กพฐ.ยุบ10โรงเรียน ควบรวมอีก2โรงเรียน


เพิ่มเพื่อน    


22เม.ย.62-บอร์ด กพฐ. เห็นชอบ ยุบ 10 โรงเรียน ส่วนใหญ่อยู่ในจ.พิษณุโลก 5แห่ง เพชรบูรณ์ 4แห่ง และระนอง 1แห่ง รวมทั้งควบรวม 2 โรงเรียน ที่สุราษฎร์ธานีและประจวบคีคีขัน เหตุจำนวนนักเรียนลดลงเรื่อยๆ  

    นายเอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุม กพฐ.ได้มีมติเห็นชอบสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ขอเลิกสถานศึกษา ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2562 จำนวน 10 โรง ได้แก่ 1.โรงเรียนนิคมบางระกำ 8 (หนองปลวก) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) พิษณุโลก เขต 1 ที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1- ประถมศึกษาปีที่ 6 2.โรงเรียนวัดงิ้วงาม สพป.พิษณุโลก เขต 1 เปิดสอน ป.1-ป.6 3.โรงเรียนนิคมบ้านกร่าง (สามัคคีสงเคราะห์) สพป.พิษณุโลก เขต 1 เปิดสอน อ.2-ป.6 4.โรงเรียนวัดโพธิญาณ (อ.ท.ผ.อุปถัมภ์) สพป.พิษณุโลก เขต 1 เปิดสอน อ.2-ป.6 5.โรงเรียนบ้านไร่เหนือ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดสอน อ.2-ป.6 6.โรงเรียนบ้านลำป่าสักมูล สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดสอน อ.2-ป.6 7.โรงเรียนบ้านหลุง สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดสอน อ.2-ป.6 8.โรงเรียนบ้านทุ่งแค สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดสอน อ.2-ป.6 9.โรงเรียนบ้านนา สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดสอน ป.1-ป.6 และ 10.โรงเรียนบ้านละออง สพป.ระนอง เปิดสอน อ.2-ป.6
    นายเอกชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ขอรวมสถานศึกษา จำนวน 2 โรง ได้แก่ 1.โรงเรียนบ้านปากหาร สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 โรงเรียนนี้มีครู 2 คน ธุรการ 1 คน มีนักเรียน 18 คน ซึ่งจะไปรวมกับโรงเรียนวัดนิลาราม สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2562 โดยสาเหตุที่จะต้องมีการรวมเนื่องจากจำนวนนักเรียนที่ลดลงไม่สามารถพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการศึกษาได้ และเป็นการแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น ไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนด้วย และ 2.โรงเรียนบ้านอ่าวยาง สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โรงเรียนนี้มีครู 3 คน มีนักเรียน 26 คน ซึ่งจะไปรวมกับโรงเรียนบ้านท่าข้าม สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/2561 เนื่องจากไม่มีผู้บริหารสถานศึกษา ครูไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน และจำนวนนักเรียนลดลงไม่สามารถพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
    “อย่างไรก็ตาม กระบวนการพิจารณาการเลิกและการรวมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นอำนาจของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ผ่านการเสนอของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) แต่เนื่องจากครั้งนี้เป็นการดำเนินการนอกเงื่อนไขเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ ต้องพิจารณาก่อนเปิดภาคเรียน 180 วัน ดังนั้นจึงส่งเรื่องมาให้ กพฐ.เป็นผู้อนุมัติ ซึ่ง กพฐ.ก็เห็นชอบทั้งหมด เพราะเรื่องนี้ได้ผ่านการเห็นชอบจากทาง กศจ.มาแล้วด้วย”ประธาน กพฐ.กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยุบโรงเรียนขนาดเล็ก และควบรวมโรงเรียน ทางสพฐ.ได้ดำเนินการมาเรื่อยๆ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นการใช้อำนาจของกศจ.แต่กรณี 10โรงเรียนล่าสุด กศจ.ดำเนินการประกาศล่วงหน้าก่อนเปิดเทอมไม่ทัน 180 วันจึงต้องให้สพฐ.ดำเนินการ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"