บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost อีกเพียง 5 วัน จะถึงวันเลือกตั้ง ส.ส. 24 มี.ค.2562 กันแล้ว และคงจะเป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่จะมีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันมากมาย ดังเช่นการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา จากการที่คนไทยไม่ได้เลือกตั้งกันมานานหลายปี นักการเมืองก็จะได้หาเสียงกันเป็นสัปดาห์สุดท้าย ที่ครั้งนี้มีผู้สมัครมากมายหลายพันคน ลุ้นกันไปว่าใครจะได้เป็นตัวจริงเข้าสภา และเมื่อเข้าสภาแล้วก็หวังว่าจะขยันทำงานตามนโยบาย เช่นเดียวกับที่ขยันหาเสียงมาตลอด ให้ประชาชนสัมผัสได้ถึงการพัฒนาประเทศ ...0

      ในเวลาที่เหลือนี้ อยากให้บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายได้ทราบเสียงท้วงติงจาก “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ยื่นคำร้องถึง กกต. เตือนดังๆ ถึงทุกพรรคที่โฆษณานโยบายแจกจ่ายเงินนู่นนี่นั่น ประชานิยมกระหน่ำซัมเมอร์เซล เพราะไม่เห็นพรรคไหนทำตามกฎหมายที่ระบุให้ต้องชี้แจงที่มาของเงินที่ใช้ ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบายเลยสักพรรค ควรรีบทำเสีย ไม่ใช่แค่เพราะกฎหมายเขียนไว้เท่านั้น แต่ทำเพื่อให้ประชาชนมั่นใจได้ว่านโยบายนั้นๆ จะทำได้จริง ไม่ส่งผลเสียหายต่อประเทศในอนาคต ...0

      ไปที่ท่าทีของ “พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน” ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนาและอดีตหัวหน้า คมช. ให้ความเห็นชื่นชมการบริหารประเทศของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และหัวหน้า คสช. ชี้รัฐประหารไม่เสียของ ทุกอย่างที่ผ่านมาดีไปตามขั้นตอน และเข้ามาบริหารประเทศด้วยความจริงใจ ทั้งยังตอบคำถามถึงกรณีที่พรรคอื่นเสนอยกเลิกเกณฑ์ทหารและลดงบกองทัพว่า “ไม่มีโลกไหน ไม่มีประเทศไหนที่เขาลด” ไปน้ำขุ่นๆ อย่างนี้เลยนะท่าน ทั้งที่ความจริงทั่วโลกก็มีทั้งประเทศที่เพิ่มงบกองทัพบ้าง ลดงบกองทัพบ้าง แตกต่างกันไปไม่ใช่หรือ?  ...0

      ก่อนหน้านี้ในโลกโซเชียลมีการแชร์เรื่องแถลงการณ์ของ “พรรคอนาคตใหม่” ต่อกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่ใช้คำว่า “เสรีประชาธิปไตย” นำมาเชื่อมโยงหาว่าล้มเจ้า ซึ่งล่าสุด “ม.จ.จุลเจิม ยุคล” ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องนี้เช่นกัน บอกว่า "พรรคคนรุ่นใหม่ใช้คำว่า “เสรีประชาธิปไตย” ทั้งๆ ที่ประเทศไทยเป็น "ราชอาณาจักร” และไม่เคยใช้คำว่า “ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” เลย เจตนาชัดมากเลยไหมครับ” ซึ่งในประเด็นนี้ ผู้ที่ศึกษาทางรัฐศาสตร์ต่างเคยตอบโต้แล้วว่า “เสรีประชาธิปไตย” คือระบอบการปกครอง ส่วน “ราชอาณาจักร” คือรูปแบบของรัฐ เป็นคนละเรื่องแท้ๆ ...0

      เรื่องเอา “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ หนีคดีกลับประเทศ สงสัยจะเป็นไม้ตายของ “พรรคเพื่อชาติ” เสียแล้วในการหาเสียงเลือกตั้ง ทั้ง “สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” หัวหน้าพรรค “ยงยุทธ ติยะไพรัช” ผู้ช่วยหาเสียง แถลงข่าวยืนยันสัปดาห์ก่อน จากภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อชาติ พรรคตระกูลเพื่อที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. เป็นผู้ช่วยหาเสียงร่วมด้วยนั้น เริ่มแรกอาจดูเหมือนอิสระจาก “ทักษิณ” บ้าง แต่จากการเปิดประเด็นนี้ของ “ยงยุทธ” จนมาถึงยุทธศาสตร์ของผู้สมัคร ส.ส.บางราย เปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น “ทักษิณ–ยิ่งลักษณ์” และการตอกย้ำพาทักษิณกลับบ้านนั้น จึงชัดเจนในจุดยืนยึดติด “ทักษิณ” ออกนอกหน้ากว่าพรรคเพื่อไทยไปเสียแล้ว ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"