สภาอังกฤษโหวตค้านข้อตกลงทางเลือก 'เบร็กซิต' อีกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษยังคงไม่สามารถหาฉันทมติข้อตกลงเบร็กซิตกันได้ หลังจากโหวตคัดค้านข้อตกลงฉบับของรัฐบาลไปแล้ว 3 รอบ ล่าสุดแม้แต่ข้อเสนอทางเลือกฉบับปรับปรุงใหม่ก็โดนเสียงข้างมากโหวตตกทั้งหมดอีกในวันจันทร์

นักเคลื่อนไหวต่อต้านเบร็กซิตชุมนุมพร้อมกับหุ่นล้อเลียนนายกฯ เทเรซา เมย์ ที่ด้านหน้ารัฐสภาอังกฤษในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 2 เมษายน กล่าวว่า ข้อเสนอทางเลือก 4 ข้อที่ลงมติเมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนนี้ เป็นข้อเสนอที่ปรับลดจากทางเลือกเดิม 8 ข้อ ที่สภาสามัญชนหรือสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ ยึดอำนาจการเสนอญัตติดังกล่าวจากรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ไม่ผ่านมติเสียงข้างมากแม้แต่ข้อเดียว

    ข้อเสนอที่มีคะแนนสูสีมากที่สุดนั้น ข้อหนึ่งคือการเสนอให้จัดลงประชามติครั้งที่ 2 และอีกข้อคือขอให้รัฐบาลเจรจาต่อรองจัดตั้งสหภาพศุลกากรแบบถาวรกับอียู

    ก่อนหน้านี้ ส.ส.อังกฤษได้ลงมติคัดค้านข้อตกลงเบร็กซิตที่รัฐบาลของนายกฯ เทเรซา เมย์ ตกลงไว้กับสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มาแล้ว 3 รอบ ซึ่งทำให้เมย์ต้องเจรจาต่อรองเพื่อเลื่อนการถอนตัวจากอียูจากเดิมวันที่ 29 เมษายน

    พวกผู้นำอียูได้กำหนดเส้นตายใหม่เป็นวันที่ 12 เมษายนนี้ เพื่อให้นายกฯ อังกฤษผลักดันข้อตกลงผ่านสภาให้ได้ มิเช่นนั้นก็เสี่ยงที่อังกฤษจะเบร็กซิตจากอียูโดยปราศจากข้อตกลงรองรับ

    สตีฟ บาร์เคลย์ รัฐมนตรีเบร็กซิตของอังกฤษ บอกเป็นนัยหลังจากข้อเสนอทางเลือกทั้ง 4 ข้อไม่ผ่านมติข้างมากของสภาว่า รัฐบาลอาจจะนำข้อตกลงเข้าสู่สภา เพื่อลงมติเป็นรอบที่ 4 และเพื่อหลีกเลี่ยงการประวิงเวลาออกไปจนถึงหลังการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในวันที่ 23-26 พฤษภาคม

    บาร์เคลย์กล่าวด้วยว่า คณะรัฐมนตรีนัดประชุมกันเช้าวันอังคารตามเวลาอังกฤษ เพื่อพิจารณาผลลัพธ์ของการลงมติเมื่อคืนวันจันทร์และตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"