‘ป๋า’ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า


เพิ่มเพื่อน    

 จับตา "ป๋าเปรม" ใช้สิทธิล่วงหน้าที่โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิต หลังมีการปล่อยข่าวมาตลอดว่าสุขภาพไม่ดี "บิ๊กแดง" สั่งกำลังพลที่ไปปฏิบัติงานช่วย กกต. ห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการขนย้ายหีบบัตรและการนับคะแนน ป้องกันข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้ง 

    มีรายงานข่าวว่า ในวันที่ 17 มี.ค. เวลา 09.00 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จะเดินทางไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนสุโขทัย ถ.สุโขทัย เขตดุสิต กทม. และจะเป็นการปรากฏตัวครั้งแรก ภายหลังมีกระแสข่าว พล.อ.เปรม ไม่สบาย เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าหลายครั้ง
    ขณะที่แหล่งข่าวกองทัพบกเปิดเผยว่า ในปีนี้ กำลังพลส่วนใหญ่ของกองทัพบกทั่วประเทศ จะเดินทางไปเลือกตั้งล่วงหน้า เนื่องจากติดภารกิจดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในวันที่ 24 มี.ค. รวมทั้งขณะนี้มีศูนย์ฝึกยกระดับพลทหารเพื่อพัฒนาร่างกายให้แข็งแรง นำไปใช้งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ใน 4 ศูนย์ คือ กทม. จ.ลพบุรี จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว ซึ่งแต่ละแห่งจะมีกำลังพลออกไปใช้สิทธิประมาณ 700-800 คน
    ส่วนทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) สังกัดมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ประมาณ 84 นาย จะไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนสุโขทัย และทหารเกณฑ์ของกองพันทหารราบมณฑลทหารบกที่ 11(พัน.ร.มทบ.11) จำนวนกว่า 100 นาย จะไปเลือกที่สำนักงานเขตหลักสี่ เนื่องจากมีการย้ายหน่วยไปที่ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์) ร.1 พัน 2 รอ. ถนนแจ้งวัฒนะแล้ว 
    ในส่วนกำลังพลของหน่วยทหารทั่วประเทศที่ต้องปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยตามการร้องของ กกต. รวมถึงที่ต้องไปขึ้นเวรราชการสนามชายแดนของ 7 กองกำลัง และในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่  17 มี.ค.นี้เช่นกัน
    สำหรับการตั้งข้อสังเกตว่าทหารขนคนไปเลือกตั้งนั้น แหล่งข่าวกองทัพบกชี้แจงว่า ในแต่ละหน่วยมีกำลังพลเป็นจำนวนมาก หากปล่อยให้ไปกันเองจะทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ ทั้งนี้ ให้แต่ละหน่วยจัดเตรียมรถใช้บรรทุกกำลังพลไปใช้สิทธิ โดยได้ทำเรื่องขออนุญาตจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดไว้เรียบร้อยแล้ว เช่น หน่วยนี้จะใช้รถบัสกี่คัน บรรทุกกำลังพลกี่นาย ออกจากหน่วยเดินทางไปยังคูหาเลือกตั้ง ระยะทางกี่กิโลเมตร เพื่อป้องกันข้อครหาดังกล่าว เนื่องจากทหารตกเป็นเป้า จะดำเนินการอะไรต้องให้รัดกุม
    แหล่งข่าวกองทัพบกยังเผยอีกว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เน้นย้ำให้กำลังพล ไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 17 มี.ค. และวันเลือกตั้งจริง วันที่ 24 มี.ค. ต้องอยู่ภายนอกคูหาเลือกตั้งเท่านั้น และห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการขนย้ายหีบบัตร หรือการนับคะแนน ป้องกันข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ พล.อ.อภิรัชต์และผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองทัพ จะเดินทางไปเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.
    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งล่วงหน้า  เพราะในบางจุดก็มีคนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้  4-5 หมื่นคน ในจุดเดียว ซึ่งในการจัดการเลือกตั้งที่มาเลเซียก็เห็นแล้วว่า ท้ายที่สุดเกิดปัญหา ต้องใช้ลังกระดาษ ก็จะกลายเป็นปัญหา ถ้าบริหารการจัดการไม่ดีก็จะกลายเป็นปัญหาใหม่ 
    "สิ่งที่ผมหวั่นเกรงก็คือว่าการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ ด้วยเหตุที่อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่จะทำให้ประเทศไทยและประชาธิปไตยเรานั้นได้ถอยหลังและเสียงบประมาณในการเลือกตั้งไปเปล่าๆ ซึ่งเคยเกิดมาแล้ว 2 ครั้ง ไม่ควรจะมีครั้งที่ 3 อีก" นายจตุพรกล่าว
    นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. และ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และหารือร่วมกับนางชมจิตร พงษ์เสมา ผอ.เขตบางกะปิ เนื่องจากเขตบางกะปิมีจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ของ กทม.
    สำหรับโรงเรียนบ้านบางกะปิ และโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ ซึ่งจัดให้เป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิไว้ 61,401 คน โดยเขตบางกะปิได้จัดให้โรงเรียนบ้านบางกะปิเป็นสถานที่ลงคะแนนของผู้มีสิทธิในภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง และ กทม. และโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ เป็นสถานที่ลงคะแนนของผู้มีสิทธิในภาคอีสาน สำหรับการเตรียมสถานที่ กทม. ได้นำเต็นท์มาตั้งเพื่อให้บริการเป็นจุดลงทะเบียนตรวจสอบรายชื่อก่อนเข้าไปใช้สิทธิ์ โดยประชาชนที่จะเดินทางมาใช้สิทธิลำดับแรกต้องตรวจสอบว่าภูมิลำเนาอยู่ในภาคใด จากนั้นจึงจะแยกย่อยออกเป็นรายจังหวัดและเขตเลือกตั้ง
    นอกจากนี้ กทม.ยังได้นำเครื่องปั่นไฟสำรองไว้เพื่อรองรับหากเกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง อีกทั้งยังประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการจัดการจราจร เนื่องจากโรงเรียนทั้ง 2 แห่งไม่มีที่จอดรถ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกเขต รวมทั้งประเทศ 2,632,935 คน โดยมีการจัดหน่วยเลือกตั้งกลางทั้งหมด 395 หน่วย โดยจังหวัดที่มีผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเลือกตั้งนอกเขตฯ สูงสุด 5 จังหวัดแรก ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 928,789 คน มีการจัดหน่วยเลือกตั้งกลาง 61 หน่วย โดยหน่วยที่ผู้ขอใช้สิทธิมากสุดคือหน่วยเลือกตั้งที่บริเวณโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ และโรงเรียนบ้านบางกะปิ จำนวน 61,401 คน 
    รองลงมาคือจังหวัดชลบุรี มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 221,541 คน มีการจัดหน่วยเลือกตั้งกลาง 10 หน่วย โดยหน่วยที่ผู้ขอใช้สิทธิมากสุดคือ หน่วยเลือกตั้งที่บริเวณสนามกีฬาโรงเรียนเมืองพัทยา 2 อำเภอบางละมุง จำนวน 52,162 คน 
    จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 212,914 คน มีการจัดหน่วยเลือกตั้งกลาง 8 หน่วย โดยหน่วยที่ผู้ขอใช้สิทธิมากสุดคือ หน่วยเลือกตั้งที่บริเวณลานจอดรถหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 51,392 คน 
    จังหวัดปทุมธานี มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 134,783 คน มีการจัดหน่วยเลือกตั้งกลาง 6 หน่วย โดยหน่วยที่ผู้ขอใช้สิทธิมากสุดคือ หน่วยเลือกตั้งที่บริเวณห้างสรรพสินค้าเซียร์ รังสิต จำนวน 47,171 คน และจังหวัดนนทบุรี มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 97,321 คน มีการจัดหน่วยเลือกตั้งกลาง 6 หน่วย โดยหน่วยที่ผู้ขอใช้สิทธิมากสุดคือ หน่วยเลือกตั้งที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี จำนวน 41,765 คน
    ทั้งนี้ กกต.ประกาศห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจกหรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้ง ในระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง
    วันเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนาคม 2562 ห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด เวลา 18.00 น. วันที่ 16 มีนาคม 2562 ถึงเวลา 18.00 น. วันที่ 17 มีนาคม 2562 
    วันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดเวลา 18.00 น. วันที่ 23 มีนาคม 2562 ถึงเวลา 18.00 น. วันที่ 24 มีนาคม 2562 
    ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"