เชิญน้ำอภิเษก-น้ำสรงพระมุรธาภิเษกเก็บรักษาวัดพระแก้วปชช.ชมริ้วขบวนปลื้มปิติ


เพิ่มเพื่อน    


     
19เม.ย.62-เมื่อเวลา06.00น.กระทรวงมหาดไทย(มท.)จัดขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกและน้ำสรงพระมุรธาภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช2562 จากวัดสุทัศนเทพวรารามไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม  
 เวลา06.45 น. พลเอกอนุพงษ์เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุธี มากบุญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยนำคณะข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการทุกจังหวัดตั้งแถวบริเวณด้านหน้าพระวิหารวัดสุทัศนเทพวรารามและเชิญคนโทน้ำอภิเษกออกจากพระวิหารหลวงลงมายังด้านหน้าพระวิหารหลวงวางในจุดที่กำหนดผู้เชิญคนโทน้ำอภิเษกจำนวน86 คนเชิญคนโทน้ำอภิเษกไปวางบนรถเชิญน้ำอภิเษกตามลำดับ  
โดย รมว.มท. เชิญคนโทน้ำสรงพระมุรธาภิเษกเป็นคนโทสุดท้ายที่เชิญลงจากวิหารหลวงจากนั้นรมว.มท. รมช.มท. ข้าราชการระดับสูงของมท. ผู้ว่าฯกทม. และผู้ว่าฯ76 จังหวัดเดินจากหน้าพระวิหารหลวงเข้าสู่ขบวนฯ  
ต่อมาเวลา07.00 น. เคลื่อนขบวนฯจากวัดสุทัศน์ฯไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดารามโดยใช้เส้นทางถนนดินสอ  เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนราชดำเนินกลางและเข้าสู่ถนนราชดำเนินใน  แล้วตรงไปยังประตูสวัสดิโสภาโดยรูปแบบขบวนมีรถนำตามด้วยวงดุริยางค์กองทัพเรือ50 นายพร้อมเจ้าหน้าที่ควบคุมวง2 นาย  ตามด้วยนักเรียนนายร้อยตำรวจเชิญธงชาติ68 นายและธงตราสัญลักษณ์68 นายรวมทั้งหมด136 นายตามด้วยผู้เชิญพานกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ10 คนและรมว.มท. รมช.มท. ข้าราชการระดับสูงกระทรงมหาดไทย10 คนรวมทั้งหมด20 คน 
ต่อมาเป็นผู้เชิญพานพุ่มทอง-พานพุ่มเงิน154 คนผู้ว่าราชการจังหวัด77 คนรวมทั้งหมด231 คนต่อด้วยรถเชิญคนโทน้ำจากนั้นเป็นผู้เชิญคนโทจำนวน86 คนตามด้วยวงดุริยางค์กองทัพอากาศจำนวน50 นายพร้อมเจ้าหน้าที่ควบคุมวง2 นายถัดมาเป็นข้าราชการผู้ร่วมพิธีจำนวน600 คนต่อด้วยรถปิดขบวนโดยมีผู้ร่วมขบวนทั้งหมด1,200 คนความยาวของขบวนประมาณ178 เมตร 
เมื่อเวลา07.45 น. ขบวนถึงยังประตูสวัสดิโสภาผู้ว่าฯกทม. และผู้ว่าฯ  76 จังหวัดเชิญพานพุ่มทอง-พานพุ่มเงินนำไปวางบนจุดที่กำหนดบริเวณกำแพงพระบรมมหาราชวังเพื่อถวายสักการะหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้วเดินไปตั้งแถวบริเวณด้านหน้าปราสาทพระเทพบิดรตามลำดับ  
ต่อมาพลเอกอนุพงษ์  นายสุธี  และข้าราชการระดับสูงของมท. รวม10 คนเชิญพานกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพถวายสักการะหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากนั้นเดินไปตั้งแถวบริเวณด้านหน้าปราสาทพระเทพบิดร    
ต่อมารมว.มท. รมช.มท. และข้าราชการระดับสูงของมท. ผู้ว่าราชการ77  จังหวัดเชิญคนโทน้ำอภิเษกไปวางในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามและเดินกลับมาตั้งแถวหน้าประตูสวัสดิโสภา  จากนั้นเคลื่อนขบวนฯกลับกระทรวงมหาดไทยเป็นอันเสร็จพิธี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขบวนเชิญน้ำอภิเษกและน้ำสรงพระมุรธาภิเษกไปวัดพระแก้วเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติโดยตลอดสองข้างทางที่ขบวนฯผ่านมีประชาชนเฝ้ารอชมเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าวัดสุทัศน์ฯ  และด้านหน้าประตูสวัสดิโสภาหลายคนชูภาพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหลายคนยกมือขึ้นไหว้นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ได้นำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาบันทึกภาพเป็นที่ระลึกด้วย
นางมณีรัตน์ เลาวเลิศ อายุ61 ปีเดินทางจากจ.สมุทรสาครตั้งแต่04.00 น. พร้อมด้วยนางสาวบุษกรกลิ่นน้อยอายุ52 ปีชาวประจวบคีรีขันธ์เพื่อมาสมทบกับกลุ่มเพื่อนสนิทที่รู้จักกันระหว่างปฏิบัติงานจิตอาสาเฉพาะกิจฯเพื่อชมริ้งขบวนดังกล่าวนางมณีรัตน์บอกว่าขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วยเป็นพระราชประเพณีที่มีมาแต่โบราณและเป็นครั้งแรกในชีวิตที่มีโอกาสได้ร่วมในพิธีมหามงคลนี้ต้องมาให้ได้ซึ่งในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก4-6 พฤษภาคมนี้จะมาทุกวันเตรียมความพร้อมไว้แล้วทั้งอุปกรณ์กันแดดอาหารยาดมและน้ำดื่มเพื่อไม่ให้เป็นภาระผู้อื่นต้องมาดูแลทั้งนีตนและเพื่อนเดินทางมาตั้งแต่วันที่16 เมษายนมีโอกาสชื่นชมการซ้อมริ้วขบวนพระราชอิสริยยศพยุหยาตราสถลมารคและพิธีเสกน้ำอภิเษกในวัดสุทัศนเทพวรารามจนกระทั่งวันเชิญน้ำอภิเษกครั้งนี้
"รู้สึกตื้นตันใจและปลื้มปีติเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่อยู่คู่กับคนไทยมานานตนติดตามข่าวจากทีวีแล้วจดไว้ว่ามีพิธีวันไหนพยายามเคลียร์งานเพื่อที่จะมาร่วมงานให้ได้แม้อากาศร้อนอบอ้าวก็ไม่หวั่นเพราะมาด้วยใจตั้งใจจะสวมชุดไทยจิตรลดาสีเหลืองมาร่วมงานด้วย” นางมณีรัตน์กล่าวด้วยรอยยิ้ม
ด้านนายยุทธพิทักษ์ เทวัญวิทย์อายุ77 ปีเดินทางมาจากบ้านพักย่านสำโรงกล่าวด้วยความปลื้มปีติว่าปกติเดินทางมาไหว้พระในพระอุโบสถวัดพระแก้วเป็นประจำทุกวันพระเมื่อทราบข่าวว่าจะมีขบวนเชิญน้ำอภิเษกและน้ำสรงพระมุรธาภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตั้งใจมารอชมตั้งแต่เช้าตรู่ที่ผ่านมาติดตามข่าวทางโทรทัศน์วันนี้ได้เห็นขบวนจริงรู้สึกปลื้มปีติมาก  ส่วนวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมาชื่นชมพระบารมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างใกล้ชิดในบริเวณจัดให้เฝ้ารับเสด็จ
ด้านน.ส.อรอุมา บัวทองอายุ40 ปีพนักงานบริษัทเอกชนกล่าวว่าเดินทางจากที่พักย่านบางแคมารอชมขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกตั้งแต่เวลา06.00 น. เป็นโอกาสครั้งเดียวในชีวิตจะได้ร่วมพระราชพิธีสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ก่อนหน้านี้มาร่วมชมขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากกระทรวงมหาดไทยไปวัดสุทัศน์ฯด้วย 
"สถาบันพระมหากษัตริย์ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยในฐานะพสกนิกรอยากเทิดทูนและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มากที่สุดแม้ว่าจะเปลี่ยนแผ่นดินแล้วแต่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นตัวแทนพ่อของแผ่นดินทรงปฏิบัติพระราขกรณียกิจห่วงใยทุกข์สุขของราษฎรเสมอมาตนเองยังเป็นจิตอาสาในโครงการประชาชนจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจในพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งใจว่าจะมาร่วมพิธีสำคัญตลอดจนช่วงพระราชพิธี4-6 พ.ค. เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้" นางสาวอรอุมากล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"