'บิ๊กป้อม'รับเยี่ยม'ฮุน มาเนต'ดินหน้าร่วมมือขยายความมั่นคงไทย-กัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    

1 เม.ย.62 - พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ พล.ท.ฮุน มาเนต รองผบ.ทสส.และผบ.ทบ. กัมพูชาและคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพบก

ทั้งสองฝ่ายกล่าวชื่นชม ความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารระหว่างกัน ที่มีพัฒนาการใกล้ชิดตามลำดับ  โดยมีการจัดประชุมลักษณะทวิภาคีร่วมกันในหลายเวที ทั้งสองฝ่าย ยืนยันเจตนารมณ์ ที่จะไม่นำปัญหาเขตแดนมามีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ พร้อมกับจะร่วมกันใช้กลไกชายแดนที่มี แก้ไขปัญหาร่วมกันโดยสันติวิธี

พล.อ.ประวิตร กล่าวแสดงความยินดี กับพล.ท.ฮุน มาเนต ที่ได้รับตำแหน่ง ผบ.ทบ.และ รองผบ.ทสส. พร้อมย้ำว่า ไทยพร้อมสนับสนุนพัฒนาพื้นที่ชายแดนและเพิ่มความร่วมมือระหว่างหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ทุกระดับ  พร้อมทั้งขอความร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด และผลักดันพัฒนาช่องอานม้าและช่องสายตะกู ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อยกระดับการค้าการลงทุนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศ   

พร้อมกับใช้โอกาสนี้ กล่าวถึงความตั้งใจของรัฐบาลไทย ในการยกระดับความร่วมมือกับ ประเทศเมียนม่า ลาว กัมพูชาและเวียดนาม ร่วมแก้ปัญหาการลักลอบเผาป่า ซึ่งก่อให้เกิดปัญหามลภาวะแวดล้อมที่เป็นอันตรายร่วมกันในภูมิภาค. โดยขอความร่วมมือกัมพูชา ให้ความสำคัญจัดส่งคณะกรรมการร่วมมือกันผลักดันเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวไปด้วยกัน

พล.ท.ฮุน มาเนต กล่าวย้ำว่า ความมั่นคง ความสุขและสันติภาพของกัมพูชาผ่านมาด้วยความยากลำบาก ขอแสดงความขอบคุณกองทัพไทย ที่ร่วมสนับสนุนผลักดันเสถียรภาพ ความมั่นคงและเศรษฐกิจกัมพูชาที่ผ่านมา   สำหรับความร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด  การแก้ปัญหาหมอกควันและการยกระดับช่องอานม้าและช่องสายตะกู เป็นจุดผ่านแดนถาวร  จะเร่งเสนอรัฐบาลกัมพูชา เพื่อผลักดันการแก้ปัญหาร่วมกันโดยเร็ว พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจกับรัฐบาลไทย ในการทำหน้าที่ประธานการประชุมอาเซียนและการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"