นอร์เวย์ระทึก เรือสำราญขัดข้องกลางคลื่นลมแรง ส่ง ฮ.อพยพผู้โดยสารนับพัน


เพิ่มเพื่อน    

เรือสำราญเดอะไวกิ้งสกายของนอร์เวย์เครื่องยนต์ขัดข้อง เรือเคว้งกลางทะเลคลื่นลมรุนแรงตั้งแต่วันเสาร์ ผู้โดยสารกว่า 1,300 คนลุ้นระทึก กู้ภัยส่ง ฮ.หลายลำอพยพได้เกือบ 400 คน ก่อนแก้ไขเครื่องยนต์แล้วเริ่มลากเรือเข้าฝั่งในวันอาทิตย์

เรือไวกิ้งสกายลอยอยู่นอกชายฝั่งฮุสตัดวิกาใกล้เมืองร็อมสดาลทางตะวันตกของนอร์เวย์เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2562 / AFP

    เรือสำราญ เดอะไวกิงสกาย เครื่องยนต์ขัดข้องตั้งแต่บ่ายวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น เรือลอยอย่างไร้การควบคุมห่างจากฝั่งเมืองเมอเรออ็อกร็อมสดาลของนอร์เวย์ราว 2 กิโลเมตร ท่ามกลางคลื่นลมรุนแรง

    อังเดร ฟรังก์ ผู้บัญชาการตำรวจนอร์เวย์ เผยว่า เจ้าหน้าที่ตัดสินใจส่งเฮลิคอปเตอร์ไปลำเลียงผู้โดยสารบนเรือขึ้นฝั่ง แทนที่จะเสี่ยงให้ผู้โดยสารอยู่บนเรือ

    เจ้าหน้าที่เผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคมว่า ผู้โดยสารและลูกเรือบนเรือลำนี้มีทั้งหมด 1,373 คน และนำเฮลิคอปเตอร์ 5 ลำทยอยลำเลียงผู้โดยสารขึ้นฝั่งได้แล้ว 397 คน โดยเฮลิคอปเตอร์หนึ่งเที่ยวลำเลียงผู้โดยสารได้ 15-20 คน

    ช่วงเช้าเข้าสู่วันอาทิตย์ ลูกเรือได้สตาร์ทเครื่องยนต์ 3 เครื่องจากทั้งหมด 4 เครื่องของเรือ ค่อยๆ เบนหัวเรือไปราว 2-3 นอตส์ออกจากชายฝั่งที่อันตรายและเต็มไปด้วยโขดหิน โดยมีเรือลากลำหนึ่งช่วยเพื่อมุ่งไปยังเมืองท่าโมลเด ที่ห่างจากกรุงออสโลไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 500 กิโลเมตร

    มีการโพสต์คลิปวิดีโอเหตุการณ์บนเรือ ขณะที่เรือเผชิญคลื่นลมแรงจนทำให้เรือโคลงจนเฟอร์นิเจอร์และต้นไม้บนเรือเอียงไปตามการโคลงเคลงของเรือ และบางส่วนของเพดานเรือพังถล่มลงมา ผู้โดยสารหลายสิบคนใส่เสื้อชูชีพนั่งรอที่จะได้รับการลำเลียงออกจากเรือ

    เจเนต จาคอบ ผู้โดยสารบนเรือลำนี้เผยกับสถานีโทรทัศน์เอ็นอาร์เคหลังได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่งว่า ไม่เคยเห็นสิ่งที่น่ากลัวเช่นนี้มาก่อน เธอเริ่มสวดภาวนาให้ทุกคนบนเรือลำนี้ปลอดภัย ขณะอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ก็น่ากลัวมาก ลมแรงเหมือนทอร์นาโด

    เรือสำราญลำนี้อยู่ระหว่างเส้นทางจากเมืองทรุมเซอมาเมืองสตาวังเวร์ของนอร์เวย์ ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวสหรัฐ อังกฤษและอีก 14 ชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"