'บิ๊กป้อม' สั่งทุกหน่วยเร่งแก้หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ พบจุดความร้อน 324 จุด เชียงใหม่สูงสุด


เพิ่มเพื่อน    

14 มี.ค.62 - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างลงพื้นที่ประชุมติดตามสถานการณ์การแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ที่ค่ายกาวิละ มทบ.33 จังหวัดเชียงใหม่ ว่าสิ่งที่ทำมาถูกทางแล้วและขอให้ฝ่ายปกครอง ทหารและตำรวจในพื้นที่ ประสานความร่วมมือกับจิตอาสาทุกภาคส่วน ระดมทรัพยากร เครื่องมือช่างและอากาศยาน ร่วมกันจำกัดและหยุดยั้งไฟป่าในทุกพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว โดยขอให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดที่ประสบกับปัญหา นำการขับเคลื่อนแก้ปัญหาให้เป็นผลถึงระดับพื้นที่ และหากเกินกำลังให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากส่วนกลาง เพื่อควบคุมและหยุดยั้งไฟป่า ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือโดยรวม

พร้อมกันนี้ ขอให้มีมาตรการเชิงรุกเข้มข้นในการควบคุมไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในทุกพื้นที่ โดยให้รณรงค์สร้างความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งในการป้องกัน เฝ้าระวังและระงับเหตุอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นด้วย ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องเร่งแก้ไข และหากโชคดีมีฝนตกพายุมาช่วยก็เชื่อว่าจะดีขึ้น แต่สำคัญต้องหยุดการเผาที่เป็นเหตุหลักในประเทศก่อน ส่วนควันข้ามแดนก็อยู่ในแนวทางความร่วมมือกันตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ศูนย์อำนวยการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 แจ้งว่า มีการตรวจพบจุดความร้อนจำนวน 324 จุด ในวันที่ 14 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 02.36 น.จากข้อมูลดาวเทียมพบว่า เชียงใหม่มากสุด 77 จุด พะเยา 61 จุด แพร่ 41 จุด น่าน 33 จุด น่าน 32 จุด ลำปาง 25 จุด แม่ฮ่องสอน 22 จุด เชียงราย 19 จุดและตาก 14 จุด ทั้งขอให้ทุกจังหวัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและรายงาน กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราชในวงรอบ 24 ชั่วโมงของทุกวัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"