'วรวัจน์'โวยพรรคถูกยุบไปแล้ว ส.ส.ก็หมดสิทธิ์เป็น บอกประชาชนว่าอย่าโนโหวต ยังผิดอีกหรือ


เพิ่มเพื่อน    

13 มี.ค.62-  นายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล อดีตผู้สมัครส.ส.แพร่ พรรคไทยรักษาชาติ โพสต์เฟซบุ๊คว่า จาก กรณีที่พี่น้องชาวจังหวัดแพร่ตื่นตัว เรื่องการจะใช้สิทธิ์ไม่เลือกผู้สมัครใดและได้มาพบผมที่บ้านเมื่อวันที่11มีนาคมนั้น ในวันนี้ วันที่ 13 มีนาคม ก็ได้ทราบข่าวว่าท่านประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ว่าการที่ผมชี้แจงเรื่อง สิทธิการลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครใดของประชาชนที่มาพบที่บ้านนั้น อาจจะผิดกฏหมายนั้น ผมค้น ข้อกฎหมายทั้งหมดที่เกี่ยวกับเรื่องนี้และพบว่ามีมาตรา 73 ของพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ว่าไว้ว่า

มาตรา 73  ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

(1) จัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด  

(2) ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

(3) ทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ(4) เลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด(5) หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

เพราะฉะนั้น ถ้าประชาชนไม่ทำผิดใน 5 ข้อนี้ ก็ย่อมจะสามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย ใช่มั้ยครับ
แต่ถ้า เมื่อพี่น้อง ประชาชนมาพบผมแล้วแสดงเจตนารมณ์ว่าไม่ประสงค์จะเลือกผู้ใดแล้ว ถ้าผมบอกกับพี่น้องประชาชนว่า ทำไม่ได้ ห้ามทำ จะผิดกฏหมายหรืออะไรก็แล้วแต่ นั่นแปลว่าผมจะ กระทำผิดในมาตรา 73(5)ข้อหลอกลวง ใช่มั้ยครับ เพราะเมื่อพิจารณาข้อกฎหมายแล้วสามารถทำได้ตกลง ผมควรต้องทำอย่างไร ถึงจะถูกต้อง ตามที่ท่านกำหนดครับ

ผมถูกยุบพรรคไปแล้ว หมดสิทธิ์เป็นผู้สมัครส.ส.ไปแล้ว ถ้าจะบอกว่าผมอาจจะมีความผิด เพราะชี้แจงข้อกฎหมายอีก ผมคิดว่าพี่น้องชาวแพร่ พิจารณาเองได้ครับ และคิดว่าการเมืองภาคประชาชนของคนแพร่ จะตัดสินใจอย่างไร ในเรื่องนี้ 

วันที่ 24มีนาคม คงทราบผลนะครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"