ศาลสหรัฐไฟเขียวฟ้องบริษัทผลิตปืนใช้ฆ่าหมู่โรงเรียน 'แซนดีฮุก'


เพิ่มเพื่อน    

คณะผู้พิพากษาศาลฎีการัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐมีคำตัดสินชี้ขาดด้วยเสียงข้างมากเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทเรมิงตันสามารถตกเป็นเป้าหมายการฟ้องร้องในคดีกราดยิงฆ่าหมู่ 26 ศพที่โรงเรียนแซนดีฮุกเมื่อปี 2555 ที่คนร้ายใช้ปืนไรเฟิลของบริษัทนี้ก่อเหตุ

แฟ้มภาพ AFP Photo/JUSTIN SULLIVAN

    การสังหารหมู่เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 มือปืนคืออาดัม แลนซา ใช้ปืนไรเฟิลจู่โจม เออาร์-15 บุชมาสเตอร์ ของเรมิงตันเป็นอาวุธฆ่าหมู่นักเรียน 20 คน และเจ้าหน้าที่ 6 คนของโรงเรียนประถมศึกษาแซนดีฮุก คำตัดสินด้วยเสียง 4-3 ของศาลสูงสุดรัฐคอนเนตทิคัตให้ความหวังว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตเหล่านี้จะสามารถลงโทษผู้ผลิตอาวุธสังหารที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ ทั้งยังสร้างแบบอย่างที่จะนำไปสู่การฟ้องร้องบริษัทผู้ผลิตอาวุธรายอื่นๆ ที่อาวุธของพวกเขาถูกนำมาใช้ก่อเหตุกราดยิงฆ่าหมู่

    คำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นการกลับคำตัดสินของศาลล่างที่ปฏิเสธการฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทเรมิงตันเอาต์ดอร์, ผู้จำหน่ายอาวุธ แคมโฟร์ และร้านค้าในคอนเนตทิคัตที่ขายปืนกระบอกนี้

    มือปืนไม่สมประกอบวัย 20 ปีรายนี้ ใช้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ เออาร์-15 บุชมาสเตอร์ เอ็กซ์เอ็ม15-อี 2 เอส ที่แม่ของเขาซึ่งเป็นคนที่ชื่นชอบปืน ซื้อให้ราว 2 ปีก่อนหน้านั้น ในการก่อเหตุ โดยเขายิงแม่ของเขาตายก่อน จากนั้นได้ไปกราดยิงในโรงเรียน แล้วฆ่าตัวตายตาม

    คำฟ้องบริษัทเรมิงตันและจำเลยอีก 2 รายนี้ ระบุว่า จำเลยทั้งสามควรถูกตำหนิด้วย เพราะพวกเขาทำการตลาดกับการขายอาวุธที่ใช้สำหรับการทหารทั้งที่รู้ว่าไม่เหมาะกับการใช้งานโดยพลเรือน แล้วปืนชนิดนี้ได้กลายเป็นอาวุธที่ใช้ในการกราดยิงสังหารหมู่ส่วนใหญ่

    โจทก์กล่าวฟ้องว่า จำเลยทำการตลาดอย่างไร้ศีลธรรมจรรยา ขายอาวุธปืนที่ใช้ในการสงครามแก่พลเรือนที่ไม่มีประสบการณ์การสู้รบ

    ฐานข้อมูลของวอชิงตันโพสต์กล่าวว่า นับแต่ปี 2509 เกิดเหตุยิงคนตายหมู่ 162 ครั้งในสหรัฐ แต่เหตุการณ์ที่มีคนถูกฆ่าตายจำนวนมากนั้นเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"