กกต.อินโดนีเซียสอบ บัตรเลือกตั้งนอกเขตในมาเลเซียกา 'วิโดโด' ไว้ล่วงหน้า


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินโดนีเซียกำลังสอบสวนคำกล่าวหาทุจริตเลือกตั้ง หลังจากมีวิดีโอเปิดโปงว่าพบบัตรเลือกตั้งนอกอาณาเขตกว่า 20,000 ใบถูกเก็บไว้ในสถานที่ 2 แห่งในมาเลเซีย โดยจำนวนมากถูกทำเครื่องหมายเลือกประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ไว้ล่วงหน้า

แฟ้มภาพ วันที่ 18 มีนาคม 2562 กรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียจัดเรียงหีบบัตรที่เมืองสุราบายา เตรียมไว้สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 17 เมษายนนี้ / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2562 อ้างคำแถลงของอารีฟ บูดิมาน ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของอินโดนีเซีย (เคพียู) ที่กรุงจาการ์ตาเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า เคพียูได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปมาเลเซียเพื่อสอบสวนเรื่องที่พบบัตรลงคะแนนนอกอาณาเขตถึง 20,000 ใบ ในสถานที่ 2 แห่งใกล้กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ บัตรจำนวนมากถูกทำเครื่องหมายเลือกประธานาธิบดีวิโดโดไว้ล่วงหน้า

    "เรื่องนี้เป็นประเด็นที่อ่อนไหวมาก และเพราะว่าเหตุการณ์นี้เกิดในประเทศอื่น เราจึงต้องสอบสวนอย่างระมัดระวังมาก" ประธานเคพียูกล่าว

    ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า วิโดโด วัย 57 ปี มีคะแนนนำปราโบโว ซูเบียนโต อดีตนายพลที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญของเขา เป็นตัวเลข 2 หลัก และมีแนวโน้มว่าทั้งคู่จะต้องมาเลือกตั้งชี้ขาดกันอีกครั้งเหมือนในปี 2557 ที่วิโดโดชนะอย่างเฉียดฉิว

    ฝ่ายค้านอินโดนีเซียกล่าวเตือนไว้แล้วว่า พวกเขาจะยื่นฟ้องร้องต่อศาลและจะจัดชุมนุมประท้วงความผิดปกติในการเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงการระบุวันเกิดผิดและหมายเลขบัตรประจำตัวที่ซ้ำซ้อนกัน ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งถึง 17.5 ล้านคน หรือเกือบ 10% ของผู้มีสิทธิทั้งหมด

    เลือกตั้งวันพุธหน้า มีชาวอินโดนีเซียที่มีสิทธิลงคะแนนมากกว่า 190 ล้านคน โดยราว 2 ล้านคนเป็นประชากรในต่างแดน ซึ่งรวมถึงในมาเลเซียที่มีผู้ขึ้นทะเบียนใช้สิทธิราว 1 ล้านคน การใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าที่หน่วยเลือกตั้งมากกว่า 200 แห่งจะจัดในวันอาทิตย์นี้

    ก่อนหน้านี้มีวิดีโอเผยแพร่ทางออนไลน์ แสดงเหตุการณ์ที่คนกลุ่มหนึ่งบุกเข้าโกดังของร้านค้าแห่งหนึ่งในรัฐสลังงอร์และรื้อค้นถุงหลายใบที่ภายในมีบัตรเลือกตั้งที่ถูกทำเครื่องหมายไว้แล้ว วิดีโออีกชิ้นที่ดูเหมือนถ่ายจากสถานที่แห่งอื่นในมาเลเซีย เผยให้เห็นหญิง 2 คนกำลังใช้อุปกรณ์เจาะรูที่บัตรเลือกตั้ง แบบเดียวกับการทำเครื่องหมายเพื่อลงคะแนนในการเลือกตั้งของอินโดนีเซีย

    ต่อมา สำนักงานกำกับดูแลการเลือกตั้ง (บาวาสลู) ยืนยันว่า พบบัตรเลือกตั้งในมาเลเซียทำเครื่องหมายเลือกวิโดโดไว้ล่วงหน้า แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าบัตรเลือกตั้งเหล่านี้เป็นของจริงหรือไม่

    มุคฮัมหมัด อาฟิฟุดดิน เจ้าหน้าที่บาวาสลู กล่าวในแถลงการณ์ร่วมกับเคพียูว่า กำลังมีการสอบสวนและสร้างความกระจ่างว่าบัตรเลือกตั้งเหล่านี้จัดพิมพ์โดยเคพียูหรือไม่ และเป็นฝีมือใคร

    ด้านนูร์ จามาลุดิน ผู้บัญชาการตำรวจรัฐสลังงอร์ของมาเลเซีย กล่าวว่า ทางการมาเลเซียก็กำลังสอบสวนคดีนี้เช่นกัน

    คณะทำงานของซูเบียนโต คู่แข่งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีกับวิโดโด เรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียเรียกรุสดี คิรานา เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำมาเลเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับวิโดโด และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ ไลออนแอร์ กลับประเทศ เพื่อรับผิดชอบกรณีที่เขาไม่สามารถป้องกันไม่ให้บัตรเลือกตั้งหลุดลอดออกสู่ภายนอก

    "เป็นเรื่องน่าอาย" อิราวัน โรโนดิปูระ โฆษกของซูเบียนโตกล่าว และว่า เหตุการณ์นี้เป็นการทำผิดจรรยาบรรณและฝ่าฝืนบทบาทหน้าที่โดยพื้นฐานของเอกอัครราชทูต เป็นเรื่องที่ทำให้ประเทศเสียชื่อเสียง

    ประธานาธิบดีวิโดโดเห็นด้วยกับการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เขาเรียกร้องให้คู่แข่งของเขารอผลการสอบสวนก่อนที่จะกระจายข่าวลือที่ไม่มีมูล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"