สลากฯ พัฒนาแอปฯ“GLO Lottery” ยืนยันความเป็นเจ้าของล็อตเตอรี่ ป้องกันเกิดเคสแบบครูปรีชา


เพิ่มเพื่อน    

 

29 มี.ค. 2562 นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า  ในเร็ว ๆ นี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเปิดให้ใช้แอปพลิเคชัน GLO Lottery เพื่อให้นักเสี่ยงโชคที่ซื้อลอตเตอรี่สามารถเข้ามายืนยันตัวตนในการซื้อ หรือเป็นเจ้าของสลากฯ ทั้งตัวหมายเลขสลากฯ จุดจำหน่ายผู้ขาย และราคาที่ซื้อกับสำนักงานสลากฯ ได้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการทำสลากฯ หาย หรือการแอบอ้างเป็นเจ้าของสลากฯ เมื่อถูกรางวัล เหมือนกรณีหวยอลเวง 30 ล้านบาท ระหว่างนายปรีชา ใคร่ครวญ กับ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล ข้าราชการเกษียณตำรวจ ที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่อ้างตัวเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์สลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย. 2560 จำนวน 5 ใบ 

ทั้งนี้ รูปแบบการทำงานของแอปฯ GLO Lottery จะมีการเพิ่มการใช้งานให้สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดบนใบสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมถึงสแกนคิวอาร์โค้ดในบัตรประจำตัวผู้จำหน่ายสลากฯ ที่สำนักงานสลากฯ เพิ่งแจกให้กับผู้ค้าไปกว่า 1 แสนใบได้ รวมถึงจะมีคำถามให้เลือกว่าได้ซื้อสลากในราคาตามที่กฎหมายกำหนดไม่เกินใบ 80 บาทหรือไม่ ซึ่งหลังจากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปที่สำนักงานสลากฯ  โดยระบุว่าสลากฯ หมายเลขนี้ ได้ถูกซื้อจากผู้ขายคนใด วันเวลาสถานที่ใดทำให้มีหลักฐานแน่ชัด และหากเกิดปัญหาการแอบอ้างหรือลอตเตอรี่หาย ก็สามารถเรียกข้อมูลนี้มาตรวจสอบได้

“ปัจจุบันแอปฯ มีการใช้ไปแล้ว แต่ครั้งนี้จะมีการพัฒนาเพิ่มการใช้งานให้สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อยืนยันตัวตนได้ด้วย ซึ่งเบื้องต้นจะใช้ในระบบแอนดรอยด์ได้ก่อนในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเปิดใช้ในระบบไอโอเอสช่วงเดือนมิ.ย. 2562 ซึ่งการทำแอปฯ สแกนคิวอาร์โค้ด ถือเป็นส่วนหนึ่งในการใช้เทคโนโลยี สลากฯ 4.0 เข้ามาแก้ปัญหาการขายเกินราคา รวมถึงช่วยคัดกรองแยกผู้ค้าสลากฯตัวจริง กับผู้ค้าตัวปลอมที่ได้รับสลากฯ และนำไปขายต่อให้ยี่ปัวะได้” นายทวีป กล่าว

นายทวีป กล่าวอีกว่า ประโยชน์ของการพัฒนาแอปฯ ขึ้นมา นอกจากจะช่วยให้ผู้ซื้อได้มีการยืนยันความเป็นเจ้าของสลากฯ  และเป็นการชี้เป้าแหล่งที่ขายสลากฯ เกินราคาแล้ว ยังจะช่วยให้ผู้ขายสลากฯ ได้ประโยชน์ด้วย เพราะสำนักงานสลากฯ จะนำข้อมูลไปรวบรวมและประเมินผล หากเห็นว่าผู้ขายรายใดมีข้อมูลการขายจริง และขายได้มาก ก็อาจพิจารณาเพิ่มโควตาให้ในอนาคต แต่ขณะเดียวกันหากผู้ค้ารายใดไม่เคยมีข้อมูลส่งกลับมาจากผู้ซื้อเลย ก็จะตรวจสอบว่าเป็นคนขายตัวปลอมที่ซื้อแล้วขายต่อให้ยี่ปัวะหรือไม่ และนำไปสู่การตัดสิทธิการซื้อจองต่อไป

นอกจากนี้ ภายในแอปพลิเคชัน ยังมีเปิดช่องให้แสดงความคิดเห็น และร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับการซื้อขายสลากฯ เพื่อแจ้งให้สำนักงานสลากฯ ไปตรวจสอบได้ ซึ่งหากใครพบเห็นมีการขายสลากฯเกินราคาก็สามารถสแกนข้อมูลของผู้ขายรายนั้น ส่งมาให้สำนักงานสลากฯลงไปตรวจสอบได้ ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะมีการเก็บเป็นข้อมูล และทำการตรวจสอบลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"