รัสเซียเตือนสหรัฐ หยุดแทรกแซงเวเนซุเอลา


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียเตือนสหรัฐหยุดแทรกแซงความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลเวเนซุเอลากับฝ่ายเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาล หลังจากสหรัฐวิจารณ์กรณีรัสเซียส่งทหารและอาวุธมาเวเนซุเอลา

ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร เดินขบวนต่อต้านจักรวรรดินิยม ที่กรุงการากัส เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2562 / AFP

    เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มีนาคม มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า  รัสเซียแนะนำให้สหรัฐอเมริกาหยุดคุกคามเวเนซุเอลา, หยุดทำลายล้างเศรษฐกิจของเวเนซุเอลาและหยุดผลักดันให้ประเทศนี้เข้าสู่สงครามกลางเมือง ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเปิดเผย

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงเตือนว่า ชาติตะวันตกต่อต้านที่รัสเซียส่งทหารและยุทโธปกรณ์ไปเวเนซุเอลา แต่ในแถลงการณ์ของซาคาโรวาเมื่อวันเสาร์ ชี้แจงว่ารัสเซียไม่ได้ส่งกองทหารเข้าไปในเวเนซุเอลา

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เครื่องบินทหาร 2 ลำของเวเนซุเอลาลงจอดที่สนามบินชานกรุงการากัส โดยขนส่งทหารรัสเซียและยุทโธปกรณ์มาเวเนซุเอลา เจ้าหน้าที่รัสเซียยืนยันว่า กองทหารที่มาเวเนซุเอลาเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงทางทหารและเทคนิคที่ลงนามกันยาวนาน ทรัมป์เรียกร้องให้รัสเซียนำทหารออกจากเวเนซุเอลา แต่รัสเซียบอกว่าจะคงทหารอยู่เวเนซุเอลานานเท่าที่จำเป็น

    เอลเลียต อับรามส์ ทูตสหรัฐเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ผู้เชี่ยวชาญทางทหารของรัสเซียกำลังช่วยเวเนซุเอลาซ่อมแซมระบบมิสไซล์จากพื้นสู่อากาศ เอส-300 ของรัสเซีย

    ในปี 2554 รัสเซียและเวเนซุเอลาลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางทหารที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธรัสเซียให้เวเนซุเอลา

    เมื่อวันเสาร์ โรโซโบรอนเอ็กซ์พอร์ต บริษัทส่งออกอาวุธของทางการรัสเซียเผยว่า จะเปิดศูนย์ฝึกอบรมนักบินเฮลิคอปเตอร์ทหารในเวเนซุเอลา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"