'ภูมิธรรม'สอนกระทรวงต่างประเทศ ยัน 12 ผู้แทนทูตมีสิทธิ์สังเกตุการณ์ไทย


เพิ่มเพื่อน    

9 เม.ย.62-  นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เตรียมเชิญทูตมาถกเรื่องจรรยาบรรณว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องทำความเข้าใจในบทบาทของตนเอง เราเป็นประเทศที่เปิดตัวเองคบกับนานาอารยประเทศ การที่เราดำเนินคดีกับหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งในเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้ว 4 ปี แล้วนานาประเทศให้ความสนใจที่จะเข้ามาดูไม่ใช่เรื่องที่ผิดจรรยาบรรณอะไร 

เขากล่าวว่านายดอนอาจจะต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้น นานาประเทศเพียงแต่สงสัยว่าเหตุใดเรื่องราวที่เกิดขึ้นมา เหตุใดพลเรือนจึงต้องไปขึ้นศาลทหาร สิ่งต่างๆเหล่านี้หากระทรวงการต่างประเทศเข้าใจในบทบาทของตนเอง มีหน้าที่ทำความเข้าใจเพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดว่าคดีที่เกิดขึ้นมีความผิดอะไร เหตุใดจึงจะต้องเข้าไปดำเนินการตามกระบวนการที่ผิดแผกแตกต่างไปจากกระบวนการปกติ 

"ความจริงแล้วควรเข้าไปทำความเข้าใจ ไม่ใช่ไปบอกว่าเขาเข้ามาแทรกแซง เพราะเขายังไม่ได้แสดงออกอะไรเลย และไม่จำเป็นต้องมีใครไปเชิญ หากเขามีความสนใจที่จะเข้ามาสังเกตการณ์เพราะเขาเป็นประเทศอารยะ เมื่อเห็นว่ามีการละเมิดสิทธิก็เข้าไปดู คือหลักสากล ไม่มีประเทศไหนจะสามารถเอาตัวเองหลุดออกจากวงความสัมพันธ์จากประเทศต่างๆในโลกไปได้ การที่บอกว่าจะไปเชิญเข้ามาเพื่อถกเรื่องจรรยาบรรณนั้น คิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร ท่านควรเคารพความเห็นที่แตกต่างของแต่ละฝ่ายและแต่ละส่วนด้วย"นายภูมิธรรมกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"