วิศวกรยันโครงสร้างอาคารเซ็นทรัลเวิลด์แข็งแรง ยังไม่รู้สาเหตุเพลิงไหม้


เพิ่มเพื่อน    

11 เม.ย.62 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เจ้าหน้าที่สำนักโยธากรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จากสภาวิศวะกร เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่บริเวณอาคารบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เฟส 2 หลังจากเกิดเพลิงไหม้ลุกลามไปยังห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 16 คน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.วัชชัย เมฆประเสริฐสุข รองผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบช.พฐ.) เปิดเผยจะเข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย พฐ.จะตรวจสอบแผนผังโครงสร้างอาคารบริเวณจุดเกิด ระบบป้องกันอัคคีภัย รวมถึงเหตุใดขณะเพลิงไหม้ประชาชนถึงออกจากจุดเกิดเหตุไม่ได้ เพื่อนำมาวิเคราะห์จุดต้นเพลิง และสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้

แม้จะเห็นกลุ่มควันพวยพุ่งจากชั้น 8 แต่จากทฤษฎีไฟมักลุกลามจากล่างขึ้นบน จึงต้องเข้าพื้นที่ตรวจสอบก่อน จึงจะชี้ชัดจุดต้นเพลิงและสาเหตุได้ เบื้องต้นตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถหาสาเหตุของเพลิงไหม้ได้เนื่องจากจุดที่คาดว่าเป็นต้นเพลิงยังมีน้ำท่วมขังกว่า 1 เมตร ประกอบกับอากาศภายในยังร้อนระอุ จนทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปได้

ด้านนายพินิต อารยะศิลปะธร ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ระบุเบื้องต้นว่า เหตุเพลิงไหม้ สันนิษฐานว่าต้นเพลิงเกิดที่ห้องชาร์ป ชั้นใต้ดิน หรือ บี2 ของอาคารบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นห้องระบบร้อยสายต่างๆของอาคาร โดยคาดว่าไฟลุกลามจากจุดนี้ และพุ่งขึ้นไปที่ชั้น 8 ทำให้เห็นกลุ่มควันและไฟ ที่เป็นล็อกเกอร์และที่เก็บเอกสาร เบื้องต้นสั่งปิดจุดเกิดเหตุและจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะเปิดใช้อาคารได้หรือไม่ ยืนยันว่าขณะเกิดเหตุสปริงเกอร์ และ สัญญานเตือนภัยดังปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ทางห้างเซ็นทรัลได้ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนที่กองอำนวยการด้านหน้าอาคาร เพื่อสำหรับผู้ประสบภัยและลูกค้าที่จอดรถติดค้างอยู่ภายในอาคาร โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ห้างบอกว่า จะเปิดให้เข้าไปเอารถ และให้ผู้ประกอบการร้านค้าเข้าไปสำรวจความเสียหายภายใน หลังจากที่ทางสภาวิศวกรรับรองโครงสร้างว่าปลอดภัย เบื้องต้นอาจจะเป็นช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนของห้างสรรพสินค้าวันนี้ก็ยังคงปิดให้บริการจนกว่าจะมีความปลอดภัยเช่นกัน

รายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนบริเวณที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ยังปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปยังที่เกิดเหตุ โดยใช้แผงเหล็กกั้นบริเวณที่เกิดเหตุไว้ ส่วนห้างสรรพสินค้าทางเจ้าหน้าที่ได้ติดประกาศปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อประเมินสถานการณ์ ส่วนเจ้าหน้าที่ของห้างได้เดินทางมาทำงานตามปกติแต่ไม่สามารถเข้าห้างได้ต่างจับกลุ่มกันวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อรอว่าทางห้างจะประกาศให้เปิดใช้ได้เมื่อไหร่

ต่อมาภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบประมาณ 2 ชม. รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการร่วมกันตรวจสอบอาคารที่เกิดเหตุ เบื้องต้นโครงสร้างตัวอาคารแข็งแรง ความร้อนจากเพลิงไม่กระทบต่อโครงสร้างโดยตรง เพลิงที่ลุกไหม้มีระยะเวลาเพียงสั้นๆ ที่เหลือจะเป็นคราบเขม่า

ด้าน ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าความร้อนไม่ได้ทำให้ผนังปูนได้รับความเสียหาย ส่วนใหญ่จะเป็นเขม่าควันที่เกาะตามผนังไม่เกิดอันตรายต่อตัวโครงสร้างของอาคาร หรือคอนกรีต ความร้อนของเพลิงไม่ได้ถึงตัวเหล็กเสริม

ส่วนนายธีรยุทธ ภูมศักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กล่าวว่า พฤติกรรมของเพลิงแล้ว ธรรชาติกลุ่มควันจะลอยจากด้านล่างขึ้นสู่ด้านบน และพบว่าต้นเพลิงอยู่ที่ชั้นบี 2 ซึ่งเป็นห้องเครื่องยนต์ และเครื่องปั้มน้ำ เมื่อเกิดความร้อนกลุ่มควันได้ขึ้นไปตามท่อระบายอากาศขนาดใหญ่ จำนวน 3 ท่อ ไปยังชั้น 8 แต่เมื่อถึงชั้น 8 ท่อเป็นแนวนอน ความกดอากาศกลุ่มควันจึงดันลงไปยังชั้นล่างทำให้ท่อวางเป็นแนวนอนพังลงมาจนเป็นเพลิงลุกไหม้เพราะท่อระบายดังกล่าวติดตั้งมาเพื่อระบายอากาศจากชั้นใต้ดินจนทนความร้อนไม่ไหว

การหาจุดต้นเพลิงจึงยากว่าเกิดขึ้นที่ชั้นไหน เจ้าหน้าที่จึงไล่ตรวจสอบลงมาทีละชั้นจึงพบว่าต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น บี2 จึงสามารถเข้าควบคุมเพลิงได้โดยการฉีดโฟมอัดเข้าไปเพื่อตัดวงจรไฟ ความร้อน ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังไม่สามารถทราบได้ ต้องรอผลจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ส่วนที่เสียหายพบว่ามีอยู่ 2 จุดคือชั้นบี2 ซึ่งเป็นชั้นได้ดินเสียหาย 80 ตารางเมตร และที่ชั้น 8 เสียหาย 400 ตารางเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการแถลงข่าวครั้งนี้ ไม่มีตัวแทนของห้างสรรพสินค้าฯ ร่วมแถลงข่าวด้วยแต่อย่างใด ส่วนผู้เสียชีวิตจะได้รับการเยียวยาศพละ 2.3 ล้านบาท ผู้บาดเจ็บจะได้รับการักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ ส่วนห้างสรรพสินค้าจะเปิดให้บริการได้เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"