'ลุงตู่'ดุมาก! งัดกฎหมายขู่ เมาขับสงกรานต์ติดคุกเจอทั้งแพ่ง-อาญา คนนั่งไม่ห้ามโดนด้วย


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.62 -  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้มาถึงว่า เรามีความเป็นห่วงกังวลปัญหาการจราจรช่วงวันหยุดราชการ ซึ่งเรามีการทำถนนไปหลายเส้น ทำรถไฟไปหลายสายแต่ยังไม่เรียบร้อยสมบูรณ์ ต้องใช้เวลาถึง 5 ปีในการทำเรื่องเหล่านี้ เพื่อลดปัญหาการจราจรในต่างจังหวัดไม่ให้รถติด ส่วนนี้เป็นการแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้าง ทั้งนี้การบังคับใช้กฎหมาย เรามีกฎหมายทุกตัว แต่ก็ยังมีปัญหาสูญเสียเพิ่มขึ้นทุกปี ต้องมาย้อนดูว่า บกพร่องที่กฎหมายหรือเปล่า ถ้ากฎหมายมีสมบูรณ์แล้วก็ไม่ต้องทำอะไร มาดูในส่วนที่การบังคับใช้กฎหมายว่ามีการปล่อยปะละเลย มีการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ ต้องเข้าไปแก้ส่วนนี้ รวมถึงประชาชนเคารพกฎหมายหรือไม่ส่วนนี้สำคัญ

นายกฯกล่าวว่า วันนี้รัฐบาลมีมติในครม.เห็นชอบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 62 โดยใช้มาตรการลงโทษผู้ขับรถที่ทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งในเรื่องทรัพย์สินของประชาชนและอื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาว่าด้วยประมาทอย่างเดียว ใช้วิธีเจรจาชดใช้ค่าเสียหายแล้วก็จบไม่ได้ ต้องมุ่งไปสู่การพิจารณาลงโทษคดีอาญาด้วย ซึ่งมีกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่กฎหมายใหม่ เดี๋ยวจะว่าไปรังแกประชาชนอีก ตนขอให้กฎหมายทุกอันได้รับความร่วมมืออย่าดื่มเหล้าเมื่อขับรถ

"ถ้าขับรถแล้วดื่มเหล้าชนคนตายต้องติดคุก ผมประกาศไว้อย่างนี้ เพราะกฎหมายเป็นอย่างนี้ ถ้าไม่ทำก็ละเว้น ก็ขอให้ทุกคนระมัดระวังใช้รถใช้ถนน หากใช้ความเร็วที่มากเกินไป และมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น จะต้องลงโทษคดีอาญาและคดีแพ่ง ไม่อย่างนั้นก็หลุดกันหมด รัฐบาลเอาจริงเอาจังแบบนี้ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ โดยที่ไม่ใช่กฎหมายใหม่ ขอเตือนผู้ที่ขับรถด้วยความคึกคะนอง คนที่ชอบดื่มเหล้าเวลาขับรถ แม้กระทั่งคนที่ร่วมเดินทางไปด้วย ก็ต้องถูกพิจารณาด้วยที่ไม่ห้ามปราม"นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฉะนั้นผู้ที่ขับรถโดยสาร รถแท็กซี่ต้องไม่ขับรถด้วยความประมาท ทำให้เกิดความสูญเสียกับผู้อื่น สางสารเขาบ้าง ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลอยากจะย้ำเตือนในช่วงใกล้วันสงกรานต์หรือแม้แต่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"