คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของ‘กทม.’ถึง‘มท.’


เพิ่มเพื่อน    

  “อัศวิน” เชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของ กทม. จากหอศาสตราคมไปเก็บรักษาที่มหาดไทยแล้ว  เพื่อเตรียมพิธีเสกน้ำอภิเษก 77 จังหวัดในวันที่ 18 เม.ย.ที่วัดสุทัศน์ แนะให้ติดตามถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ

         เมื่อวันที่ 12 เมษายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ หอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง และเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ส่งมอบให้กับกระทรวงมหาดไทย (มท.) เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามความเชื่อทางศาสนาพราหมณ์-ฮินดู โดยมีผู้บริหารและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกรุงเทพมหานครร่วมพิธีสงฆ์พร้อมกัน
โดยในเวลา 13.00 น. พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์และประพรมน้ำพระพุทธมนต์โดยรอบพระราชฐานชั้นใน จากนั้นเวลา 13.30 น. ผู้ว่าฯ กทม.อธิษฐานจิตพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบาตรน้ำมนต์ภายในหอศาสตราคมบรรจุในคนโท แล้วเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคมขึ้นรถยนต์บริเวณหน้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เพื่อออกไปยังบริเวณริ้วขบวนบริเวณถนนหน้าพระลาน 
       เมื่อรถยนต์เชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์มาถึงถนนหน้าพระลาน ผู้ควบคุมริ้วขบวนให้สัญญาณทำความเคารพน้ำศักดิ์สิทธิ์ รถยนต์เชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์เข้าประจำในริ้วขบวน 
          เวลา 13.45 น. ผู้ควบคุมริ้วขบวนให้สัญญาณเคลื่อนริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จากถนนหน้าพระลานไปยังกระทรวงมหาดไทย ซึ่งริ้วขบวนประกอบด้วยวงดุริยางค์ริ้วขบวนธงชาติและธงตราสัญลักษณ์พิธีบรมราชาภิเษก และริ้วขบวนผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และข้าราชการกรุงเทพมหานครชั้นผู้ใหญ่ โดยริ้วขบวนจะเคลื่อนผ่านถนนสนามไชย ถนนกัลยาณไมตรี ถนนอัษฎางค์ และเข้าสู่กระทรวงมหาดไทย รวมระยะทาง 1,027 เมตร โดยเป็นการเดินประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้แก่ เพลงใกล้รุ่ง ยามเย็น และมาร์ชราชวัลลภ โดยมีผู้เข้าร่วมขบวน 423 คน 
         ต่อมาเวลา 14.00 น. ขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ถึงกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหาร กทม. เชิญคนโทน้ำไปยังชั้น 2 ณ ห้องดอกแก้ว โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัด มท. ตั้งแถวรอรับคนโทน้ำอภิเษก ซึ่งคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพมหานครจะเก็บรักษาร่วมกับคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรอการประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกรวม 
          จากนั้นผู้ว่าฯ กทม.ถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจ้าหน้าที่เชิญคนโทได้ส่งต่อคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้กับผู้ว่าฯ กทม.เพื่อวางลงในจุดถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์ ต่อมาผู้ว่าฯ กทม.และผู้บริหารกรุงเทพมหานครกล่าวขอบคุณผู้ร่วมพิธี และผู้ควบคุมริ้วขบวนสั่งเลิกแถว ถือเป็นการเสร็จพิธีอย่างสมบูรณ์
          พล.ต.อ.อัศวินให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีว่า ขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพมหานครที่มาเก็บรักษาที่ มท. ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์อันดับที่ 108 จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งจะมีขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกจาก กทม. และ 76 จังหวัดจาก มท.ไปประกอบพิธีเสกน้ำวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 18 เม.ย. โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และวันที่ 19 เม.ย.จะจัดขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากวัดสุทัศน์ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม 
        "ผู้ร่วมขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกกรุงเทพมหานครครั้งนี้มีบุญวาสนามาก ถือเป็นมหามงคลสูงสุดในชีวิต คนทั้งประเทศมากกว่า 67 ล้านคนอยากมาร่วมชื่นชมพระบารมีในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  แต่ด้วยพื้นที่จำกัด อย่างในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราสถลมารค ระยะทาง 6,200 เมตร พื้นที่รองรับประชาชนประมาณ 2-3 แสนคนเท่านั้น นายกรัฐมนตรีจึงสั่งให้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมีพร้อมกันทั่วประเทศ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร จะมีการติดตั้งจอแอลอีดีทั่ว กทม. ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เพื่อถ่ายทอดพระราชกรณียกิจ และพระราชพิธีไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก" พล.ต.อ.อัศวินกล่าว และว่า ส่วนความพร้อมด้านสถานที่แล้วเสร็จ 100% เหลือเพียงเก็บรายละเอียดเล็กน้อยเพื่อให้สมบูรณ์และงดงามสมพระเกียรติตลอดช่วงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
          ด้านนายพรพจน์กล่าวว่า จากการประชุมครั้งสุดท้ายเพื่อเตรียมการพิธีเสกน้ำอภิเษกรวมจาก กทม. และ 76 จังหวัด รวมถึงพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18 เม.ย. ณ วัดสุทัศน์ มีการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านกายภาพ และการตกแต่งสถานที่ทั้งภายนอกและภายในได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักพระราชวัง กรมการศาสนา และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่จะเข้ามาดำเนินการในทุกขั้นตอน โดยมีแม่งานใหญ่คือ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง สำหรับฤกษ์ในการเสกน้ำพระพุทธมนต์อยู่ในช่วงเวลา 17.19-21.30 น. อย่างไรก็ตาม พิธีดังกล่าวจะแล้วเสร็จก่อนฤกษ์เล็กน้อย เนื่องจากจะมีการสวดภาณวาร โดยพระเถระชั้นผู้ใหญ่ในเวลา 19.19 น. ทั้งนี้ วัดสุทัศน์อยู่ในระหว่างการซ่อมบูรณะเพื่อเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จึงไม่สามารถเตรียมสถานที่รองรับประชาชนได้อย่างสะดวก หากประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วมในพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ครั้งนี้ สามารถรับชมจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และการถ่ายทอดเสียงจากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 16.45-20.00 น.  
       นายพรพจน์กล่าวต่ออีกว่า ในการซ้อมเสมือนจริงขบวนเชิญน้ำอภิเษกและน้ำสรงพระมุรธาภิเษกจาก มท. ไปยังวัดสุทัศน์ และขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากวัดสุทัศน์ไปวัดพระศรีรัตนศาสดาราม การซ้อมเป็นไปตามเป้าหมาย ขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกให้มีความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยได้เน้นย้ำเรื่องความพร้อมเพรียงเพื่อให้วันจริงมีความสวยงามมากที่สุด. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"