โผล่อีก! ชาวบ้านบุกแจ้งความสมาคมฌาปนกิจฯโกงเงินทำศพกว่า 40 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

ทายาทและสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมผู้สูงอายุ จ.บุรีรัมย์ บุกแจ้งความเอาผิดนายกสมาคมฯ และกรรมการ โกงเงินค่าจัดการศพสมาชิกที่เสียชีวิตและผู้ที่ยังมีชีวิต รวมกว่า 900 ราย เป็นเงินกว่า 40 ล้านบาท อ้างบริหารจัดการผิดพลาด ผู้เสียหายวอน “บิ๊กโจ๊ก” ช่วยเหลือ

27 มี.ค.62 - ทายาทและตัวแทนสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมผู้สูงอายุจังหวัดบุรีรัมย์ ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ปรฉัตร รักษาวงษ์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองบุรีรัมย์ ให้เอาผิดกับนายก และกรรมการสมาคมฯ โดยกล่าวหาว่า มีการบริการสมาคมฯ ไม่โปร่งใส เนื่องจากไม่จ่ายเงินค่าจัดการศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตระหว่างปี 2560-2561 รวมจำนวน 107 ราย รายละประมาณ 40,000-50,000 บาท ทั้งยังมีการยกเลิกหรือยุบสมาคมฯ โดยไม่รับผิดชอบเยียวยาผู้ที่เป็นสมาชิกอีกกว่า 800 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นกว่า 40 ล้านบาท

โดยทายาทและตัวแทนสมาชิกที่มาแจ้งความ บอกว่า ที่ผ่านมาสมาชิกได้จ่ายเงินค่าทำศพให้กับสมาคมฯ กรณีที่สมาชิกเสียชีวิตศพละ 30 บาทมาตลอดตั้งแต่ปี 2535 แต่พอสมาชิกเสียชีวิตกลับไม่ได้เงินสงเคราะห์ศพ ที่ผ่านมาทั้งทายาทและสมาชิกที่ได้รับความเสียหาย เคยร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และทางสมาคมฯ ได้มีการนัดประชุมสมาชิกหลายครั้งแต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้

จนกระทั่งเมื่อเดือน ต.ค.2561 ได้มีการนัดประชุมอีกแต่ก็ไม่ได้ข้อสรุป บอกเพียงว่า สมาชิกที่ยังมีชีวิตกว่า 800 ราย จะจ่ายคืนเงินให้แค่รายละ 270 – 300 บาทเท่านั้น ส่วนสมาชิกที่เสียชีวิตที่ยังไม่ได้รับเงินค่าสงเคราะห์ศพ 107 ราย ก็ไม่ให้คำตอบว่าจะจ่ายเยียวยาศพละเท่าไหร่ ทำให้สมาชิกไม่พอใจจึงได้พากันนำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อให้เอาผิดกับนายก และกรรมการสมาคมฯ

นายประเทือง แก้วปราณีต อายุ 72 ปี ชาวบ้านผู้เดือดร้อน บอกว่า ตนเองและภรรยาเป็นสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2551 และได้จ่ายเงินค่าทำศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตศพละ 30 บาท มาตลอดไม่เคยค้าง แต่อยู่ๆทางสมาชิกก็มีหนังสือถึงสมาชิกว่าจะยุบสมาคมฯ เนื่องจากบริหารจัดการผิดพลาด แต่ไม่ได้ชี้แจงว่าจะเยียวยาสมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้ว ทั้งไม่มีความชัดเจนจะรับผิดชอบสมาชิกที่เหลืออย่างไร จึงจำเป็นต้องมาแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอาผิดกับทางสมาคมฯ

ด้านนายสุรเชษฐ โพธิ์ทอง ตัวแทนสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ยังกล่าวอีกว่า ที่เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์เพราะต้องการให้เอาผิดกับนายกฯและกรรมการสมาคมฯ เชื่อว่ามีการบริหารเงินไม่โปร่งใส เพราะไม่จ่ายค่าสงเคราะห์ศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้วถึง 107 ราย ทั้งยังมีการยุบสมาคมฯโดยไม่รับผิดชอบสมาชิกที่เหลือ ทั้งที่ที่ผ่านมาสมาชิกก็จ่ายเงินให้สมาคมฯตามที่เรียกเก็บมาตลอด

"ที่ผ่านมา สมาชิกเคยร้องไปศูนย์ดำรงธรรม และมีการเรียกนัดพูดคุยกันหลายครั้งแต่ก็ไม่ได้ข้อสรุป จึงได้พากันมาแจ้งความร้องทุกข์ และอยากให้วิงวอนให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ได้มาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย  เพราะเกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม"นายสุรเชษฐ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"