ผู้นำเอกวาดอร์กล่าวหา 'อัสซานจ์' ตั้งศูนย์สปายในสถานทูต


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ให้สัมภาษณ์สื่ออังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ ปกป้องการตัดสินใจยกเลิกสถานะผู้ลี้ภัยของจูเลียน อัสซานจ์ จนทำให้เขาโดนจับกุมว่า ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์รายนี้พยายามตั้ง "ศูนย์จารกรรม" ภายในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอน

ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 15 เมษายนว่า ประธานาธิบดีโมเรโนให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์การ์เดียนของอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กล่าวหาอัสซานจ์ว่าใช้ดินแดนของเอกวาดอร์และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอนที่ได้รับการอนุมัติโดยรัฐบาลชุดก่อน ในการแทรกแซงการดำเนินการของประเทศอื่นๆ และเอกวาดอร์ไม่อาจยอมให้บ้านของตนหลังนี้ถูกใช้เป็นศูนย์สำหรับการจารกรรม

    "การตัดสินใจของเราไม่ได้ทำตามอำเภอใจ แต่อยู่บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ" ผู้นำเอกวาดอร์ ซึ่งชนะเลือกตั้งเมื่อปี 2560 กล่าว

    ตำรวจอังกฤษบุกเข้าจับกุมอัสซานจ์ถึงในสถานทูตเอกวาดอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน ภายหลังรัฐบาลเอกวาดอร์ยกเลิกสถานะผู้ลี้ภัยของเขา ขณะนี้อัสซานจ์ยังถูกคุมขังเพื่อรอการพิจารณาคดีละเมิดเงื่อนไขการให้ประกันตัวของอังกฤษเมื่อปี 2555 จากกรณีที่เขาหนีเข้าสถานทูตแห่งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สวีเดนดำเนินคดีทางเพศ

    ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ชาวออสเตรเลียรายนี้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนในสวีเดน คดีแรกนั้นหมดอายุความเมื่อปี 2558 อีกคดีถอนฟ้องเมื่อปี 2560 แต่มีรายงานว่าสตรีที่กล่าวหาว่าเขาข่มขืนร้องขอให้รื้อฟื้นคดีใหม่

    รัฐบาลสหรัฐก็กำลังต้องการให้อังกฤษส่งตัวอัสซานจ์เป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีที่สหรัฐ เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมและต่างประเทศสหรัฐ โดยทางการสหรัฐตั้งข้อหาว่าเขา "สมรู้ร่วมคิด" ด้วยการทำงานร่วมกับเชลซี แมนนิง อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐ ไขรหัสลับในคอมพิวเตอร์ของกระทรวงกลาโหมเมื่อเดือนมีนาคม 2553 ข้อกล่าวหานี้มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

    เจนนิเฟอร์ โรบินสัน ทนายความของอัสซานจ์กล่าวไว้ก่อนหน้านั้นเมื่อวันอาทิตย์ว่า ลูกความของเธอพร้อมจะให้ความร่วมมือกับทางการสวีเดน หากสวีเดนจะรื้อฟื้นคดีข่มขืน แต่พวกเขาจะต่อสู้ขัดขืนการส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐ

    หากทางการสวีเดนร้องขออย่างเป็นทางการให้อังกฤษส่งตัวอัสซานจ์มาดำเนินคดี รัฐบาลอังกฤษต้องตัดสินใจว่าจะรับพิจารณาคำขอของสวีเดนก่อน หรือของสหรัฐก่อน

    ด้านรัฐบาลออสเตรเลีย ได้ส่งกงสุลแคลร์ เวสต์ ไปเยี่ยมเขาที่เรือนจำเมื่อวันศุกร์ และเธอเตรียมจะไปสถานทูตเอกวาดอร์ในวันจันทร์เพื่อขออนุญาตเก็บข้าวของของอัสซานจ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"