บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คงจะไม่จบกันง่ายๆ แน่นอน แม้มีการยืนยันว่าสูตรคำนวณมีเพียงสูตรเดียว แต่วิธีการคำนวณที่ปรากฏออกมาถึง 2 แบบผ่านสื่อ กลายเป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้าง แบบแรกการได้ ส.ส. สิ้นสุดที่พรรคพลังชาติไทย กับอีกแบบเพิ่มการได้ ส.ส. พรรคเล็กจำนวนมาก จนสิ้นสุดที่พรรคไทรักธรรม ซึ่งท่าที กกต. ดูแล้วเหมือนจะเลือกใช้แบบหลัง ดังเอกสารข่าว กกต. ที่ออกมาเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ระบุการคำนวณในเบื้องต้นจะมีพรรคที่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 25 พรรคการเมือง ...0

      ทำให้ "สมชัย ศรีสุทธิยากร" อดีต กกต. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแถลงข่าวการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยืนยันยึดหลักการคำนวณแบบแรกที่จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 14 พรรค (สิ้นสุดที่พรรคพลังชาติไทย) สำหรับ 58 พรรคเล็กที่ไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะเป็นไปตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 (5) กำหนดว่า การจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดดังกล่าว มี ส.ส.เกินจำนวนที่จะพึงมีได้ เนื่องจากทั้ง 58 พรรคได้คะแนนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยประชากร 71,057.4980 จึงต้องตัดทิ้งไปตั้งแต่แรก ...0

      ด้าน "ภูมิธรรม เวชยชัย" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นัด 10 เม.ย. พรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องการคำนวณ ส.ส. เข้าหารือที่ประชุมพรรค เพราะเห็นว่าวิธีการของ กกต.น่าจะคลาดเคลื่อนจากสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนด หากที่ประชุมเห็นตรงกัน ก็จะทำหนังสือคัดค้าน กกต.อย่างเป็นทางการต่อไป ...0

      ถ้าใช้วิธีคำนวณแบบแรก พรรคใหญ่ไม่มีปัญหา แต่พรรคเล็กจะมีเคือง อย่าง "มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์" หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อ้างพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.เกินพึงมีไป 26 คน จาก 111 ที่นั่ง เพราะได้ ส.ส.ไป 137 ที่นั่ง พร้อมย้อนถ้าพรรคเพื่อไทยคืน ส.ส.พึงมีที่ได้เกินกำหนด พรรคอื่นก็ไม่ต้องเดือดร้อน เอ๊ะ! การชนะ ส.ส.เขต 137 ที่นั่งเนี่ย มันคืนกันได้ด้วยหรือ? ...0

      หลัง "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาฐานยุยงปลุกปั่นและพาผู้ต้องหาหลบหนีที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการเชิญผู้แทนสถานทูตและองค์กรระหว่างประเทศไปด้วยนั้น มีการวิพากษ์วิจารณ์จาก "ชูชาติ ศรีแสง" อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊กโจมตี "ธนาธร" ยกย่องให้ความสำคัญแก่ชาวต่างประเทศมากกว่าหน่วยงานราชการของไทย พร้อมยก 5 กรณีที่ระบุเป็นคำกล่าวของ "ธนาธร" มาประกอบ ก่อนซัดว่า "นายธนาธรไม่ได้มีความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย ไม่ได้ภูมิใจในวัฒนธรรมอันดีงามประเพณีต่างๆ ที่บรรพบุรุษไทยสืบทอดกันมา" ...0

      อย่างไรก็ตาม ในกรณีข้อ 3 ที่อดีตผู้พิพากษาศาลฎีการะบุเป็นคำกล่าว "ธนาธร" ว่า "ห้ามพระภิกษุตีระฆังหากมีเสียงรบกวนประชาชนที่อยู่ใกล้วัด และควรให้วัดย้ายไปอยู่ในสถานที่ๆ ห่างจากชุมชน" ท่านทราบหรือไม่ว่าเรื่องนี้ "ธนาธร" เคยโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2561 ยืนยันว่า "เป็นข่าวปลอม" เขาไม่เคยพูดนั่นเอง ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"