ผอ.รร.เตรียอุดมฯ คนใหม่ งง !รถตู้ปริศนา2คัน จอดทิ้งไว้ที่รร. มาได้ไง ตั้งกก.สืบหาข้อเท็จจริง


เพิ่มเพื่อน    

 

18มี.ค.62-ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา - มีการประชุมคณะกรรมการรับนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยมีนายธนารัชต์ สมคเณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 1 กรุงเทพมหานคร และผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมสังเกตการณ์

ด้านนายธนารัชต์ กล่าวว่า ตนได้มาร่วมสังเกตุการณ์เกี่ยวกับการรับนักเรียนของทางโรงเรียน พร้อมทั้งมาติดตามเรื่องความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับรถตู้จำนวน 2 คัน ที่จอดอยู่ภายในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แต่ไม่มีใครรู้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ซึ่งการมาติดตามเรื่องนี้เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ทาง สพม.เขต 1 ได้ประสานไปยังโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เพื่อขอยืมรถมาใช้ในกิจการราชการของ สพม.เขต 1 กรุงเทพฯ แต่ทางโรงเรียนแจ้งว่าไม่มีรถ ตนจึงสอบถามว่ารถที่จอดในโรงรถใช้ไม่ได้เลยหรือ ก็ได้รับแจ้งว่าเป็นรถไม่มีทะเบียนไม่สามารถนำมาใช้ได้ และเป็นรถที่ได้รับบริจาคมาจากผู้ปกครองตั้งแต่ปี 2560 คาดว่าช่วงที่ทางโรงเรียนได้รับบริจาคเป็นช่วงที่มีการรับนักเรียน และทางโรงเรียนไม่กล้านำไปใช้ จึงจอดทิ้งไว้ที่โรงรถแต่ล้างและดูแลอย่างดี ทั้งนี้ ตนเห็นว่าปล่อยไว้ไม่เหมาะสม จึงให้โรงเรียนประสาน สน.ปทุมวัน มายกรถไปไว้ที่ สน. และเนื่องจากในวันนี้ ป.ป.ช.จะมาติดตามการรับสมัครนักเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา อยู่แล้ว ตนจึงจะประสานให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ไปในคราวเดียวกัน เพราะสงสัยว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับการแลกที่นั่งเข้าเรียนหรือไม่ 

ด้านนายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า หลังจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาประกาศผลสอบการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งมีที่นั่งรับได้ทั้งหมด 1,520 คน มีผู้เข้ามารายงานตัว 1,306 คน ไม่มารายงานตัว 214 คน ทั้งนี้ในส่วนที่ไม่มารายงานตัว ทางโรงเรียนจะดำเนินการเรียกนักเรียนตามลำดับคะแนนตามบัญชีประเภทวิชาที่เด็กสอบจนเต็มจำนวนรับตามประเภทวิชา ซึ่งมีทั้งหมด 8 ประเภท ได้แก่ วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ รับ 1,000 คน รายงานตัว 861 คน ไม่มารายงานตัว 139 คน ภาษา-คณิตศาสตร์ รับ 120 คน รายงานตัว 102 คน ไม่รายงานตัว 18 คน ภาษา-ฝรั่งเศส รับ 80 คน รายงานตัว 79 คน ไม่รายงานตัว 1 คน ภาษา-เยอรมัน รับ 80 คน รายงานตัว 73 คน ไม่รายงานตัว 7 คน ภาษา-ญี่ปุ่น รับ 80 คน มอบตัว 74 คน ไม่รายงานตัว 6 คน ภาษา-จีน รับ 80 คน รายงานตัว 61 คน ไม่รายงานตัว 19 คน ภาษา-สเปน รับ 40 คน รายงานตัว 23 คน ไม่รายงานตัว 17 คน และภาษาเกาหลี รับ 40 คน รายงานตัว 33 คน ไม่รายงานตัว 7 คน

ผอ.รร.เตรียมอุดมฯกล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่เด็กไม่มารายงานตัวเนื่องจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามีเด็กที่มาสมัคร 2 ประเภท คือ เด็กที่อยากเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และเด็กที่อยากลองมาสอบว่าตนเองมีความรู้ความสามารถแค่ไหน รวมถึงเด็กที่ไม่อยากทิ้งโรงเรียนเดิมส่วนนี้จะเป็นเด็กต่างจังหวัด ทั้งนี้เด็กที่มาเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ส่วนใหญ่มุ่งมั่นจะเป็นแพทย์แต่ละปีมีเด็กสอบเข้าเรียนแพทย์ได้ประมาณ 600-800 คน ที่ประชุมคณะกรรมการรับนักเรียนได้พิจารณาในส่วนของนักเรียนเงื่อนไขพิเศษตามประกาศการรับนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2562 โดยมีเงื่อนไขพิเศษ 4 ประเภท ซึ่งมีเด็กที่สอบผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเงื่อนไขพิเศษ เพียง 4 คนโดยเเบ่งเป็นบุตรของครู 2 คน เเละบุตรของผู้เสียสละ 2 คน จึงทำให้ที่นั่งของนักเรียนสำรองเพิ่มขึ้นอีก 19 คน จากเดิม 214 คน เป็น 233 คน โดยจะประกาศรายชื่อนักเรียนอย่างเป็นทางการทางเว็บไซต์ของโรงเรียนคืนนี้ (วันที่ 18 มีนาคม) และมอบตัวพร้อมกันในวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2562 หากแผนการเรียนใดยังไม่เต็มก็จะเรียกเด็กในลำดับถัดไป

นายโสภณ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีเรื่องความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับรถตู้จำนวน 2 คัน ที่จอดอยู่ภายในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษานั้น ตนได้ชี้แจงว่า ทาง สพม.เขต 1 ประสานขอใช้รถของทางโรงเรียน ตนจึงได้แจ้งว่ารถตู้ 2 คันไม่ใช่รถโรงเรียนและรถก็ไม่มีเอกสาร ไม่มีทะเบียน คงให้สพม. เขต 1 ยืมไม่ได้ไม่มีใบเสียภาษีใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อสอบถามรอง ผอ.สถานศึกษาไม่มีใครรู้ที่มาที่ไปของรถ 2 คันนี้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่ารถ 1 ใน 2 คันได้รับมาในวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ.2560 ซึ่งเป็นช่วงหลังรับนักเรียนแล้ว ส่วนอีกคันยังไม่รู้ เนื่องจากตนมารับตำแหน่งได้เพียง 5 เดือนพอมาเห็นแบบนี้ก็ตกใจจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ว่า ควรทำอย่างไร ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกจะช่วยตรวจสอบที่มาที่ไปให้ พร้อมให้คำแนะนำว่าให้นำรถตู้ 2 คันไปไว้ที่ สน.ปทุมวัน ดีกว่าและเพื่อให้เกิดความชัดเจนตนได้ตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงว่ารถตู้ทั้ง 2 คันมีที่มาที่ไปอย่างไร โดยมีรองผอ.โรงเรียนเป็นประธาน คาดว่าใช้เวลาไม่นาน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"