อิสราเอลลุ้นผลเลือกตั้งทั่วไป วัดประชานิยม 'เนทันยาฮู'


เพิ่มเพื่อน    

อิสราเอลจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอังคาร วัดว่าการหาเสียงปลุกประชานิยมจะช่วยให้นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ก้าวผ่านข้อกล่าวหาคอร์รัปชันแล้วทำลายสถิติเป็นผู้นำยิวที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดได้หรือไม่ ขณะโพลชี้พรรคลิคุดกับพรรคพันธมิตรสายกลางขับเคี่ยวกันสูสี

นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ลงคะแนนที่เยรูซาเลม เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 / AFP

    คู่แข่งคนสำคัญของนายกฯ เนทันยาฮู ในการเลือกตั้งครั้งนี้คือเบนนี แกนต์ซ์ อดีตผู้บัญชาการทหารที่มีแนวทางสายกลางแต่ไม่เคยประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน การลงคะแนนเมื่อวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 นั้นมีกำหนดปิดหีบเวลา 02.00 น.ของวันพุธตามเวลาไทย ผลเอ็กซิตโพลน่าจะเปิดเผยได้เช้าวันพุธ

    นายทหารเกษียณวัย 59 ปี พยายามเอาชนะประสบการณ์ทางการเมืองและความสำเร็จของเนทันยาฮูที่เป็นนายกรัฐมนตรีมานานกว่า 13 ปี ด้วยการจับมือกับอดีตเสนาธิการทหาร 2 นาย และอดีตรัฐมนตรีคลัง ยาอีร์ ลาปิด จัดตั้งเป็นกลุ่มพันธมิตรน้ำเงิน-ขาว

    การสำรวจคาดว่า สองฝ่ายจะได้ที่นั่ง ส.ส. สูสีกันในสภา 120 ที่นั่ง แต่ทั้งพรรคลิคุดและกลุ่มพันธมิตรน้ำเงิน-ขาวจะไม่ได้ที่นั่งเสียงข้างมากเด็ดขาด ซึ่งจะทำให้สองฝ่ายต้องแย่งชิงกันจัดตั้งรัฐบาลผสม  แต่ผลสำรวจความเห็นชี้ว่า เนทันยาฮูมีภาษีดีกว่าแกนต์ซ์

เบนนี แกนต์ซ์ หนึ่งในผู้นำพรรคในกลุ่มพันธมิตรน้ำเงิน-ขาว พร้อมนางเรวิทัล ภรรยา ทักทายผู้สนับสนุนด้านนอกหน่วยเลือกตั้งที่เมืองรอชฮายิน / AFP

    การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการลงประชามติชี้วัดอนาคตของผู้นำยิววัย 69 ปี ซึ่งสร้างชื่อเสียงในฐานะผู้รับประกันความมั่นคงและการเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอล ขณะเดียวกันนโยบายประชานิยมของเขาและคำกล่าวหาคอร์รัปชันก็ทำให้ประชาชนจำนวนมากพร้อมลงคะแนนเพื่อความเปลี่ยนแปลง

    เนทันยาฮูหาเสียงโดยใช้โวหารประชานิยมที่นักวิจารณ์กล่าวกันว่า เป็นการทำให้ชาวอิสราเอลเชื้อสายอาหรับและคนจำพวกอื่นเป็นปิศาจร้าย สามวันก่อนวันเลือกตั้ง เขายังประกาศแผนการที่เป็นประเด็นขัดแย้งอย่างสูงโดยบอกว่า หากชนะเลือกตั้ง เขาจะผนวกที่ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครอง มาเป็นดินแดนของอิสราเอล

    การขยายอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือดินแดนเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์อาจเป็นตะปูตอกฝาโลงที่ทำลายความหวังของทางออกแบบ 2 รัฐในอนาคต ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"