'ปาปัว' เผชิญน้ำท่วมฉับพลัน สังเวยแล้ว 58 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่จังหวัดปาปัวในภาคตะวันออกของอินโดนีเซียเมื่อวันอาทิตย์ มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 58 คน กู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย หวั่นยอดสังเวยเพิ่ม

ภาพจากสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (บีเอ็นพีบี) เครื่องบินขนาดเล็กจมน้ำท่วมบนทางวิ่งของสนามบิเซนตานี หลังน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562  / BNBP / AFP

     เจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซียแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2562 ว่าน้ำท่วมฉับพลันที่เมืองเซนตานี ใกล้กับเมืองจายาปุระ เมืองเอกของจังหวัดปาปัว นั้นเป็นผลพวงจากฝนตกหนักและดินถล่มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากผู้เสียชีวิตที่มีอย่างน้อย 58 รายแล้ว ยังมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 70 คน และชาวบ้านมากกว่า 4,150 คนต้องอพยพไปอาศัยในศูนย์พักพิงของทางการ

    ซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า น้ำท่วมฉับพลันน่าจะเกิดจากดินถล่ม และเตือนด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้เดือดร้อนจากภัยพิบัติครั้งนี้คงจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังพยายามเข้าถึงอีกหลายพื้นที่ที่ประสบภัย

    มีบ้านอย่างน้อย 9 หลังได้รับความเสียหาย รวมถึงสะพาน 2 แห่ง และเครื่องบินขนาดเล็กลำหนึ่ง ที่จอดอยู่ที่สนามบินเซนตานี แต่สนามบินแห่งนี้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางอากาศหลักของปาปัว ยังคงเปิดทำการได้

ชาวบ้านรวมตัวกันที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวในเมืองเซนตานีเมื่อวันอาทิตย์ / BNBP / AFP

    นูโกรโฮกล่าวว่า ถึงแม้ว่าน้ำจะลดลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด และมีอีกหลายพื้นที่ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากมีต้นไม้ล้มขวางหรือก้อนหินและซากสิ่งของขวางกั้นเส้นทาง

    ลิลิส ปูจิ ฮันตูติ แม่ลูกสองวัย 29 ปีชาวเมืองเซนตานี กล่าวว่า ฝนเริ่มตกตั้งแต่คืนวันเสาร์ต่อเนื่องถึงตี 1 ของวันอาทิตย์ น้ำและโคลนหนาจะบ่าท่วมบ้านของเธออย่างปุบปับ เธอรีบฉวยของมีค่าแล้ววิ่งไปหลบภัยที่บ้านของเพื่อนบ้านที่เป็นบ้าน 2 ชั้น

    จังหวัดปาปัวของอินโดนีเซียแห่งนี้มีพรมแดนติดกับประเทศปาปัวนิวกินี ตั้งอยู่บนเกาะทางตอนเหนือของออสเตรเลีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"