ข้อมูลยื่นภาษีชี้ ส.ว.แซนเดอร์ส ขึ้นแท่น 'มหาเศรษฐี'


เพิ่มเพื่อน    

ข้อมูลการยื่นภาษีช่วง 10 ปีที่ผ่านมาของ เบอร์นี แซนเดอร์ส ส.ว.เดโมแครตผู้ประกาศตนเป็นนักสังคมนิยมประชาธิปไตยและมักวิจารณ์ความเหลื่อมล้ำทางรายได้ที่่ถ่างกว้างขึ้นในอเมริกา ได้เลื่อนขั้นเป็นมหาเศรษฐีเงินล้านแล้ว นับแต่ล้มเหลวในการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีปี 2559

ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ร่วมรายการของสถานีฟอกซ์นิวส์ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2562 / AFP

    แซนเดอร์สเป็นหนึ่งในผู้เสนอตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรคเดโมแครตปี 2563 ฐานะที่มั่งคั่งขึ้นของเขาอาจก่อเกิดคำถามว่า นักเสรีนิยมที่มักพุ่งเป้าโจมตีมหาเศรษฐีและอภิมหาเศรษฐี กับระบบเศรษฐกิจที่ปกป้องฐานะของเศรษฐีเหล่านี้ จะยังเป็นนักต่อสู้เพื่อคนอเมริกันชนชั้นแรงงานอยู่อีกหรือไม่

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2562 กล่าวว่า รายได้ที่เพิ่มพูนขึ้นของแซนเดอร์สในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มาจากค่าลิขสิทธิ์หนังสือขายดีของเขา โดยเฉพาะในปี 2559 และ 2560 ที่สร้างรายได้ให้เขาปีละมากกว่า 800,000 ดอลลาร์

    นับแต่เริ่มเสนอตัวชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ แซนเดอร์สเขียนหนังสือ 3 เล่ม ซึ่งรวมถึงเล่มขายดีชื่อ “Our Revolution” และ “Where We Go From Here”

    ตามข้อมูลในแบบแสดงรายการภาษีที่คณะทำงานหาเสียงของแซนเดอร์สเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ รายได้รวมหลังปรับยอดแล้วของแซนเดอร์ในปี 2561 อยู่ที่ 561,293 ดอลลาร์, ของปี 2560 อยู่ที่ 1,131,925 ดอลลาร์ และปี 2559 อยู่ที่ 1,062,626 ดอลลาร์

    ส่วนในปี 2557 หนึ่งปีก่อนที่เขาจะเริ่มลงสังเวียนชิงเก้าอี้ทำเนียบขาวนั้น แซนเดอร์สมีรายได้รวมหลังปรับแล้วอยู่ที่ 205,271 ดอลลาร์ และปี 2560 รายได้เพิ่มเล็กน้อยเป็น 240,622 ดอลลาร์

    นักวิจารณ์หลายคนมองว่า ฐานะที่ร่ำรวยขึ้นของแซนเดอร์สอาจบั่นทอนการนำเสนอประเด็นเศรษฐกิจเชิงประชานิยมของเขา แต่แซนเดอร์สชี้แจงว่า รายได้เหล่านี้มาจากการขายหนังสือ และเขาไม่จำเป็นต้องขอโทษที่รวยขึ้นเพราะเหตุผลนี้

    "ผมเห็นว่าการจ่ายภาษีมากขึ้น เพราะรายได้ของผมมากขึ้นนั้น เป็นทั้งหน้าที่ และเป็นการลงทุนในประเทศของเรา" เขากล่าว ขณะเดียวกัน เขายังรุกเร้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เปิดเผยข้อมูลการยื่นภาษีบ้าง

    ทรัมป์ไม่ยอมเผยข้อมูลการยื่นภาษีตั้งแต่ครั้งยังเป็นผู้สมัคร จนชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดี โดยอ้างว่าสำนักงานสรรพากร (ไออาร์เอส) ตรวจสอบบัญชีของเขาอยู่แล้ว แต่ไออาร์เอสยืนยันว่าไม่มีกฎข้อไหนที่ห้ามผู้ยื่นภาษีเปิดเผยข้อมูลของตนเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"