ฉุนซื้ออาวุธรัสเซีย สหรัฐระงับส่งมอบเครื่องบินเอฟ-35 ให้ตุรกี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐดัดหลังตุรกีที่เดินหน้าซื้อระบบต่อต้านมิสไซล์เอส-400 ของรัสเซีย ตัดสินใจระงับการส่งมอบเอฟ-35 และพักความร่วมมือในการผลิตชิ้นส่วนประกอบของเครื่องบินขับไล่รุ่นนี้ จนกว่าตุรกีจะล้มเลิกสัญญาซื้ออาวุธจากรัสเซีย

แฟ้มภาพ เครื่องบินเอฟ-35 ไลต์นิงทู ของกองทัพอากาศอิสราเอล บินโชว์เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2560 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 2 เมษายน 2562 อ้างคำแถลงของชาร์ลส์ อี. ซัมเมอร์ส จูเนียร์ หัวหน้าโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐได้ตัดสินใจระงับการส่งมอบและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับขีดความสามารถเชิงยุทธการของเครื่องบินเอฟ-35 ที่กระทำร่วมกับตุรกี จนกว่าตุรกีจะยอมละทิ้งการรับมอบระบบป้องกันมิสไซล์เอส-400 ของรัสเซีย

    สัปดาห์ที่แล้ว เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เดินทางมาตุรกี และรัฐมนตรีต่างประเทศเมฟเลิต ชาวูโชลู ของตุรกี ยืนยันว่า ข้อตกลงซื้อระบบอาวุธเอส-400 ของรัสเซียจะเดินหน้าต่อไป

    รัฐบาลสหรัฐเคยเตือนตุรกีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาว่า การตัดสินใจซื้อระบบป้องกันมิสไซล์ของรัสเซียนี้ไม่อาจเข้ากันได้กับโครงการเครื่องบินรบของสหรัฐ เจ้าหน้าที่สหรัฐวิตกว่า หากตุรกีใช้อาวุธทั้งของสหรัฐและรัสเซีย จะทำให้รัสเซียได้ข้อมูลของเอฟ-35 ที่สามารถนำไปปรับปรุงความแม่นยำของเอส-400 เพื่อใช้จัดการกับเครื่องบินรบของชาติตะวันตกได้

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวด้วยว่า สหรัฐได้เริ่มมองหาแหล่งผลิตใหม่สำหรับผลิตชิ้นส่วนของเอฟ-35 ที่เคยพัฒนาในตุรกี

    รายงานกล่าวว่า ตุรกีมีแผนจะซื้อเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 เอ 100 ลำ โดยได้ส่งนักบินหลายนายไปฝึกบินในสหรัฐแล้ว บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน ล็อกฮีดมาร์ติน คาดว่า สัญญาที่ทำกับบริษัทหลายแห่งของตุรกีเพื่อผลิตชิ้นส่วนของเอฟ-35 มีมูลค่าราว 12,000 ล้านดอลลาร์

    ล็อกฮีดมาร์ตินเผยว่า มีบริษัทตุรกี 8 แห่งที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ รายหนึ่งคือบริษัท อายซัส ผลิตจอแสดงผลแบบพาโนรามาในห้องนักบินเอฟ-35 และอีกบริษัทคือ ฟอกเกอร์เอลโม ที่ผลิตสายไฟและระบบเชื่อมต่อ 40% ของเครื่องบินรุ่นนี้

    คำสั่งซื้อระบบอาวุธของรัสเซียโดยชาติสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เป็นเรื่องที่ไม่ปรกติอย่างยิ่ง คำประกาศระงับความร่วมมือโครงการเอฟ-35 มีออกมา 2 วันล่วงหน้าการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 29 ชาติสมาชิกนาโตที่กรุงวอชิงตัน ในโอกาสครบรอบ 70 ปีกลุ่มพันธมิตรตะวันตกที่ตั้งขึ้นเพื่อตอบโต้สหภาพโซเวียตในอดีต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"