หัวเว่ย เตือนกระทบแชร์ข่าวกรอง


เพิ่มเพื่อน    

วอลล์สตรีทเจอร์นัลแฉ รัฐบาลสหรัฐส่งคำเตือนถึงเยอรมนีว่า อนาคตความร่วมมือกันการแบ่งปันข่าวกรองระหว่างสองชาติอาจถูกจำกัด หากเยอรมนียอมให้หัวเว่ยเข้าร่วมระบบโทรคมนาคม 5จี ด้วย

แฟ้มภาพ AFP

    สื่ออเมริกันฉบับนี้รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2562 ว่า ริชาร์ด เกรเนลล์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเยอรมนี ส่งจดหมายถึงปีเตอร์ อัลต์ไมเออร์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เตือนว่าหากเยอรมนีอนุญาตให้หัวเว่ยหรือบริษัทอื่นๆ ของจีนเข้าร่วมกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ 5 (5 จี) ของเยอรมนี สหรัฐก็อาจต้องลดระดับความร่วมมือในการแบ่งปันข่าวกรองและการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอื่นๆ กับหน่วยงานด้านความมั่นคงของเยอรมนี

    เอเอฟพีได้ติดต่อขอความเห็นจากสถานทูตสหรัฐ แต่โฆษกหญิงของสถานทูตปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับการติดต่อทางการทูต กระนั้น เธอย้ำจุดยืนของสหรัฐว่า การยอมให้ผู้ค้าที่ไม่น่าไว้วางใจเข้าร่วมเครือข่ายของชาติพันธมิตรจะก่อคำถามในอนาคตเกี่ยวกับความลับและความสมบูรณ์ของการติดต่อสื่อสารที่อ่อนไหวระหว่างประเทศนั้นๆ กับสหรัฐและพันธมิตรชาติอื่นๆ

    อัลต์ไมเออร์ยอมรับกับเอเอฟพีเช่นกันว่าเขาได้รับจดหมายนี้ และเยอรมนีจะตอบกลับสหรัฐโดยเร็ว

    เยอรมนีและหลายชาติในยุโรปจำเป็นต้องพึ่งพาข่าวกรองด้านก่อการร้ายและภัยคุกคามอื่นๆ จากหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐ อาทิ สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ และซีไอเอ

    สหรัฐและหลายชาติ อาทิ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ มีความวิตกว่า บริษัทหัวเว่ย ซึ่งใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนอย่างมาก จะเป็นภัยคุกคามความมั่นคง และได้ห้ามหัวเว่ยเข้าร่วมพัฒนาเครือข่าย 5จี ในประเทศตน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทหัวเว่ยได้ตอบโต้รัฐบาลสหรัฐด้วยการยื่นฟ้องกล่าวหาสหรัฐว่าแบนผลิตภัณฑ์ของบริษัทโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"