ตุรกีไม่พรั่นคำขู่สหรัฐ รอรับมอบระบบโล่มิสไซล์ เอส-400 จากรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลตุรกีไม่เกรงกลัวแรงกดดันจากสหรัฐที่ต้องการให้ยกเลิกคำสั่งซื้อมิสไซล์ของรัสเซีย โดยยืนกรานเมื่อวันศุกร์ว่าตุรกีกับรัสเซียเริ่มหารือกันเรื่องการส่งมอบระบบป้องกันมิสไซล์ เอส-400 ของรัสเซียแล้ว

เมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี (ขวา) และเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ลงนามข้อตกลง เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2562 / AFP PHOTO / TURKISH FOREIGN MINISTERY PRESS OFFICE

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ทำให้ชาติพันธมิตรร่วมกลุ่มนาโต โดยเฉพาะสหรัฐ ขุ่นเคืองจากการตัดสินใจซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซีย และกระชับความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐหลายคนเคยกล่าวเตือนตุรกีว่าอาจจะเผชิญการคว่ำบาตร และอาจไม่ได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 ของสหรัฐ หากยังทำข้อตกลงซื้ออาวุธจากรัสเซีย แต่เมื่อวันศุกร์ เมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี ยืนกรานระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่เมืองอันตัลยาว่า ตุรกีได้ลงนามข้อตกลงกับรัสเซียแล้ว และขณะนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังหารือกระบวนการส่งมอบ

    คาวูโซลูกล่าวว่า ตุรกีและรัสเซียทำสัญญากันแล้ว และมีผลผูกมัด การกดดันของประเทศอื่นๆ นั้นขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

    ส่วนกรณีโครงการเครื่องบินเอฟ-35 ที่ผลิตโดยบริษัท ล็อกฮีดมาร์ติน ของสหรัฐนั้น เขากล่าวว่า ตุรกีก็ปฏิบัติตามพันธะผูกพันในฐานะหุ้นส่วนของโครงการนี้ บางชิ้นส่วนของเครื่องบินรุ่นนี้ผลิตในตุรกี และตุรกีก็ปฏิบัติในส่วนที่ตนรับผิดชอบอย่างสมบูรณ์

    รายงานคาดว่า เอส-400 หน่วยแรกจะส่งมอบให้ตุรกีภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้

    ปัญหาขัดแย้งนี้เป็นหนึ่งในข้อพิพาทหลายเรื่องระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับรัฐบาลตุรกี ที่ไม่ลงรอยกันในเรื่องซีเรียและกรณีที่สหรัฐปฏิเสธจะเนรเทศครูสอนศาสนาอิสลามชาวตุรกี ที่ทางการตุรกีกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อปี 2559

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สหรัฐพยายามกดดันตุรกีอีกครั้งเกี่ยวกับการซื้อระบบอาวุธรัสเซียที่ว่านี้ โดย ส.ว. 4 คนเสนอกฎหมายฉบับหนึ่งที่จะห้ามหารส่งมอบเครื่องบินรบ เอฟ-35 แก่ตุรกี จนกว่ารัฐบาลตุรกีจะยกเลิกข้อตกลงซื้อมิสไซล์จากตุรกี

    เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่า พวกเขาวิตกเกี่ยวกับเทคโนโลยีจากระบบเอส-400 ที่อนุญาตให้รัสเซียเก็บข้อมูลจากเครื่องบินรบของนาโต และยังกังวลที่ระบบของรัสเซียจะถูกนำมาใช้อย่างไรในปฏิบัติการของนาโต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"