ชุ่มฉ่ำ-ดับร้อน สงกรานต์ในกรุงเทพฯ


เพิ่มเพื่อน    

    อากาศในช่วงนี้ใครๆ ก็นึกถึงสงกรานต์ อยากสาดน้ำกันหนักหนา ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศว่าสงกรานต๋ปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ทุกชีวาปลอดภัย” แถมเพิ่มวันหยุดอีก 1 วัน คือวันที่ 12 เมษายน หยุดยาวกันไปจนถึงวันที่ 16 เมษายนโน่นนั่นแหละ เรียกว่าคลายร้อนกันได้แบบเต็มอิ่ม
    ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการจราจรว่าติดขัดกันแค่ไหน เพราะคนกรุงยกโขยงพากันเดินทางกลับถิ่นฐานบ้านเกิดกันถ้วนหน้า แค่อาทิตย์นี้รถราก็เริ่มติดกันแล้ว แต่สังเกตไหมว่าช่วง 3-4 ปีหลังมานี้ กรุงเทพฯ ไม่ได้สงัดเพราะมีแต่คนไปต่างจังหวัดกันหมด แต่ถนนหนทางยังมีรถหนาแน่นพอสมควร อาจจะเป็นเพราะว่ามีคนกลุ่มหนึ่งหลีกหนีการเดินทางในช่วงสงกรานต์จะได้ไม่ต้องเจอเหตุการณ์รถติด เพราะกว่าจะถึงบ้านช่องก็อาจจะงอมพระราม ด้วยเหตุนี้การเล่นสงกรานต์ในกรุงเทพฯ จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดี แต่สำหรับ "ถนนข้าวสาร" ที่ขึ้นชื่อเรื่องสาดน้ำช่วงสงกรานต์ ปีนี้ไม่มีการจัดงานใดๆ ด้วยเหตุผลว่าเป็นพื้นที่ใกล้กับการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
    ถึงจะไม่มีถนนข้าวสาร แต่ก็ยังมีอีกหลายสถานที่ ในกรุงเทพ ที่น่าสนใจ และตระเตรียมไว้ให้คนกรุงไปเล่นสาดน้ำสงกรานต์ อย่างเมื่อสัปดาห์ก่อนได้แนะนำงานสงกรานต์ที่ "เอเชียทีค" หรืองาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ครั้งที่ 5 ที่มีหัวเรือใหญ่โดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ไปแล้ว วันนี้ก็เลยจะแนะนำสถานที่อื่นๆ ที่ถือว่าเป็นไฮไลต์การจัดงานสงกรานต์ในกรุงเทพฯ
ไอคอนสยามจัดใหญ่ มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์
    “ไอคอนสยาม” น้องใหม่มาแรง ซึ่งทางห้างฯ ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และองค์กรพันธมิตรอื่นๆ จัดงานสืบสานประเพณีอันล้ำค่าในงาน “ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์” ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาตลอด 5 วัน ในบรรยากาศริมสายน้ำเจ้าพระยา โดยจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2562
    ณรงค์ เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ให้รายละเอียดของงานว่า ไอคอนสยามให้ความสำคัญกับการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามที่อยู่คู่กับวิถีคนริมน้ำเจ้าพระยา ซึ่งงาน “ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ซึ่งได้เตรียมเนรมิตความมหัศจรรย์งานสงกรานต์ โดยเชิดชูความงดงาม สีสัน และความหลากหลายของประเพณีวัฒนธรรมไทยในแต่ละยุคสมัย อันเป็นเสน่ห์และจุดเด่นของการส่งต่อวัฒนธรรมประเพณีไทยในอรรถรสที่หลากหลาย ไม่ซ้ำกันในทุกโซน รวมพื้นที่กว่า 750,000 ตร.ม.


    ภายในงานมีไฮไลต์สำคัญ อาทิ เสริมความเป็นมงคลในวันปีใหม่ไทยด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 4 สมัย สุโขทัย, กรุงศรีอยุธยา, กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ พระพุทธชินสีห์ พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญบรมไตรโลกนาถ พระพุทธธรรมวิเชษฐศาสดาและพระสยามเทวาธิราช ร่วมชมนิทรรศการให้ความรู้เรื่องประเพณีสงกรานต์ การแสดงทางวัฒนธรรม เช่น การแสดงสงกรานต์บานชื่น รื่นเริงหรรษา ฉ่ำอุราทั่วไทย การแสดงฟ้อนสาวไหม กลองสะบัดชัย ระบำวิชนีเซิ้งตังหวาย เป็นต้น กิจกรรมการสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อาทิ พัดบุหงา น้ำอบไทย เพนต์เสื้อลายไทย แกะสลักผักผลไม้ ร่วมแต่งกายชุดไทยฉายภาพย้อนยุค โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
    ตื่นตาตื่นใจกับขบวนแห่ไอคอนสยามสงกรานต์นฤมิต จำลองขบวนแห่วัฒนธรรมราชประเพณี 4 สมัย สุโขทัย อยุธยา ธนบุรี รัตนโกสินทร์สุดอลังการ โดยริ้วขบวนสวยงามตระการตา นำโดยนางเอกระดับแถวหน้าของประเทศ แอน ทองประสม, แต้ว ณฐพร, นุ่น วรนุช และมิ้นท์ ชาลิดา ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันสร้างสีสัน สวมบท ’นางทุงษะเทวี’ นางสงกรานต์ประจำปี ด้วยการทรงเครื่องในแต่ละยุค งดงามด้วยการออกแบบอาภรณ์ทั้ง 4 ยุคจากศิลปินชื่อดังด้านความเป็นไทยคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ อาทิ นนท์ ธนนท์ และดา เอ็นโดรฟิน, สนุกสนานกับเล่นน้ำสงกรานต์กับ Cute boys ริมสายน้ำเจ้าพระยา

(ไอคอนสยาม)

    นอกจากนี้ เมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ร่วมกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดงาน “สุขสยาม อยู่เย็นเป็นสุข @ไอคอนสยาม” เปิดประสบการณ์เมืองแห่งความสุขทุกมิติไทย ร้อยเรื่องราวเชื่อมโยงสายน้ำแห่งบุญไว้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อความสุขสมหวังเสริมสิริมงคล รับปีใหม่ไทย ในงานพบกับกิจกรรมสารพัดสุขสนุกแบบไทย อาทิ สุขสมหวัง ร่วมสรงน้ำพระประจำถิ่น ขอพรพระพุทธรูป 4 ภาค ร่วมรดน้ำดำหัวผู้นำชุมชนอาวุโสบริเวณโดยรอบไอคอนสยาม และผู้สูงอายุบ้านบางแค ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ 4 ภาค นั่งชิงช้าสวรรค์ ตักไข่มหากุศล นุ่งโจงห่มสไบ แต่งชุดไทยถ่ายภาพ ชมเจดีย์ทราย 4 ภาค สุขเสน่ห์ ประกวดนางสงกรานต์เมืองสุขสยาม “สุขสยามลายคราม” สุขแซ่บ อร่อยครบรสกับร้านอาหารคาวหวาน ชวนมาช็อปกับศูนย์รวมงานหัตถศิลป์ โดยฝีมือช่างศิลป์ร่วมสมัย สร้างสรรค์เป็นสินค้า ของที่ระลึก เสื้อผ้า เครื่องประดับตกแต่งสุดวิจิตรตระการตา
    โดยผู้สนใจเข้าร่วมงาน "ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์" ซึ่งกิจกรรมจะขึ้นในระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2562 ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0-2495-7080 หรือ www.iconsiam.com
คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำนครา 2562

    "คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำนครา 2562 เขษมสงกรานต์" โดยบริษัท คิงเพาเวอร์ จัดงานสงกรานต์ในธีมงานวัดที่เต็มไปด้วยสีสัน การแสดง การละเล่น นั่งรถสามล้อชมเมือง และร้านขายของต่างๆ มากมาย รวมไปถึงการแต่งกายลายดอกที่มีสีสันสดใส กิจกรรมที่มีเรียกว่ายกความเป็นไทยแท้มาไว้ที่คิงเพาเวอร์ ทั้งทำบุญตักบาตร สร้างบุญสร้างกุศลให้กับตนเอง อีกทั้งยังเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับ สรงน้ำพระพุทธ สรงน้ำผู้ใหญ่ที่บ้าน หรือแม้แต่ขนทรายเข้าวัด ที่ภาคเหนือนิยม รวมทั้งการก่อเจดีย์ทรายตามความเชื่อ เพื่อเป็นนิมิตโชคลาภ ให้พบแต่ความสุขความเจริญ เงินทองไหลมาเทมาดุจทรายที่ขนเข้าวัด ทุกท่านสามารถสัมผัสกลิ่นอายบรรยากาศของเทศกาลสงกรานต์สไตส์ย้อนยุคทั้งหมดนี้ได้ที่งานคิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและการละเล่นต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมย้อนวิถีไทยและสัมผัลกลิ่นอายบรรยากาศงานวัดสุดคลาสสิก ได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน-วันอังคารที่ 16 เมษายน 2562 ณ คิงเพาเวอร์ รางน้ำ.

สรงน้ำหลวงพ่อสมปรารถนา ที่ล้ง 1919
    ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมฉลองปีใหม่แบบไทย จัดกิจกรรมมอบความสุขและสิริมงคลแก่ทุกคนในครอบครัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พุทธศักราช 2562 ตามแนวคิดการจัดงาน “อยู่เย็นเป็นสุข” ณ ล้ง 1919 ย่านคลองสาน ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2562
    รุจิราภรณ์ หวั่งหลี ผู้บริหารโครงการล้ง 1919 “เผยถึงงานเทศกาลสงกรานต์ที่ล้งว่า เป็นกิจกรรมที่จัดไว้สำหรับทุกคนในครอบครัวได้มาใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข และการสืบสานประเพณีอันดีงามอย่างการสรงน้ำพระ ‘หลวงพ่อสมปรารถนา (จำลอง)’ อัญเชิญจากวัดพิชยญาติการามฯ ที่เป็นที่นับถือของชาวคลองสานถึงความศักดิ์สิทธิ์ขอพรสิ่งใดก็จะสมปรารถนา การรดน้ำสงกรานต์ ซึ่งทางล้งเตรียมโต๊ะและขันน้ำให้ลูกหลานพาผู้ใหญ่ที่นับถือมารดน้ำขอพรได้ตามประเพณีก่อนจูงมือกันร่วมกิจกรรม 
    พร้อมกับเวิร์กช็อปศิลปะ-หัตถกรรมไทย ทั้งขนมไทยโบราณ ได้แก่ ขนมตระกูลทองอย่างฝอยทองและทองหยิบ ขนมหายากอย่างบุหลันดั้นเมฆที่ชาววังประดิษฐ์ขึ้นจากพระสุบินในรัชกาลที่ 2 รวมถึงขนมชื่อมงคลอย่างทองเอก สอนร้อยมาลัย การตัดกระดาษโบราณ และการทำยาดองสมุนไพร ซึ่งรายได้ทั้งหมดจากกิจกรรมเวิร์กช็อปจะนำไปบริจาคแก่ศิริราชมูลนิธิ เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 
    และที่พลาดไม่ได้คือการสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วเพื่อขอพรให้อยู่เย็นเป็นสุขตลอดไป ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและตารางเวลากิจกรรมได้ทางเฟซบุ๊ก LHONG1919, อินสตาแกรม lhong1919, ไลน์ @lhong1919 หรือโทร. 09-1187-1919 

เล่นสงกรานต์ชุ่มฉ่ำใจ ริมสายน้ำท่าจีน ที่สวนสามพราน

    ขอแถมอีกหนึ่งสถานที่จัดงาน ซึ่งขยับออกจากกรุงเทพฯ มาไม่ไกล พวกอยู่แนวชายขอบกรุงเทพฯ ด้านทิศใต้ หรือตะวันตก เดินทางสะดวกมาร่วมงานเทศกาลสงกรานต์แบบไทยๆ ได้ที่ "สวนสามพราน" จ.นครปฐม ซึ่งจัดงานสืบสานประเพณีไทย เล่นสงกรานต์ชุ่มฉ่ำใจ ริมสายน้ำท่าจีน ในบรรยากาศที่อบอุ่นคึกคัก
    อรุษ นวราช ผู้บริหารสวนสามพราน บอกเล่ารายละเอียดว่า สำหรับสงกรานต์ปีนี้ยังคงเน้นบรรยากาศอบอุ่นให้ลูกค้าได้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกและสร้างสรรค์ ไม่เล่นแป้ง ไม่มีดินสอพอง ในพื้นที่กว้างใหญ่ใต้เงาไม้ร่มรื่นบริเวณสนามม่านไทร ติดกับริมแม่น้ำท่าจีน จัดเตรียมกิจกรรมต่างๆ ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก อาทิ สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ก่อเจดีย์ทราย ชมขบวนแห่นางนพมาศที่จัดเตรียมไว้อย่างงดงาม และสนุกกับการเล่นน้ำสงกรานต์ให้ชุ่มฉ่ำใจ ซึ่งกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่ 16.00 น.เป็นต้นไป
    ในสวนสามพรานยังมีหมู่บ้านปฐม (Patom Organic village) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่ที่น่าสนใจให้ได้สัมผัส เป็นสถานที่แปรรูปสินค้าออร์แกนิก กิจกรรม workshop ฐานต่างๆ และยังมีโซนเกษตรอินทรีย์ แต่ขอย้ำว่างานมีเฉพาะวันที่ 13 เมษายนนี้เท่านั้น เริ่มสนุกกันได้ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป สอบถามได้ที่  03-4322-588-93 หรือคลิกดูข้อมูลที่ www.suansampran.com.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"