ผู้ว่าภูเก็ตดีเดย์เคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำ 22เม.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    


21 เม.ย.2562 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นาวาเอกภุชงค์ รอดนิกร เสนาธิการกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมติดตามกรณีชาวต่างชาติและภรรยาชาวไทยได้สร้างบ้านลอยน้ำ(Seasteading)เป็นเขตปกครองตัวเองเหนือน่านน้ำสากล บริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต จากนั้นแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต 

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การตรวจสอบวัตถุลอยน้ำดังกล่าวพบว่าขาดความมั่นคงแข็งแรง อาจจะเป็นอันตรายต่อการเดินเรือ วันนี้ประชุมรับทราบผลการตรวจสอบดังกล่าวและในวันพรุ่งนี้ 22 เมษายน 2562 ทีมงานของทัพเรือภาคที่ 3 จะไปดำเนินการเคลื่อนย้ายพยานวัตถุดังกล่าวเข้ามานัดหมายพร้อมกันเวลา 08.00น. ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ การทำงานของทัพเรือภาคที่ 3 เป็นไปด้วยความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอนกระบวนการ กำหนดการเริ่มปฏิบัติ เวลา 09.00น.จากนั้นนำพยานวัตถุดังกล่าวเคลื่อนย้ายมาที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต

ด้าน นาวาเอกภุชงค์ รอดนิกร เสนาธิการกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 3  กล่าวว่า การเคลื่อนย้ายวัตถุดังกล่าว ได้จัดเรือทั้งหมด รวม 3 ลำ ประกอบด้วยเรือหลวงศรีราชา เป็นเรือฐานกำกับควบคุมการปฏิบัติการ โดยมีพลเรือตรีวิธนรัชต์  คชเสนี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการกองเรือปฏิบัติการ ผู้ควบคุมการปฏิบัติ 

ส่วนเรือที่ทำหน้าที่ในการลำเลียง แบ่งเป็น สอง ส่วน ส่วนแรกที่เป็นวัตถุลอยน้ำที่เป็นตัวบ้านจะใช้เรือหลวงมันในใช้วิธีการให้เรือหลวงมันในเปิดลำและเก็บขึ้นมาเนื่องจากวัตถุดังกล่าวเป็นลักษณะไฟเบอร์ ส่วนตัวที่เป็นฐานหรือเป็นเดือย จะใช้เรือหลวงริ้น มีขีดความสามารถในการลากอยู่แล้ว 

"การดำเนินการทุกขั้นตอนจะมีเจ้าหน้าที่เทคนิค กองโรงงาน ฐานทัพเรือพังงา  ชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 3 และคนที่มีความรู้ในเรื่องการประกอบบ้านดังกล่าว  ดังนั้น ขอให้มีความมั่นใจว่าเราจะดูแลกำกับไม่ให้เกิดการสูญเสียต่อวัตถุพยาน  ขณะนี้ ทัพเรือภาคที่ 3 มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว  คาดว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลาประมาณครึ่งวัน ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้นน่าจะเรียบร้อยพร้อมลากกลับเข้าฝั่งได้ "นาวาเอกภุชงค์ กล่าวและว่า 

ขั้นตอนรายละเอียดด้านเทคนิค โดยย่อในการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำดังกล่าวนั้น โดยการ เปิดวาวล์น้ำเข้าให้ตัวบ้านลอยดึงขึ้นและเก็บในส่วนต่างๆให้เรียบร้อยพร้อมดำเนินการได้เป็นไปตามเทคนิคที่ได้หารือกับเจ้าหน้าที่ มี หลายส่วนที่เตรียมการเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว เป็นไปตามนโยบายของ พลเรือโท สิทธิพร  มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งได้ยืนยันเสมอว่าเราจะดำเนินการด้วยความโปร่งใสและจะพยายามรักษาวัตถุลอยน้ำดังกล่าวให้ดีที่สุด ในความปลอดภัยให้มากที่สุด

ส่วนการติดตามตัว คู่รักทั้งสองคน เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.วิชิต และ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองยังไม่พบเจอตัวคู่รักดังกล่าวและยังไม่มีข้อมูลว่าทั้งสองคนเดินทางออกไปจากประเทศไทย  แล้ว
ทั้งนี้ความผิดที่เกิดขึ้นในเขตต่อเนื่อง ตามมาตรากฏหมายอาญา 119 เป็นอำนาจของ อัยการสูงสุดเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบสำนวนในการสอบสวนคดีความผิดนอกราชอาณาจักร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"