เล็งเสนอแผนขึ้นเงินเดือนครูอาชีวะเอกชนให้ รมว.ศธ.คนใหม่พิจารณา


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันนี้ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมหารือการบริหารจัดการอาชีวศึกษาเอกชน ร่วมกับ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการศึกษาเอกชน และสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะเอกชนแห่งประเทศไทย ซึ่งจากการหารือเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีทิศทางปฏิรูปอาชีวศึกษาร่วมกัน โดยข้อเสนอของกลุ่มวิทยาลัยอาชีวะเอกชนต้องการให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ช่วยสนับสนุนอาชีวะศึกษาเอกชนทำงานได้สะดวกในบทบาทของเอกชนเองได้มากขึ้น เช่น การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี การจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัว หน่วยบริการด้านงบประมาณระดับจังหวัดต้องมีที่ตั้งที่แน่นอนในพื้นที่ เป็นต้น นอกจากนี้ อยากได้รับโอกาสการอบรมพัฒนาครูเอกชนร่วมกับการพัฒนาครูของ สอศ.บ้าง ที่ประชุมยังมีเรื่องการสร้างขวัญกำลังใจด้วยการเสนอการขึ้นเงินเดือนให้แก่ครูอาชีวะเอกชนที่ไม่ได้ขึ้นมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว  ประเด็นนี้ตนรับปากจะดำเนินการให้ แต่คงจะจัดทำในรูปแบบบัญชีเตรียมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) คนใหม่ด้วยว่า จะมีแนวทางปรับขึ้นเงินเดือนให้แก่ครูอาชีวะเอกชนได้อย่างไรบ้าง
    “ สำหรับประเด็นที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอยากขอกลับไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) นั้น  มีข้อสรุปในที่ประชุมร่วมกันว่า กลุ่มสมาคมวิทยาลัยอาชีวะเอกชนทั้งหมดยังมีความต้องการอยู่ภายใต้การดูแลของ สอศ.เหมือนเดิม แต่ที่ผ่านมากลุ่มวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนไม่เคยรับทราบข้อมูลว่า สอศ.ดำเนินการและบริการสิทธิประโยชน์อะไรให้แก่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนบ้าง เหมือนเป็นการสื่อสารระหว่าง สอศ.และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนที่ยังไม่ตรงจุดเท่านั้น ดังนั้น จากนี้ไป สอศ.จะมีการพูดคุยและทำความเข้าใจพร้อมกับประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้แก่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนให้มากขึ้น รวมถึงจับมือร่วมกันปฏิรูปอาชีวะศึกษาให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศในอนาคต เพราะเรื่องใดที่ภาครัฐติดขัดจะได้มีโอกาสชี้แจงให้เอกชนได้เข้าใจ อีกทั้งเรื่องใดที่เป็นความต้องการของเอกชน เราพร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจาก สอศ.ยึดมั่นเสมอว่า กลุ่มวิทยาลัยอาชีวะศึกษาเอกชนได้เข้ามาช่วยจัดการศึกษาให้ประเทศ ลำพังภาครัฐเองจัดได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ” ปฏิบัติหน้าที่ เลขาฯ กอศ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"