'อลัน การ์เซีย' อดีตประธานาธิบดีเปรู ยิงตัวตายหนีการจับกุม


เพิ่มเพื่อน    

อลัน การ์เซีย อดีตประธานาธิบดีเปรู 2 สมัย ยิงตัวตายขณะตำรวจพยายามจับกุมเขาที่บ้านเมื่อเช้าวันพุธ เพื่อคุมขังก่อนไต่สวนคดีรับสินบนโยง "โอเดเบรชต์" บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่จากบราซิล ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีอลัน การ์เซีย มารอรับศพของเขา ณ ที่ทำการพรรคในกรุงลิมา เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2562 / AFP

    กระทรวงสาธารณสุขเปรูแถลงว่า อดีตประธานาธิบดีวัย 69 ปีรายนี้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อเวลา 10.05 น. ของวันพุธที่ 17 เมษายน 2562 (22.05 น. วันเดียวกันของไทย) เพราะภาวะเลือดออกในสมองจากบาดแผลโดนยิงและหัวใจหยุดเต้น ขณะรับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลกาซิมิโรอูยัวอีเมอร์เจนซีในกรุงลิมา

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า การ์เซียยิงตัวตายขณะตำรวจนำหมายจับคดีฟอกเงินมาแสดงเพื่อจับกุมเขาที่บ้านของเขาในย่านมิราฟลอเรสของกรุงลิมา เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น.ของวันพุธ สำนักงานอัยการกล่าวว่า หมายจับนี้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่คุมขังเขา 10 วัน ระหว่างรอการรวบรวมหลักฐาน และป้องกันการหลบหนี

    คาร์ลอส โมรัน รัฐมนตรีมหาดไทย แถลงว่า เมื่อตำรวจไปถึงนั้น การ์เซียแจ้งว่าเขาต้องโทรศัพท์หาทนายก่อน จากนั้นก็เข้าไปในห้องแล้วล็อกประตู ไม่กี่นาทีหลังจากนั้นก็มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ตำรวจพังประตูเข้าไปและพบว่าการ์เซียนั่งอยู่โดยมีบาดแผลที่ศีรษะ

    การ์เซียเป็นประธานาธิบดีเปรู 2 สมัย ครั้งแรกระหว่างปี 2528-2533 ครั้งที่ 2 ระหว่างปี 2549-2554 ช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 นั้น เขาถูกกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชันหลายกรณี โดยเฉพาะการรับสินบนจากบริษัทโอเดเบรชต์ บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่จากบราซิล เพื่อแลกกับสัญญาโครงการโยธาขนาดใหญ่

แฟ้มภาพ อลัน การ์เซีย (ที่ 2 จากขวา) มาถึงสำนักงานอัยการในกรุงลิมา เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 / AFP

    เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว การ์เซียหลบเข้าสถานทูตอุรุกวัยประจำกรุงลิมาเพื่อขอลี้ภัย ภายหลังศาลเปรูมีคำสั่งห้ามเขาออกนอกประเทศนาน 18 เดือน แต่รัฐบาลอุรุกวัยปฏิเสธคำขอลี้ภัยของเขา การ์เซียต้องออกจากสถานทูตหลังจากหลบอยู่ในนั้นนาน 16 วัน

    ผู้นำพรรคพันธมิตรเพื่อการปฏิวัติประชาชนแห่งอเมริกา (APRA) รายนี้อ้างว่า เขาตกเป็นเหยื่อการกลั่นแกล้งทางการเมืองของรัฐบาลชุดนี้ เมื่อวันอังคารเขาเพิ่งประกาศว่าจะไม่พยายามหนีหรือหลบซ่อนตัวอีก ภายหลังการฆ่าตัวตาย ผู้สนับสนุนเขายกย่องเขาว่ากล้าหาญ ทำเพื่อปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรี

    ด้านประธานาธิบดีมาร์ติน วิซการ์รา ซึ่งยืนยันว่าไม่เคยแทรกแซงการทำงานอย่างอิสระของอัยการ ได้แสดงความเห็นใจต่อครอบครัวของเขา และได้สั่งให้ลดธงครึ่งเสาและไว้อาลัยนาน 3 วัน

    การ์เซียเป็นอดีตประธานาธิบดีเปรู 1 ใน 4 คนที่พัวพันข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน คนแรกคือเปโดร ปาโบล คูชินสตี ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2559-2561 ถูกกล่าวหาฟอกเงินและถูกคุมขังก่อนไต่สวน 10 วัน หรือถึงวันที่ 20 เมษายนนี้ คนที่สองคือโอยันตา อูมาลา ดำรงตำแหน่งปี 2554-2559 ถูกขังระหว่างรอการไต่สวนนาน 9 เดือน กระทั่งเขาอุทธรณ์และได้รับอิสรภาพเมื่อปีที่แล้ว

    คนที่สามคืออาเลฮันโดร โตเลโด ประธานาธิบดีปี 2544-2549 กำลังต่อสู้คดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากสหรัฐ หลังจากผู้พิพากษาเปรูสั่งคุมขังเขาเมื่อปี 2560 เขาถูกตั้งข้อหาว่ารับสินบน 20 ล้านจากบริษัทโอเดเบชต์

    โอเดเบรชต์ยอมรับว่า พวกเขาจ่ายเงินสินบน 29 ล้านดอลลาร์แก่เจ้าหน้าที่รัฐของเปรูในรัฐบาล 3 ชุด กรณีของการ์เซียนั้นถูกระบุว่าเป็นสินบนเพื่อให้ได้สัญญาก่อสร้างรถไฟใต้ดินลิมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"