เผยผลสอบ 737 แมกซ์ตก นักบินเอธิโอเปียทำตามคู่มือโบอิ้ง แต่คุมเครื่องไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเอธิโอเปียเปิดเผยรายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ตก คร่าชีวิตทั้งลำ 157 คน เมื่อเดือนมีนาคม ว่านักบินปฏิบัติตามคู่มือของบริษัทโบอิ้งซ้ำหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินไม่ให้ปักหัวดิ่งพสุธาได้

แฟ้มภาพเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 เศษชิ้นส่วนจากซากเครื่องบินของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ ที่ตกใกล้เมืองบิชอฟตู / AFP

    ในรายงานเบื้องต้นเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2562 ดักมาวิต โมเกส รัฐมนตรีคมนาคมเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยรายงานฉบับนี้ กล่าวว่า นักบินของเที่ยวบินจากกรุงแอดดิสอาบาบาไปกรุงไนโรบีที่ตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปฏิบัติตามขั้นตอนทั้งหมดที่บริษัท โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินลำนี้ แนะนำไว้ในคู่มือ ซ้ำแล้วหลายครั้ง แต่พวกเขาก็ยังไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้

    รายงานแนะนำว่า บริษัทโบอิ้งควรจะทบทวนระบบควบคุมการบินของเครื่องบินรุ่นนี้ และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านการบินก็ควรจะทบทวนว่าบริษัทผู้ผลิตรายนี้ได้แก้ไขระบบควบคุมการบินดีเพียงพอแล้ว ก่อนที่จะอนุญาตให้เครื่องบินรุ่นนี้ทำการบินอีกครั้ง

    อุบัติเหตุเครื่องบิน 737 แมกซ์ ของเอธิโอเปียตกครั้งนี้เกิดคล้อยหลังไม่ถึง 5 เดือนที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันของไลออนแอร์จากอินโดนีเซียตกคร่าชีวิตคนทั้งลำ 189 คน สภาพการณ์ที่เครื่องทั้ง 2 ลำเผชิญนั้นมีลักษณะคล้ายกันและตกภายหลังการนำเครื่องบินขึ้นได้ไม่กี่นาที ความวิตกด้านความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นใหม่และขายดีของโบอิ้งรุ่นนี้ทำให้สายการบินต่างๆ ทั่วโลกระงับการบิน 737 แมกซ์ มานานร่วม 1 เดือนแล้ว

    ก่อนหน้านี้ สำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐ (เอฟเอเอ) เพิ่งประกาศทบทวนการออกใบอนุญาตให้แก่ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของ 737 แมกซ์ และบริษัท โบอิ้ง กำลังทบทวนรายงานนี้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า หัวใจสำคัญของการสอบสวนคือ ระบบต่อต้านภาวะไร้แรงยก ที่โบอิ้งพัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องบินรุ่นนี้โดยเฉพาะ ใช้ชื่อเรียกว่า เอ็มแคส ระบบนี้จะกดหัวเครื่องบินลงอัตโนมัติหากเซ็นเซอร์ตรวจพบว่าเครื่องสูญเสียความเร็วการบินหรือเสี่ยงต่อภาวะร่วงหล่น

    ดักมาวิตไม่ได้เอ่ยถึงระบบอัตโนมัตินี้โดยตรง แต่กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้ปักหัวลงซ้ำหลายครั้ง ขณะเดียวกัน เธอไม่ได้ให้รายละเอียดสถานการณ์ภายในห้องนักบินช่วงนาทีสุดท้ายของการบิน แต่บอกว่าการนำเครื่องขึ้นนั้นปกติมาก และนักบินมีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับปฏิบัติการบิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"