ผลสอบชี้ ระบบต้านภาวะร่วงหล่น โบอิ้ง 737 แมกซ์ เอธิโอเปียเปิดใช้งาน


เพิ่มเพื่อน    

วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า คณะสอบสวนสาเหตุโบอิ้ง 737 แมกซ์ของเอธิโอเปียตก ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าระบบป้องกันการร่วงหล่นของเครื่องบินรุ่นนี้เปิดใช้งานก่อนที่เครื่องจะปักหัวดิ่งพสุธาคร่าชีวิตคนทั้งลำเมื่อต้นเดือนมีนาคม

แฟ้มภาพ AFP

    หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวหลายรายเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคมว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นนี้อ้างอิงจากข้อมูลที่ได้จากกล่องบันทึกข้อมูลการบิน และเป็นสิ่งบ่งชี้ที่หนักแน่นที่สุดจนถึงขณะนี้ว่า ระบบป้องกันภาวะไร้แรงยก หรือเอ็มซีเอเอส ที่โบอิ้งพัฒนามาใช้กับเครื่องบินรุ่นใหม่นี้ ทำงานบกพร่อง ทั้งกับเครื่องบินของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ที่ตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม และเครื่องบินของไลออนแอร์ของอินโดนีเซียที่ตกทะเลชวาเมื่อปลายปีที่แล้ว

    อุบัติเหตุเครื่องบิน 737 แมกซ์ 8 ตกทั้ง 2 ครั้งนี้คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือหมดทั้ง 2 ลำ รวมทั้งสิ้น 346 คน

    วอลล์สตรีทเจอร์นัลกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลสหรัฐหลายคนวิเคราะห์รายละเอียดที่ได้รับจากเอธิโอเปียในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และเมื่อวันพฤหัสบดี พวกเขาได้ส่งรายงานสรุปความเห็นพ้องที่ได้ต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) อย่างไรก็ดี รายงานกล่าวว่า ผลสอบเบื้องต้นที่ได้ยังต้องผ่านการปรับปรุงแก้ไข และคาดว่าทางการเอธิโอเปียจะนำเสนอรายงานฉบับแรกของพวกเขาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

    เมื่อวันพุธ โบอิ้งให้คำมั่นว่าจะทำเต็มความสามารถเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในอนาคต และได้เปิดเผยวิธีการแก้ไขซอฟต์แวร์การบินของเครื่องบินรุ่น 737 แมกซ์ ซึ่งถูกระงับบินทั่วโลก

    โบอิ้งและเอฟเอเอฟกำลังถูกกระทรวงคมนาคมสหรัฐสอบสวนกระบวนการอนุมัติเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งรวมถึงระบบเอ็มซีเอเอสที่ป้องกันไม่ให้เครื่องบินร่วงหล่นแบบอัตโนมัติด้วยการปรับหัวเครื่องบินให้ลดระดับลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"