ภาพรวมรับนักเรียนไร้ปัญหา "บุญรักษ์"ปลื้มคะแนนโอเน็ตเพิ่ม ลั่นลุยอัพเกรดขึ้นเรื่อยๆ


เพิ่มเพื่อน    


1เม.ย.62-นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 22-27 มีนาคมที่ผ่านมา โดยการสอบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนอัตราแข่งขั้นสูงระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคมนั้น ภาพรวมการสอบทั้ง 2 วันเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ยังไม่รับรายงานการทุจริตแต่อย่างใด โดยการรับนักเรียนปีนี้พบว่า การสมัครเข้าเรียนชั้นม.1 และ ม.4 โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง มีผู้สมัครจำนวนน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนหนึ่งมาจากแนวปฏิบัติรับนักเรียนของ สพฐ.ที่วางแผนภาพรวมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา เช่น นโยบายรับนักเรียยนที่สำเร็จการศึกษาชั้น ม.3 ขึ้นสามารถเรียนต่อม.4 ที่สถานศึกษาเดิมแบบอัตโนมัติทำให้เด็กไม่ต้องออกไปเคว้งคว้างหาที่สอบหใม่  และการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการร้อยละ 60 และนอกเขตพื้นที่บริการร้อยละ 40 ทำให้หลายโรงเรียนในจังหวัดใหญ่ๆ เด็กที่อยู่ในพื้นที่บริการมีผู้สมัครไม่เต็ม จำเป็นต้องจัดสรรจำนวนที่นั่งที่เหลือไปให้นอกเขตพื้นที่บริการได้อีก เป็นต้น ทั้งนี้ภาพรวมการรับนักเรียนปีนี้ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ม.3 และม.6 ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้มีการประกาศผลไปแล้วนั้น ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจและตนรู้สึกยินดีที่คะแนนเฉลี่ยการสอบโอเน็ตของนักเรียนดีขึ้น โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ก็ได้คะแนนดีขึ้นด้วยเช่นกัน นั้นแสดงให้เห็นว่า สพฐ.มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำมาโดยตลอดจนประสบความสำเร็จไปอีกขั้น อย่างไรก็ตาม สพฐ.คงไม่หยุดเพียงแค่นี้ และตนได้มอบให้ทุกสำนักไปรวบรวมข้อมูลของโรงเรียนเฉพาะกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้วยระบบดีแอลทีวี หรือกลุ่มโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้วยระบบ Active Learning  เพื่อต้องการให้เกิดการวิเคราะห์คุณภาพของแต่ละกลุ่มเป้าหมายว่ามีการวางแผนจัดการเรียนการสอนอย่างไร และวิธีการไหนที่เด็กเรียนแล้วประสบความสำเร็จมากที่สุด รวมถึงวิธีการไหนยังเป็นจุดบกพร่อง เพื่อเก็บรวบรวมเป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งประเทศให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"