อียูให้โอกาสอังกฤษอีกหน ต่อเวลาเบร็กซิตถึง 31 ต.ค.


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำชาติอียูประชุมกันข้ามคืนถึงเช้าวันพฤหัสบดี ตกลงยินยอมเลื่อนเวลาเบร็กซิตแก่อังกฤษออกไปอีก 6 เดือน ถึงวันที่ 31 ตุลาคม โดยมีข้อแม้ว่า หากสภายังไม่เห็นชอบข้อตกลงถอนตัว อังกฤษต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปวันที่ 23 เมษายน มิเช่นนั้นก็ต้องแยกทางกันในวันที่ 1 มิถุนายน

นักเคลื่อนไหวโบกธงอียูใกล้กับสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษในกรุงลอนดอน วันที่ 10 เมษายน 2562 / AFP

    ผู้นำ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ประชุมสุดยอดกันเมื่อวันพุธที่ 10 เมษายน การหารือระหว่างมื้อค่ำยืดยาวข้ามคืนจนถึงเช้าวันพฤหัสบดี จนกระทั่งที่ประชุมบรรลุความเห็นพ้องกันว่าจะ "ขยายเวลาอย่างยืดหยุ่นไปถึงวันที่ 31 ตุลาคม" ตามที่โดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะมนตรียุโรปเรียกขาน ซึ่งเป็นเส้นตายก่อนการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยุโรปชุดใหม่

    การต่อเวลาให้อังกฤษอีก 6 เดือน ช่วยป้องกันไม่ให้อังกฤษถอนตัวจากอียูแบบไร้ข้อตกลงภายในเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 12 เมษายนนี้ ซึ่งอาจก่อความโกลาหลวุ่นวายแก่สองฟากฝั่งช่องแคบอังกฤษ

    ข้อตกลงที่ผู้นำอียูยื่นต่อนายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษมีเงื่อนไขว่า หากอังกฤษยังคงอยู่ในอียูหลังวันที่ 22 พฤษภาคม ชาวอังกฤษก็ต้องมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในวันที่ 23 พฤษภาคม มิเช่นนั้นอังกฤษต้องออกจากอียูในวันที่ 1 มิถุนายน

    อังกฤษได้เริ่มวางแผนรองรับการจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปไว้แล้ว แต่เมย์บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เธอหวังว่าจะสามารถผลักดันข้อตกลงผ่านสภาได้ภายในวันที่ 22 พฤษภาคม

    "อียูเห็นพ้องว่า การขยายเวลาจะสิ้นสุดลงเมื่อข้อตกลงถอนตัวผ่านการรับรองจากสภา" เมย์กล่าว

    นายกฯ เมย์ กล่าวด้วยว่า นับจากนี้นางจะต้องเร่งรีบทำงานเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษอนุมัติข้อตกลงถอนตัวของรัฐบาล เพื่อรับประกันว่าการแยกทางจะเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยเป้าหมายของเธอคือการถอนตัวโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

    เมย์มีกำหนดชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดี ก่อนที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลของนางจะพบหารือกับแกนนำพรรคแรงงานเพื่อพยายามหาทางฝ่าทางตันทางการเมือง

    ด้านทุสก์ ซึ่งก่อนหน้านี้เสนอให้เลื่อนการเบร็กซิตนานถึง 1 ปี กล่าวว่า ยังมีเวลามากพอที่อังกฤษจะหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับข้อตกลงถอนตัวที่เมย์ทำไว้กับผู้นำอียูเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และโปรดอย่าปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ อังกฤษควรทบทวนวิธีการให้ได้มาซึ่งข้อตกลงนี้ หรือจะยุติกระบวนการเบร็กซิตทั้งหมดเสีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"