ยอมรับวิกฤติหนัก เวเนซุเอลาปันส่วนไฟฟ้า ปิด รร.-ลดเวลาทำงาน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลาประกาศแก้ปัญหาไฟฟ้าดับเรื้อรังด้วยการปันส่วนไฟฟ้านาน 30 วัน เพิ่มเติมจากมาตรการปิดโรงเรียนและลดเวลาทำงานของภาครัฐและเอกชน ส่งสัญญาณยอมรับสภาพวิกฤติไฟฟ้าดับยังคงอยู่ไปอีกนาน

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (ซ้าย) ประกาศแผนรับมือปัญหาไฟฟ้าดับระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2562 / Venezuelan Presidency / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2562 ว่าประธานาธิบดีมาดูโรแถลงผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา แต่เขาก็ยอมรับว่าคงมีประชาชนจำนวนมากไม่ได้ดูการแถลงของเขาเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้ มาดูโรไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแผนการปันส่วนไฟฟ้านาน 30 วันที่เขาเพิ่งอนุมัตินี้ ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่บอกว่าจะให้ความสำคัญกับการรับประกันการแจกจ่ายน้ำประปา

    ปัญหาไฟฟ้าดับและน้ำประปาไม่ไหลที่เกิดขึ้นเรื้อรัง ทำให้ประชาชนพากันโกรธแค้นและออกมาเดินขบวนประท้วงหลายครั้ง ปัญหาเหล่านี้เกิดในช่วงที่เวเนซุเอลามีภาวะตึงเครียดทางการเมืองระหว่างมาดูโร กับฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลและได้รับการยอมรับจากสหรัฐและอีกมากกว่า 50 ประเทศ ไกวโดเรียกร้องประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงทุกครั้งที่ไฟฟ้าดับด้วย

ประชาชนเข้าแถวรอขึ้นรถโดยสารขณะไฟฟ้าดับในกรุงการากัสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา / AFP

    ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ฮอร์เก โรดริเกซ รัฐมนตรีสื่อสารของเวเนซุเอลา แถลงทางโทรทัศน์ ประกาศว่า รัฐบาลตัดสินใจปิดโรงเรียนต่อไป และกำหนดเวลาทำงานของสถาบันภาครัฐและเอกชนใหม่ โดยลดเวลาทำงานถึงแค่ 14.00 น.

    มาตรการที่รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศใช้ล่าสุดเป็นการยอมรับสภาพอย่างหมดรูปว่า ประเทศนี้ไม่มีไฟฟ้ามากเพียงพอจ่ายไฟแก่ประชาชน และวิกฤติไฟฟ้าดับจะยังคงอยู่ไปอีกนาน

    รัฐบาลฝ่ายซ้ายของมาดูโรเคยกล่าวโทษว่า ไฟฟ้าดับบ่อยครั้งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นเป็นเพราะ "ผู้ก่อการร้าย" ก่อวินาศกรรมโรงไฟฟ้าพลังน้ำกูรี ซึ่งผลิตไฟฟ้าป้อน 80% ของประเทศ

ผู้ประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อปัญหาไฟฟ้าดับน้ำไม่ไหล ที่สนามกีฬาฟูเอซัสอาร์มาดัสในกรุงการากัส ระหว่างไฟฟ้าดับเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    เมื่อไม่มีไฟฟ้าใช้ สถานีสูบน้ำก็ทำงานไม่ได้ ส่งผลถึงการจ่ายน้ำประปา ท้องถนนมืดมิดยามค่ำคืนเพราะปราศจากไฟส่องทาง สัญญาณไฟจราจรดับ ปั๊มจ่ายน้ำมันของสถานีบริการไม่ทำงาน โทรศัพท์มือถือและระบบอินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้

    การขาดแคลนไฟฟ้ายิ่งซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจและสภาพชีวิตที่เลวร้ายมากอยู่แล้วในประเทศนี้ ทั้งที่เวเนซุเอลามีน้ำมันสำรองปริมาณมากที่สุดในโลก วิเคราะห์กันว่ามีหลายปัจจัยที่เป็นต้นตอของปัญหานี้ ทั้ง
ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เสื่อมโทรม, การขาดการลงทุนด้านพลังงานไฟฟ้าและการบำรุงรักษา รวมถึงปัญหาสมองไหลจากอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งมีบุคลากรราว 25,000 คนโยกย้ายออกนอกประเทศนับแต่ปี 2558.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"