เด็กไทยหน้าบึ้งขึ้น!ห่วง"สยามเมืองยิ้ม-มารยาทไทย"หายไป สวธ.เซ็นเอ็มโอยู4หน่วยงานช่วยกันฟื้นฟู


เพิ่มเพื่อน    


2 เม.ย. 62- ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายชาย นครชัย  อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานด้านมารยาทไทย แนวปฏิบัติในสังคมไทย และภาษาไทยของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม, กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม,  มูลนิธิฮั่วเคี้ยวป่อเต๊กเซี่ยงตึ๊ง, มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และบริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมมีหน้าที่ส่งเสริมค่านิยมเกี่ยวกับมารยาทไทยที่ดีงามในสังคม จะเห็นว่า ค่านิยมของคนไทยเปลี่ยนแปลงไป ปัจจุบันแยกคนไทยกับคนต่างชาติไม่ออก เพราะวางตัวกลมกลืนกับชาวต่างชาติ อีกทั้งใช้ภาษาอังกฤษแทนภาษาไทย  เป็นปัญหาสำคัญและใกล้ตัวมาก  ซึ่งเรามองข้ามทำให้ภาพลักษณ์ความน่ารักของคนไทยลดน้อยลง  ตนได้พูดคุยกับ 4 หน่วยงานเกี่ยวกับการรณรงค์ค่านิยมมารยาทไทย ซึ่งทั้งกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ,มูลนิธิฮั่วเคี้ยวป่อเต๊กเซี่ยงตึ๊ง และมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เคยจัดทำกิจกรรมและโครงการส่งเสริมให้ประชาชนเห็นคุณค่ามารยาทไทยและภาษาไทยมาแล้ว ส่วนบริษัท โมโนฯ ก็ทำงานเกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ นำมาสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว

 "   สวธ.จับมือ 4 หน่วยงานทำเอ็มโอยูครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นเผยแพร่ความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องมารยาทไทย ความเหมาะสม กาละเทศะ  โดยจะร่วมกับภาคีเครือข่ายสร้างค่านิยมที่น่ารัก  ที่ตั้งเป้าคือการทำให้รอยยิ้มกลับคืนสู่ใบหน้าคนไทย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน  ที่ชาวโลกรู้จักเราว่า สยามเมืองยิ้ม แต่สิ่งนั้นหายไป เด็กไทยหน้าบึ้ง  สังคมไทยต้องช่วยกันเสริมสร้างเอกลักษณ์ที่ดี ซึ่งอนาคตจะขยายความร่วมมือในการทำงานกับหน่วยงานอื่นเพิ่มเติม "  นายชาย กล่าว   

ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับแนวทางทำงานของกองทุนฯ ซึ่งมุ่งเน้นดำเนินงานด้านวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ชาติอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นิสิต รู้ว่าอะไรควรปฏิบัติตาม และอะไรที่ไม่ควรปฏิบัติตาม เพราะเราอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรม ต้องรู้เท่าทัน สำหรับกองทุนฯ จะร่วมถ่ายทอดค่านิยมเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การเคารพผู้อาวุโส   และการใช้ภาษาไทยให้ถูกกาละเทศะ จะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาต่างชาติ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันมีพิธีลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ การดำเนินงานด้านการเชิดชูศิลปินแห่งชาติ  มรดกทางศิลปวัฒนธรรมไทย และประเพณีไทยของ สวธ. และ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม,มูลนิธิเวิร์คพอยท์เพื่อการกุศล ,บริษัท สยามพิฆเนศ จำกัด และบริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) อีกด้วย   
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"