2วันตาย105ยึดรถพันคัน มท.สั่งตั้งด่านชุมชนเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" ขอคนไทยฉลองสงกรานต์อย่างมีสติ เตือนดื่มสุราเสี่ยงทะเลาะวิวาท เผยสถิติ 7 วันอันตรายผ่าน 2 วัน เกิดอุบัติเหตุ 969 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 105 ราย บาดเจ็บ 1,001 คน "มท." ปรับแผนตั้งด่านชุมนุมเพิ่มขึ้น คุมเข้มเมาขับเล่นสาดน้ำจุดเสี่ยง "คสช." ยึดรถขี้เมาใกล้แตะพันคัน "สุรินทร์" กระบะหลับในแหกโค้งชนราวสะพานดับ

    เมื่อวันที่ 13 เม.ย. พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการฉลองเทศกาลสงกรานต์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาพักผ่อนและติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ที่บ้านพัก โดยฝากให้คนไทยเฉลิมฉลองสงกรานต์อย่างมีสติและไม่ประมาท โดยเฉพาะต้องระมัดระวังการดื่มสุราที่อาจก่อให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาท หรือเกิดอุบัติเหตุทางถนน จนสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้หากเมาแล้วขับ 
    ขณะที่ นาวาตรีวรวิทย์ เตชะสุภากูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงสรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 2 วัน ของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” หรือ 7 วันอันตรายช่วงสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-12 เม.ย.62 เกิดอุบัติเหตุ 969 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 105 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,001 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือตายเป็นศูนย์ มี 28 จังหวัด จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 43 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ ลพบุรี 7 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา 50 คน     
    นาวาตรีวรวิทย์กล่าวว่า ในส่วนสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่สองของการรณรงค์ เกิดอุบัติเหตุ 501 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 57 ราย ผู้บาดเจ็บ 521 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 35.13 ขับรถเร็ว ร้อยละ 29.94 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 78.71 ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 61.88 บนถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 39.12 ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 38.12 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01-20.00 น. ร้อยละ 27.54 ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดอยู่ในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป ร้อยละ 25.78 
    "เจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,036 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 65,132 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 890,550 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 201,772 ราย มีความผิดฐานไม่สวมหมวกนิรภัย 54,921 ราย ไม่มีใบขับขี่ 52,106 ราย โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 23 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ลพบุรี 7 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา 27 คน" นาวาตรีวรวิทย์กล่าว 
    ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวันที่ 11-12 เม.ย.2562 พบอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดบนถนนกรมทางหลวงและถนนใน อบต./หมู่บ้าน ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จึงได้สั่งกำชับให้จังหวัดเข้มข้นดูแลทั้งเส้นทางสายหลัก สายรอง และถนนในชุมชน/หมู่บ้าน รวมถึงเส้นทางโดยรอบงาน “midnight สงกรานต์” เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะสถานที่ห้ามจำหน่าย ช่วงเวลา และการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี พร้อมกวดขันการเร่ขายบริเวณพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ สถานที่จัดงานรื่นเริง หรือริมทาง ควบคุมการเปิด- ปิดสถานบันเทิงตามเวลาที่กฎหมายกำหนด 
ตั้งด่านชุมชนจุดเสี่ยง
    "ได้สั่งให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจังหวัด ซึ่งเป็นที่นิยมเล่นน้ำสงกรานต์ มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ หรือมีสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ ตลอดจนเข้มงวดสถานประกอบการเช่ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ ให้ตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่รถของผู้เช่ารถ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด" ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าว
    นายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (รองปลัด มท.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่มงานภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง กล่าวว่า มท.ได้กำชับจังหวัดบูรณาการทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร และภาคประชาชน เข้มข้นดำเนินการลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ เน้นปฏิบัติการจัดตั้งด่านชุมชนในจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง พร้อมดูแลความปลอดภัยในการเล่นน้ำของประชาชนไม่ให้มีการเล่นน้ำบริเวณเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุในเส้นทางสายหลักและสายรอง รวมถึงควบคุมไม่ให้เล่นน้ำในลักษณะที่ก่อให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะการบรรทุกคนเล่นน้ำท้ายกระบะ 
    "ได้สนธิกำลังจัดตั้งจุดตรวจบริเวณเส้นทางโดยรอบพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ โดยเฉพาะในช่วงเวลาหลังจากประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น และความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน" รองปลัด มท.กล่าว
    ส่วนนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวว่า ศปถ.ได้กำชับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ให้มีความปลอดภัยและปราศจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่งเสริมการเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีวิถีไทย พร้อมรณรงค์สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนนผ่านทุกช่องทางสื่อ      โดยเฉพาะหอกระจายข่าวเสียงตามสายและวิทยุชุมชน 
    "ฝากเตือนประชาชนให้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัยและรู้คุณค่า เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้เป็นเทศกาลแห่งความสุขและความปลอดภัย" อธิบดี ปภ.กล่าว
    ด้าน พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงมาตรการ“ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุว่า ในวันที่ 12 เม.ย.2562 พบผู้กระทำผิดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยประมาท คือ รถจักรยานยนต์ พบการกระทำความผิด 22,184 ครั้ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเก็บรักษารถจักรยานยนต์ไว้ 554 คัน ยึดใบขับขี่ 3,004 คน สำหรับรถโดยสารสาธารณะ/รถยนต์ส่วนบุคคล พบการกระทำความผิด 16,062 ครั้ง เจ้าหน้าที่เก็บรักษารถยนต์ 235 คัน ยึดใบขับขี่ไว้ 2,084 คน
ยึดรถขี้เมาแตะพันคัน
    "ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 11-12 เม.ย.62 เจ้าหน้าที่ได้เก็บรักษารถที่ฝ่าฝืนมาตรการดื่มไม่ขับไว้แล้ว 991 คัน แยกเป็น รถจักรยานยนต์ 712 คัน และรถยนต์ 279 คัน ยึดใบขับขี่ 5,229 คน รถจักรยานยนต์ 3,024 คน และรถยนต์ 2,205 คน และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 31,392 คน แยกเป็น รถจักรยานยนต์ 19,158 คน และรถยนต์ 12,234 คน" รองโฆษก คสช.กล่าว
    ที่ จ.กำแพงเพชร เมื่อเวลา 05.00 น. ร.ต.ท.จงรัก รอบุญ รอง สว.สอบสวน สภ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร รับแจ้งมีรถโดยสารพลิกคว่ำที่ถนนพหลโยธินขาขึ้น หลัก กม.ที่ 419-420 บ้านเด่นสะเดา หมู่ 10 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน
    พบรถโดยสารยี่ห้อวอลโว่ เป็นรถโดยสารไม่ประจำทางของบริษัท เชิดชัยทัวร์ ทะเบียน 30-3904 นครสวรรค์ มีนายอรรถพล ประทาน อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 513 หมู่ 1 ต.หาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เป็นคนขับ สภาพรถพลิกตะแคงอยู่ในคูน้ำตื้นๆ มีผู้โดยสารถูกช่วยเหลือขึ้นมาเป็นชาวเมียนมา แต่ละคนเปื้อนโคลน เนื้อตัวมอมแมมได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 คน แต่บาดเจ็บไม่มาก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อ.คลองขลุง ซึ่งอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้รถที่จะขึ้นเหนือติดสะสมยาวเกือบ 2 กม. เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันอำนวยความสะดวกให้รถค่อยๆ ผ่านไปได้อย่างช้าๆ
    สอบสวนนายอรรถพลคนขับรถระบุว่า รถที่ขับมาเป็นรถเสริมรับผู้โดยสารมาเต็มคัน เป็นชาวเมียนมาทั้งหมด 40 คน รวมตนกับแฟนที่ติดรถมาด้วยเป็น 42 คน มาจากสถานีขนส่งหมอชิตเมื่อเวลา 23.00 น.ของวันที่ 12 เม.ย.2562 เพื่อจะไปส่งแรงงานเมียนมาที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ มีรถสิบล้อที่ขับอยู่ข้างหน้าเบรกกะทันหัน จึงเบรกตามแล้วหักหลบทำให้รถเสียหลักลงข้างทางแล้วพลิกตะแคงลงคูน้ำดังกล่าว 
    จ.สุรินทร์ เวลา 11.35 น. ร.ต.อ.สุรพศ ผมหอม พนักงานสอบสวน สภ.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ รับแจ้งเหตุรถกระบะแหกโค้งชนกับป้ายจราจรก่อนเสียหลักพุ่งชนต้นไม้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ที่ถนน 214 สายช่องจอม-บ้านปวงตึก บริเวณหมู่บ้านสะพานใหม่พัฒนา ม.17  ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ จึงประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลสังขะและเจ้าหน้าที่กู้ชีพตาตุมไปยังที่เกิดเหตุ
    พบที่เกิดเหตุเป็นบริเวณทางโค้งมีราวสะพานกั้น รถกระบะโตโยต้า รุ่นไฮลักซ์วีโก้ 4 ประตู สีดำหมายเลขทะเบียน ญท 6475 กรุงเทพมหานคร อยู่ในสภาพที่พังยับเยินทั้งคัน เนื่องจากตกกระแทกคันดินพลิกหลายตลบหงายท้องชี้ฟ้าอัดต้นไม้ ภายในตัวรถยนต์พบนายวันฉลาด ลาวกาว อายุ 44 ปี คนขับเสียชีวิตติดคาพวงมาลัย เจ้าหน้าที่กู้ชีพตาตุม ช่วยกันนำร่างออกมาจากซากรถ
    ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า รถกระบะคันดังกล่าววิ่งมาด้วยความเร็วจากตู้ยาม 7020 ต.ตาตุม ปวงตึก-ช่องจอม คาดว่าขณะเกิดเหตุคนขับอาจหลับใน เป็นเหตุให้รถวิ่งพุ่งชนราวสะพาน พลิกคว่ำหลายตลบ จนไปชนอัดก๊อบปี้เข้ากับต้นไม้ ทราบต่อมาภายหลังผู้ตาย เป็นเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ จ.สุรินทร์ เดินทางมาคนเดียวกำลังจะกลับบ้านวันสงกรานต์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"