แฉซาอุฯ ให้บ้าน-เงินอุดปากลูกๆ 'คาช็อกกี'


เพิ่มเพื่อน    

วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ทางการซาอุดีอาระเบียมอบบ้านและเงินแก่ลูกทั้ง 4 คนของจามัล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวที่โดนสังหารในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูล ไม่ให้ปริปากโวยวาย

แฟ้มภาพ จามัล คาช็อกกี ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2557 / AFP

    จามัล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดีอาระเบียและเป็นคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ที่มักวิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ บ่อยครั้ง เขาถูกฆาตกรรมหั่นศพเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วขณะเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูล โดยฝีมือของสายลับซาอุฯ 15 คนที่ส่งมาจากกรุงริยาด ถึงขณะนี้ยังไม่พบชิ้นส่วนศพของเขา

    หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนว่า ทางการซาอุฯ มอบบ้านและเงินแก่ลูกทั้ง 4 คนของคาช็อกกี ที่ประกอบด้วยลูกชาย 2 คน และลูกสาว 2 คน โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของซาอุฯ เพื่อบรรลุข้อตกลงระยะยาวกับสมาชิกของครอบครัวคาช็อกกี และเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะไม่ออกมาแถลงข่าวในเรื่องการเสียชีวิตของบิดา

    วอชิงตันโพสต์เผยว่า ทางการซาอุฯ มอบบ้านหลายหลังแก่ลูกๆ ของคาช็อกกีที่เมืองเจดดาห์  มูลค่ารวม 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 127 ล้านบาท โดยซาลาห์ บุตรชายคนโตของคาช็อกกีมีแผนที่จะพำนักที่ซาอุฯ ต่อไป ส่วนลูกอีก 3 คนที่ขณะนี้พำนักอยู่ที่สหรัฐ น่าจะขายบ้านที่ได้รับมา

    นอกจากจะได้บ้านแล้ว ลูกๆ ของคาช็อกกียังได้รับเงินจากทางการเดือนละ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 317,620 บาท หรืออาจจะมากกว่านั้น และอาจได้รับเงินเพิ่มขึ้นด้วย โดยลูกคนหนึ่งอาจได้ถึงหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐ

    เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการสังหารคาช็อกกี แต่ทางการซาอุฯ ออกมาปฏิเสธว่าเจ้าชายไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้

    แรกเริ่มนั้น ทางการซาอุฯ อ้างว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สังหารคาช็อกกี แต่ต่อมาก็โทษว่าเป็นฝีมือของสายลับนอกแถว อัยการซาอุฯ ได้สั่งฟ้องผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการสังหารคาช็อกกีแล้ว 11 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"