'ภูมิธรรม'ข้องใจ'บัตรเขย่ง'อัดกกต.ไม่กล้าเปิดเผย


เพิ่มเพื่อน    

29 มี.ค.62 - นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แถลงผลการเลือกตั้งครบ 100% อย่างไม่เป็นทางการ ว่า ตัวเลขที่ได้รับฟังมาก็ยังมีข้อสงสัย ทั้งยังได้ยินศัพท์ใหม่ๆ เช่น บัตรเขย่ง ที่เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เป็นนักการเมือง เป็นเรื่องที่กกต.ต้องทำความเข้าใจว่าบัตรเขย่งอย่างไร เขย่งจากที่ไหนมาที่ไหน ตอนนี้คือเรามีปัญหากับตัวเลขต่างๆ 

เช่น ตัวเลขผู้ใช้สิทธิ ตัวเลขผู้มีสิทธิซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งเรายืนยันข้อเรียกร้องเดิมคือให้กกต.เอาตัวเลขทั้งหมดออกมาเปิดเผย เมื่อทุกฝ่ายได้ดูทั้งสื่อมวลชน ทั้งประชาชนได้ดู แล้วตัวเลขบวกกันลงตัว ฟังแล้วสมเหตุสมผลทุกอย่างก็จบ ไม่อยากให้กกต.และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาชี้แจงรายวันไปเรื่อยๆ คิดว่าการแสดงผลการเลือกตั้งล่าช้ามามากแล้ว การตัดสินใจที่ผิดพลาด หรือไม่ชัดเจนมีผลได้เสียต่อการสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน และยิ่งมีความไม่ชัดเจน ปล่อยเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆก็ทำให้เกิดความอึมครึม 

"วันนี้ทุกคนจะคุยกันจะนัดกันก็ไม่กล้าทำอะไร เพราะกลัวตัวเลขจะมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง พรรคการเมืองต่างๆรอทำงานอยู่ เขามีตัวเลขในมือของเขาอยู่ รอเพียงตัวเลขจาก กกต. ที่จะเอามาแบให้เห็น อย่าทำให้คนรู้สึกว่าไม่มีความโปร่งใส ไม่สบายใจ เพราะเรื่องนี้สัมพันธ์กับเครดิตของประเทศด้วย ต่างชาติก็ทำจดหมายจี้มากว่าเขาอยากเห็นความโปร่งใส"

เมื่อถามว่า จะร้องกกต. ด้วย มาตรา 157 ได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ไปไกลถึงขั้นนั้น เราต้องการความชัดเจน อย่าทำให้เรารู้สึกว่าจะหาความชัดเจนยังหาไม่ได้ เพราะไม่เช่นนั้น จะนำไปสู่การหาความยุติธรรมให้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกับ 6 พรรคที่ลงสัตยาบันร่วมกันบ้างหรือไม่ เพราะตัวเลขมีการลดลง นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ตัวเลขยังไม่ตรงกันเลย แปลว่าตัวเลขกลาง ตัวเลขจริงยังไม่ตรง จึงสับสนไปหมด แบบนี้ไม่เป็นผลดี ถ้าตัวเลขที่ชัดเจนไม่มีใครตะแบงได้

เมื่อถามว่า รับได้ไหมหากสุดท้ายแล้วการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่ความเป็นจริง ถ้าความเป็นจริงเลอะเทอะ ก็ต้องยอมรับผลของความเลอะเทอะ ถ้าความจริงชัดเจนก็จบ เราคิดว่าเราไม่ได้มโน เราอยู่กับพื้นฐานของความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  เรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย หยุดพูดว่าตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย และผลักอีกฝ่ายเป็นเผด็จการ เพราะกังวลว่าจะเป็นการสร้าความขัดแย้ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่เป็นการสร้างความขัดแย้ง เราเพียงยึดมั่นของเราว่าเรายืนอยู่ข้างฝ่ายประชาธิปไตย จะถูกจะผิด จะเข้าใจตัวเองถูกหรือผิดเรากำลังพูดกันต่อหน้าสาธารณชน ต่อหน้าพี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนจะได้ตัดสินใจ เชื่อว่าพี่น้องประชาชนจะไม่สับสน อย่าเป็นกังวลแทนพี่น้องประชาชน

เมื่อถามถึงการจับมือร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า 7 พรรคการเมืองยืนยันในอุดมการณ์ของเรา คือต้องการให้ประชาธิปไตย และความต้องการของพี่น้องประชาชนเป็นจริง เราจะไม่สนับสนุนการดำเนินการใดๆก็ตาม ที่นำไปสู่การสืบทอดอำนาจ

“เรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เรายังไม่ได้คิดอะไรไปไกลเกินกว่านี้ ที่เราบอกว่าตัวเลขเราคือ 255 คือเราพูด ณ ขณะนั้น ที่ตัวเลขเป็นแบบนั้น ดังนั้น วันนี้จะพูดว่าเป็นอย่างไร ก็ต้องรอตัวเลขที่ชัดเจนถึงจะพูดได้ ส่วนพรรคอื่นหากคิดว่าตัวเองมีความสามารถที่จะยืนยันตัวเลขของตัวเองได้ก็นั่งแถลงมา เราก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ที่เราจับมือกัน 7 พรรค ยังยืนยันว่ามั่นคงแข็งแรง”นายภูมิธรรกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"