นักวิชาการติง'ไทยพีบีเอส'ไปไกลกว่า'ส้มหวานไฮเปอร์ลูป' ไร้ความเห็นผู้เชี่ยวชาญควรสร้างหรือไม่?


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค.62- ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Warat Karuchit ว่า อยากถามไทยพีบีเอสในฐานะสื่อสาธารณะว่า การนำเสนอข่าวนี้เป็นกลางและตรงกับข้อเท็จจริงแล้วหรือไม่ เหตุใดจึงพาดหัวว่า "เล็งสร้าง" แต่ในขณะที่ผู้แถลงผลก็ยังบอกเองว่า ยังไม่ได้สร้างตอนนี้ แต่จะตั้งคณะขึ้นมาศึกษาก่อน และยังบอกว่า อาจจะทำไม่ได้ก็ได้

ซึ่งในข่าว คือเก็บเอาคำแถลงของพรรคนี้มาเต็มที่ แต่ไม่มีการเพิ่มเติมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญในไทย ว่าเป็นไปได้หรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ การเปรียบเทียบกับประเทศอื่น รายงานความเป็นไปได้ใครเป็นคนทำ (คนทำคือ บริษัท TransPod ซึ่งเป็นบริษัททำ Hyperloop มันจะบอกว่าไม่ควรสร้างมั้ยล่ะ) พูดง่ายๆ เป็นข่าวหาเสียงเต็มๆในพื้นที่สื่อสาธารณะ

(เท่าที่หาข้อมูลเรื่อง Hyperloop ยังเป็นรูปแบบการขนส่งที่อยู่ในระหว่างการศึกษา ยังไม่เกิดขึ้นจริง แม้แนวคิดจะน่าสนใจ แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญหลายคน ทั้งจาก Harvard, MIT, Berkeley, USC ออกมาแสดงความไม่แน่ใจว่า Hyperloop จะสามารถตอบโจทย์ได้จริง คือส่วนใหญ่เห็นว่าสร้างได้ แต่จะคุ้มค่ามั้ย อันตรายมั้ย ทั้งเชิงเทคนิคและการก่อการร้าย คนนั่งจะเวียนหัวมั้ย และอื่นๆ)

ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มั่นใจว่า Hyperloop จะตอบโจทย์ได้
https://phys.org/…/2013-08-elon-musk-hyperloop-hype-problem…
ข้อมูลที่มาของรายงานผลการศึกษา
https://www.blognone.com/node/108605


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"