'สนธิรัตน์' มั่นใจรวมเสียงข้างมากได้แม้ตัวเลขก้ำกึ่ง เหน็บ 'เพื่อไทย-แนวร่วม' ตั้งรัฐบาลลม


เพิ่มเพื่อน    

28 มี.ค.62 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งแถลงตัวเลขผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 100 เปอร์เซ็นต์ว่า การแถลงข่าวของ กกต. ถือเป็นความชัดเจนครั้งที่ 1 ที่ทำให้รู้ว่าเราจะมีจำนวน ส.ส. เท่าไร แต่บัญชีรายชื่อเรายังไม่ได้ข้อสรุป แต่คาดว่าจะได้เห็นตัวเลขในเบื้องต้น โดยพรรคอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งเรื่องตัวเลขถือว่ามีความสำคัญ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ตัวเลขไม่นิ่ง และการเปลี่ยนแปลงตัวเลขจะกระทบกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และถือว่าก้ำกึ่งกันมาก ดังนั้นทุกอย่างต้องใช้เวลาในการคำนวณให้มีความชัดเจน ตอนนี้เราประเมินและมั่นใจว่า พปชร.ยังมั่นใจเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และไม่ได้คิดตั้งรัฐบาลแข่งขันอย่างไร แต่ตัวเลขที่เห็นอยู่แล้ว ทำให้มั่นใจว่าเราจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป อย่างที่เรียนว่า พปชร.ทำตามขั้นตอน ไม่ได้เร่งรีบ และยังมีเวลาในการดำเนินการ

เมื่อถามว่า การประเมินในเบื้องต้นเราได้ พปชร.จะได้ ส.ส.ทั้งหมดกี่ที่นั่ง นายสนธิรัตน์ บอกว่า เราได้คำนวณเป็นการภายในแล้ว เรามีทีมถอดตัวเลขทั้งหมด แต่ขอเป็นการประเมินเป็นการภายในเพราะตัวเลขเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลา แต่อย่างน้อยถือเป็นจุดเริ่มที่หนึ่งที่จะดำเนินการต่อไปจากนี้ โดยขณะนี้ทีมงานของพรรคสามารถดูได้แล้วเบื้องต้นว่า พรรคไหนได้คะแนนเสียงเท่าไร รวมถึงพรรคขนาดเล็กด้วย

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า เวลานี้ทุกคะแนนมีความหมาย และในสถานการณ์ที่มีความใกล้เคียงกันมากๆ ทุกคะแนนย่อมมีความหมาย

ส่วนการแถลงตัวเลขของ กกต.อาจส่งผลกระทบให้พรรคเพื่อไทยมีตัวเลขลดลงประมาณ 10 ที่นั่ง นายสนธิรัตน์ บอกว่า เราเห็นแล้วว่าแต่ละกลุ่ม แต่ละพวกได้คะแนนเป็นเท่าไร รวมถึงคะแนนที่มีการประกาศเมื่อวานนี้ก็พบว่ามีไม่ถึง 250 ที่นั่ง ซึ่งเรามีหน้าที่ในการรวบรวมและประเมินสถานการณ์ต่อไป

เมื่อถามว่าตัวเลข ส.ส.ของพรรคที่จับมือร่วมกับพรรคการเมืองอื่น เกิน 250 ที่นั่งหรือไม่ นายสนธิรัตน์ ยิ้มก่อนตอบว่า ยังไม่ขอตอบ ยังไม่ถึงเวลา และตอนนี้ก็ยังมีความก้ำกึ่งกันทั้งสองฝ่าย ส่วนของพรรคนิ่งแล้วจะบอก ถือว่ายังไม่หมดเวลา และถ้าถึงเวลาแล้วจะเรียนให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง เพราะยังมีเรื่องของการประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการของ กกต.ได้ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม เมื่อไรก็ตามที่ กกต.ประกาศแล้วก็จะถือว่านิ่ง และเราจะเห็นตัวเลขบัญชีรายชื่อที่แท้จริง นั่นคือความหมายที่บอกว่าตัวเลขยังไม่นิ่ง

ผู้สื่อข่าวได้ถามอีกว่าคะแนนที่เปลี่ยนแปลงไปจะทำให้ 6 พรรคการเมืองที่จับมือกับพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนใจหรือไม่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า ไม่ทราบ ซึ่งในวันพรุ่งนี้พรรคจะมีการประชุมเรื่องยุทธศาสตร์พรรค และในวันจันทร์ก็จะประชุมในส่วนของนโยบายเร่งด่วน และงบประมาณที่ต้องดำเนินการว่าต้องทำอะไรบ้าง หากเราได้เป็นรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคภูมิใจไทย ต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ นายสนธิรัตน์ บอกว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะนายอนุทิน ชาญวีรกูล เคยระบุว่าให้คุยกันหลังจากงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อถามว่า ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ค่อยสบายต้องให้น้ำเกลือ ได้ให้กำลังใจบ้างหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ได้ให้กำลังใจกันตลอดเวลาอยู่แล้ว ท่านคงไม่เป็นอะไรมาก

ถามว่านายกรัฐมนตรีมีความกังวลเรื่องผลการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ ท่านน่าจะอ่อนเพลีย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"