ผู้ว่าฯ76จ.เชิญคนโทน้ำอภิเษกเก็บรักษาที่มท.


เพิ่มเพื่อน    

10 เม.ย. 62 - ที่ห้องดอกแก้วชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อเวลา 07.30 น. นายฉัตรชัย พรหมเลิศปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดกรวยกระทงดอกไม้เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภายในสถานที่เก็บรักษาคนโทน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช2562 โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยร่วมในพิธี

จากนั้น เวลา 07.43 น. ขบวนรถเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากจังหวัดต่างๆ เดินทางมาถึงศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้เชิญคนโทน้ำอภิเษก ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ได้นัดพบที่สำนักกษาปณ์รังสิต ก่อนเดินทางเข้ามาที่กระทรวงมหาดไทยพร้อมกัน บางจังหวัดได้เดินทางตรงจากวัดหรือพระอารามที่ทำพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ อาทิ จ.ชัยนาท จ.สมุทรปราการ จ.ปทุมธานี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ลพบุรี จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.สุพรรณบุรี จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ราชบุรี จ.นครปฐม จ.กาญจนบุรี จ.นนทบุรี จ.จันทบุรี จ.ตราด  และจ.ระยอง
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ได้เชิญคนโทลงจากรถ โดยมีผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย นำโดยนายฉัตรชัย ตั้งแถวรอรับขบวน จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าหน้าที่เชิญคนโทขึ้นชั้น 2 ไปยังห้องดอกแก้ว ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นเจ้าหน้าที่เชิญคนโทได้ส่งต่อคนโทน้ำให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อวางลงในจุดถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์และเดินทางกลับ 
   
นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า เดินทางออกจากจังหวัดในเวลา 07.00 น. ร่วมกับจังหวัดสระแก้ว และปราจีนบุรีโดยมาถึงตามกำหนดเวลาเรียบร้อยดี สำหรับที่จ.ฉะเชิงเทราได้ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำที่แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณปากน้ำโจ้โล้ที่มีความสำคัญกับชาวฉะเชิงเทราเป็นสถานที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชตีฝ่าวงล้อมพม่าประทับพักที่นี่ และทรงสู้รบชนะพม่าที่ยกทัพตามมาและทำน้ำอภิเษกที่แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหารพระอารามหลวง วันที่ทำพิธีมีประชาชนให้ความสนใจร่วมงานนับ 3,000 คน และตื่นตัวกับงานพระราชพิธีครั้งนี้มาก ซึ่งภาพทั้งหมดจะได้นำไปเก็บไว้ที่หอจดหมายเหตุด้วย
   
ขณะที่นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเชิญคนโทน้ำ 5 คนโท คือคนโทน้ำอภิเษกและคนโทน้ำสรงมุรธาภิเษกจากสระแก้ว สระคา สระยมนา สระเกษ กล่าวว่า การเชิญคนโทมายังห้องดอกแก้วในวันนี้ออกจากจังหวัด เวลา 07.00 น. และถึงที่หมายด้วยความเรียบร้อย ในวันที่ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำประชาชนร่วมชม  2,000 คน ซึ่งสระทั้ง 4 ที่ใช้ตักน้ำอภิเษกและน้ำสรงพระมุรธาภิเษก นับว่าเป็นบ่อน้ำที่สำคัญแต่โบราณใช้สำหรับพิธีบรมราชาภิเษกและถือน้ำพิพัฒน์สัตยา วันงานยังได้เหล่าจิตอาสาเฉพาะกิจสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกร่วมจัดงาน ทั้งด้านความสะอาด พยาบาล จราจร อาหาร ทั้งยังมีโรงครัวพระราชทานในพื้นที่สำหรับจ.สุพรรณบุรี มีผู้มาร่วมรับสมัครถึง 3,000 คน 
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 12.30 น. เป็นต้นไปคนโทน้ำจากจังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้และภาคเหนือ จะทยอยเดินทางมาถึงกระทรวงมหาดไทยอย่างต่อเนื่องจนถึงเวลา16.30 น. โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยพร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย จะตั้งแถวรับคนโทน้ำอภิเษกจากจังหวัดต่างๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"