'ภูมิธรรม' ปัด 'หญิงหน่อย' ลดบทบาทในพรรค ปฏิเสธ บีบ ส.ส.ลงนามสัตยาบัน


เพิ่มเพื่อน    

4 เม.ย.62 - ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย จะลดบทบาทในพรรคเพื่อไทยว่า เป็นข่าวที่เห็นบนหน้าหนังสือพิมพ์บางฉบับ เท่าที่ดูตอนนี้ยังไม่มีอะไร ยังเป็นปกติ เมื่อวานคุณหญิงสุดารัตน์ ก็เข้าพรรคมาทำงานและนั่งพูดคุยกันในเรื่องราวต่างๆ ขณะนี้คุณหญิงสุดารัตน์อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ อ.เชียงดาว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับผู้แทน และสมาชิกพรรคในพื้นที่ภาคเหนือ เพราะเป็นห่วงวิกฤตการณ์ฝุ่นที่จ.เชียงใหม่ ก็เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

สำหรับกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จากคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยมี 3 คนคือ คุณหญิงสุดารัตน์ นายชัชชาติ และนายชัยเกษม ทั้งหมดยังทำหน้าที่ตามที่พรรคมอบหมาย วันนี้ยังไม่ใช่เวลาของการมาเลือกนายกรัฐมนตรี อีกทั้งวันนี้ผลคะแนนดิบเลือกตั้งก็ยังไม่เห็นว่าเป็นอย่างไร จึงคิดว่าไม่ควรมีการทำให้เกิดประเด็นใหม่ๆ เพื่อก่อให้เกิดความขัดแย้งภายใน

"ขณะนี้ประเด็นยังอยู่ที่ กกต. ทั้งข้อมูลดิบที่ยังไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน และเรื่องของวิธีการคำนวณ ซึ่งจริงๆต้องควรมีวิธีการคำนวณที่ชัดเจนแล้ว และพรรคเพื่อไทยก็ได้แสดงความคิดเห็นไปแล้ว โดยอิงหลักการข้อกฎหมาย อิงรัฐธรรมนูญ 91(4) และอิงกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128(5) ซึ่งเป็นวิธีการคำนวณ ซึ่งขณะนี้มีหลายส่วนออกมาคำนวณ แต่ กกต.ในการเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายก็ควรชัดเจนตั้งแต่ต้นว่าเมื่อมาเลือกตั้งจะมีขั้นตอน วิธีการต่่างๆอย่างไร ไม่ใช่ว่ายังไม่ทราบวิธีการ และไปถามผู้รู้ ตรงนั้นตรงนี้ ก็จะเป็นปัญหา" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเมืองปัจจุบันที่มีการสร้างประเด็นและวาทกรรมขึ้นมา โดยมองว่าวันนี้เรากำลังก้าวสู่ช่วงเทศกาล และพระราชพิธีสำคัญของประเทศ ควรต้องพูดจาหรือ ทำอะไรที่นำไปสู่ความสามัคคีปรองดองของคนในประเทศ และเข้าร่วมพระราชพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นด้วยความจงรักภักดีของคนไทยทุกคน อยากขอร้องผู้มีอำนาจอย่าสร้างวาทกรรมหรือพูดจาอะไรที่นำไปสู่การสร้างความแตกแยก เข้าใจผิด จนนำไปสู่ความรู้สึกที่ไม่สบายในกัน และท่านเป็นผู้มีอำนาจ มีตำแหน่งหน้าที่ต้องทำ ก็ใช้ตำแหน่งหน้าที่ และวุฒิภาวะในการประคับประคองประเทศ เดินไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศโดยรวม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวส.ส.บางส่วน ไม่ลงนามในสัตยาบันของพรรค นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีกระบวนการที่จะสร้างให้เกิดความแตกแยกภายในพรรคการเมือง คิดว่าไม่เป็นประโยชน์ ไม่ควรทำ และสัตยาบันเป็นเรื่องที่ 7 พรรคการเมืองพูดคุยกัน ไม่ได้มีอะไรมาก หรือไปบังคับข่มขู่ใคร เป็นเพียงการยืนยันว่าจะรักษาระบอบประชาธิปไตยให้เดินไปข้างหน้า จะไม่ยินยอม คัดค้านการสืบทอดอำนาจในปัจจุบัน ซึ่งทั้ง 7 พรรคการเมืองก็นำเรื่องนี้ไปหารือกันภายในพรรค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"