เป็นผู้นำต้องโดนหนัก ตำรวจนอร์เวย์ปรับเงินนายกฯละเมิดกฎคุมไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจนอร์เวย์เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ได้ปรับนายกรัฐมนตรีเออร์นา โซลเบิร์ก เป็นเงิน 20,000 โครน โทษฐานทำผิดกฎข้อบังคับเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันโควิด-19 จากการจัดงานเลี้ยงวันเกิดพร้อมกับสมาชิกครอบครัวรวม 13 คนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

แฟ้มภาพ เออร์นา โซลเบิร์ก นายกรัฐมนตรีหญิงของนอร์เวย์ ระหว่างเยือนอังกฤษเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 (Photo by WIktor Szymanowicz/NurPhoto via Getty Images)

    นายกรัฐมนตรีหญิงของนอร์เวย์ซึ่งดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 แล้ว จัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุ 60 ปีของนางที่รีสอร์ตบนภูเขาเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีสมาชิกในครอบครัวร่วมงานเลี้ยง 13 คน ทั้งที่รัฐบาลของนางมีคำสั่งห้ามการรวมตัวเกิน 10 คน ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม โซลเบิร์กแถลงขอโทษแล้วเมื่อเดือนก่อน

    แม้ตำรวจนอร์เวย์จะไม่ลงโทษปรับผู้ที่ละเมิดกฎข้อบังคับนี้โดยส่วนใหญ่ แต่พวกเขากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นด่านหน้าของผู้ปฏิบัติงานในการออกกฎควบคุม

    "แม้ว่ากฎหมายจะเหมือนกันสำหรับทุกคน และทุกคนไม่ได้เท่าเทียมกันเบื้องหน้าของกฎหมาย" โอเล ซาเอเวรูด ผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 9 เมษายน "ดังนั้นจึงเป็นเรื่องถูกต้องที่จะสั่งปรับเพื่อรักษาความไว้วางใจของประชาชนทั่วไปต่อกฎระเบียบว่าด้วยข้อจำกัดทางสังคม"

    ตำรวจปรับเงินนายกรัฐมนตรีจำนวน 20,000 โครน หรือประมาณ 73,800 บาท

    งานเลี้ยงครั้งนั้น โซลเบิร์กตัดสินใจร่วมกับซินเดร ฟินเนส สามีของนาง ทั้งเรื่องงานเลี้ยงและสถานที่ แต่ตำรวจบอกว่าแม้ฟินเนสจะทำผิดกฎด้วย แต่เขาไม่โดนปรับ ร้านอาหารที่จัดงานเลี้ยงก็ไม่โดนเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"